Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này

Chăm sóc da 15/11/2018 05:30

Có thể bạn đã nghe đến nhiều mẹo trị mụn bằng nguyên liệu tự nhiên như kem đánh răng, giấm táo, nước chanh… Nhưng theo bác sĩ da liễu, cách trị mụn này lại "lợi bất cập hại".

Bị mụn trứng cá là lúc làn da bạn đang tổn thương, vì vậy nếu sử dụng các nguyên liệu gây kích ứng có thể sẽ làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Dưới đây là 9 thứ mà bạn không nên để tiếp xúc trực tiếp với mụn:

Những ngón tay của bạn

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 1

Một nguyên tắc vàng dành cho làn da bị mụn trứng cá là không bao giờ được dùng tay sờ, gỡ hay nặn mụn.Vi khuẩn từ các ngón tay sẽ lây lan sang mụn và thâm nhập sâu hơn vào các nốt mụn.

Bên cạnh đó, nặn mụn có thể dẫn đến sẹo, khiến việc điều trị còn tốn kém hơn. Nếu cần nặn mụn, hãy đến gặp các chuyên gia da liễu, họ sẽ giúp bạn lấy nhân mụn nhanh chóng và an toàn.

Tinh dầu

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 2

Tinh dầu được biết đến với các đặc tính chữa bệnh, nhưng chúng không phải là lựa chọn tốt để chữa mụn trứng cá. Về bản chất, tinh dầu vẫn là dầu, dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tình trạng mụn trứng cá tệ hơn. Tinh dầu còn có thể gây dị ứng.

Ngay cả với tinh dầu tràm - loại tinh dầu nổi tiếng với tác dụng trị mụn – vẫn có thể gây kích ứng da. Để trị mụn trứng cá, bạn nên sử dụng các sản phẩm được bác sĩ da liễu khuyên dùng,

Kem đánh răng

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 3

Một trong những mẹo trị mụn thường nghe nhất là bôi một ít kem đánh răng lên nốt mụn, nó sẽ giúp mụn khô lại. Tuy nhiên, theo bác sĩ da liễu, việc sử dụng kem đánh răng để trị mụn thậm chí còn có hại. Kem đánh răng có thể gây kích ứng hoặc viêm da dị ứng, thường gây ngứa và phát ban.

Các sản phẩm trị mụn được quảng cáo trên mạng xã hội

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 4

Khi lướt mạng xã hội, bạn sẽ thấy có rất nhiều sản phẩm trị mụn được quảng cáo hấp dẫn, hứa hẹn "thổi bay" nốt mụn nhanh chóng. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể nguy hiểm và không đáng tin cậy. Không ít người đã bị dị ứng, “tiền mất tật mang” vì sử dụng các sản phẩm trôi nổi trên mạng.

Baking soda

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 5

Tương tự như kem đánh răng, sử dụng baking soda là một trong những mẹo trị mụn phổ biến nhất. Tuy vậy, baking soda là một chất siêu khô và có khả năng gây kích ứng. Việc làm khô nốt mụn và vùng da xung quanh nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn và khiến da hồi phục chậm hơn.

Dầu dừa

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 6

Dầu dừa vẫn được ca tụng là một nguyên liệu làm đẹp đa năng, trong đó bao gồm khả năng trị mụn trứng cá. Thực tế, dầu dừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Hãy đảm bảo rằng những sản phẩm chăm sóc da mà bạn sử dụng không chứa dầu và không gây mụn trứng cá.

Các sản phẩm chứa cồn

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 7

Các sản phẩm chứa cồn làm khô mụn và khiến bạn tin rằng chúng có khả năng trị mụn hiệu quả, thực tế là cồn chỉ khiến làn da bạn khó chịu hơn mà thôi. Đặc biệt, khi sử dụng các sản phẩm chứa cồn trong thời gian dài, chẳng hạn như để qua đêm - chúng có thể gây bỏng hóa chất, dẫn đến hoại tử hoặc làm chết lớp trên cùng của da, dẫn đến sẹo vĩnh viễn.

Dấm táo

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 8

Tương tự như cồn, dấm táo không phải là nguyên liệu trị mụn lý tưởng vì nó làm khô da nghiêm trọng, thậm chí gây phát ban hoặc bỏng nặng. Tốt nhất là nên loại bỏ những nguyên liệu khắc nghiệt như dấm táo, thay vào đó hãy sử dụng các sản phẩm trị mụn đã được bác sĩ cho phép.

Thực phẩm có sẵn trong nhà bếp

Bác sĩ da liễu khuyên những người bị mụn nên tránh xa 9 thứ này - Ảnh 9

Làm đẹp bằng các loại thực phẩm tự nhiên có sẵn trong nhà bếp có vẻ lành mạnh vì không chứa hóa chất, tuy nhiên phương pháp này không an toàn khi áp dụng để điều trị mụn. Các thực phẩm như tỏi, chanh, quế đúng là có tác dụng kháng viêm nhưng chúng cũng có khả năng gây kích ứng da và có thể gây viêm da tiếp xúc nghiêm trọng. Kết quả là da bị đỏ, phồng rộp, tăng sắc tố tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Cứ tưởng mình đang trị mụn đúng cách nhưng hết 90% chị em đều mắc phải lầm tưởng này

Cứ tưởng điều mình làm là đúng trong quá trình trị mụn nhưng bạn không ngờ những lầm tưởng tưởng đang dần "giết chết" làn da của chính bản thân.

TIN MỚI NHẤT