Ý nghĩa đặc biệt của hai dấu chấm màu xanh, đỏ trên trán hai bé song sinh dính liền trong ca đại phẫu thuật

Xã hội 15/07/2020 20:48

Nhiều người theo dõi ca mổ của Trúc Nhi và Diệu Nhi hẳn sẽ có những thắc mắc về hình ảnh dấu chấm tròn màu xanh, nhỏ trên trán của hai bé.

Ngày hôm nay (15/7), cuộc phẫu thuật tách rời hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi và Diệu Nhi đã nhận được đông đảo sự quan tâm của dư luận cả nước. 

Bên cạnh diễn biến ca mổ, một chi tiết gây chú ý với nhiều người theo dõi cuộc đại phẫu của Trúc Nhi và Diệu Nhi là dấu chấm tròn màu xanh, đỏ được dán trên trán của hai bé khi bước vào phòng mổ. Một số người cho rằng đây là cách các bác sĩ đánh dấu để phân biệt 2 bé vì Trúc Nhi và Diệu Nhi rất giống nhau. Tuy nhiên thực tế đây là cách để các bác sĩ, y tá phân chia công việc trong quá trình diễn ra ca mổ. 

Ý nghĩa đặc biệt của hai dấu chấm màu xanh, đỏ trên trán hai bé song sinh dính liền trong ca đại phẫu thuật - Ảnh 1

Trúc Nhi dán sticker màu đỏ. (Ảnh: BV Nhi đồng TP)

Ý nghĩa đặc biệt của hai dấu chấm màu xanh, đỏ trên trán hai bé song sinh dính liền trong ca đại phẫu thuật - Ảnh 2

Diệu Nhi dán sticker màu xanh. (Ảnh: BV Nhi đồng TP)

Trong ê-kíp mổ hơn 90 người, ngoài 30 chuyên gia thì hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên bệnh viện Nhi đồng TP sẽ được chia thành 2 tốp, 1 dán stiker màu xanh và 1 dán stiker màu đỏ. 2 top sẽ làm việc chung trong ca mổ tách dính. 

Sau khi hai bé được tách rời thành công sẽ lập tức phân chia ra thành 2 ê-kíp khác nhau theo đúng màu trên áo. Những y bác sĩ dán sticker màu đỏ sẽ tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật cho bé Trúc Nhi, còn những ai dán sticker màu xanh sẽ giúp tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật cho bé Diệu Nhi. 

Trước đó, GS.BS Trần Đông A, 1 trong 9 cố vấn của ca mổ đã có những chia sẻ với báo chí sau khi rời phòng mổ, trên áo của ông có gắn cả sticker màu xanh và màu đỏ. Nghĩ là GS.BS Trần Đông A liên tục có mặt ở hai phòng mổ của Trúc Nhi và Diệu Nhi để theo dõi ca mổ. 

Ý nghĩa đặc biệt của hai dấu chấm màu xanh, đỏ trên trán hai bé song sinh dính liền trong ca đại phẫu thuật - Ảnh 3

Đây là cách để các nhân viên y tế chia việc trong phòng mổ. (Ảnh: BV Nhi đồng TP)

Ý nghĩa đặc biệt của hai dấu chấm màu xanh, đỏ trên trán hai bé song sinh dính liền trong ca đại phẫu thuật - Ảnh 4

(Ảnh: BV Nhi đồng TP)

Ý nghĩa đặc biệt của hai dấu chấm màu xanh, đỏ trên trán hai bé song sinh dính liền trong ca đại phẫu thuật - Ảnh 5

Trên áo của các nhân viên y tế có dán sticker màu xanh, đỏ.

Ý nghĩa đặc biệt của hai dấu chấm màu xanh, đỏ trên trán hai bé song sinh dính liền trong ca đại phẫu thuật - Ảnh 6

Ca phẫu thuật "định mệnh" của Trúc Nhi và Diệu Nhi đã thành công tốt đẹp. (Ảnh: BV Nhi đồng TP)

Ý nghĩa đặc biệt của hai dấu chấm màu xanh, đỏ trên trán hai bé song sinh dính liền trong ca đại phẫu thuật - Ảnh 7

Trên áo của GS.BS Trần Đông A có dán cả sticker màu xanh và màu đỏ.

Thông tin mới nhất là ca phẫu thuật tách rời của Trúc Nhi và Diệu Nhi đã thành công tốt đẹp. Lúc 18h40 Trúc Nhi đã được ra phòng hồi sức trước. Trong khi đó, bé Diệu Nhi tiếp tục được các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng và khâu vết mổ, bó bột. 

Hiện tại thì hai chị em đều đã được ra khỏi phòng mổ. Trúc Nhi và Diệu Nhi được chuyển khoa Hồi Sức Ngoại an toàn và tiếp tục được theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe sau mổ. 

Đông đảo người dân trên khắp cả nước dõi theo ca mổ "định mệnh" của Trúc Nhi và Diệu Nhi đã vỡ òa trước tin ca mổ thành công mĩ mãn sau 13 giờ căng thẳng. Chúc mừng Trúc Nhi - Diệu Nhi và cảm ơn hai con đã mạnh mẽ chiến đấu. 

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con

Song sinh dính liền là một trong những dị tật hiếm gặp trong y khoa và luôn gây sự chú ý của mọi người. Tỉ lệ của cặp song sinh dính liền là 1 trong 50,000 đến 200,000 trẻ được sinh ra.

TIN MỚI NHẤT