Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con

Thế giới 15/07/2020 18:18

Song sinh dính liền là một trong những dị tật hiếm gặp trong y khoa và luôn gây sự chú ý của mọi người. Tỉ lệ của cặp song sinh dính liền là 1 trong 50,000 đến 200,000 trẻ được sinh ra.

Song sinh dính liền: Sự phức tạp của y khoa

Song sinh dính liền là khi hai bé có da, cấu trúc hay một số cơ quan nội tạng dính với nhau. Tình trạng này xảy ra khi phôi thai chỉ phân chia một phần để phát triển thành 2 cá thể.

Sinh đôi giống hệt nhau (sinh đôi cùng trứng) xảy ra khi một trứng được thụ tinh, tách đôi ra và phát triển thành hai cá thể. 8 đến 12 ngày sau khi thụ thai, các lớp phôi sẽ tách ra để hình thành cặp song sinh cùng trứng, bắt đầu phát triển thành các cơ quan và cấu trúc cụ thể.

Người ta tin rằng khi phôi phân tách muộn hơn thế này – thường là trong khoảng từ 13 đến 15 ngày sau khi thụ thai. Quá trình phân tách dừng lại trước khi quá trình phát triển hoàn tất. Và kết quả là cặp song sinh dính liền nhau.

Một giả thuyết khác cho thấy 2 phôi riêng biệt bằng cách nào đó có thể hợp nhất với nhau trong quá trình phát triển ban đầu.

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 1

Các cặp song sinh dính liền có thể gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và tỉ lệ sống sót thấp

Việc mang thai song sinh dính liền rất phức tạp và làm tăng đáng kể nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng. Các bé dính liền bắt buộc phải sinh bằng cách mổ lấy thai do khác biệt giải phẫu. Khoảng 40-60% cặp song sinh dính liền bị chết trước sinh, khoảng 35% sống sót trong vài ngày và chỉ có 5-25% các cặp song sinh dính liền sống sót đến khi trưởng thành.

Cũng như cặp song sinh khác, những đứa trẻ dính liền có khả năng sinh non. Và một hoặc cả hai có thể chết non hoặc chết ngay sau khi sinh. Các biến chứng tiềm ẩn phụ thuộc vào vị trí dính nhau.

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu

Hầu hết các cặp song sinh dính liền sẽ được phẫu thuật tách đôi trong vòng 1 năm hoặc sau khi sinh hoặc khi khẩn cấp. Tỉ lệ thành công và sức khỏe của các bé cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mặc dù vậy, vẫn có những cặp sinh đôi dù không được phẫu thuật tách đôi cũng vẫn sống khỏe mạnh đến bất ngờ.

1. Chang và Eng Bunker: Sống thọ 63 tuổi

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 2Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 3

Đầu tiên và nổi bật nhất phải kể đến cặp song sinh dính liền người Thái Lan Chang và Eng Bunker. Sinh ngày 11/5/1981, Chang và Eng Bunker dính nhau ở phần gan và ngực dưới. Theo tác giả Joseph Andrew Orser kể lại trong cuốn sách "Cuộc đời của Chang và Eng", ngày ấy, các nữ hộ sinh kinh hãi chứng kiến cảnh hai đứa trẻ dính với nhau ở phần eo. Người ta đã nghĩ những đứa trẻ dính nhau này là "động vật kỳ lạ", "quái lạ".

Mặc dù dính nhau như vậy nhưng cặp song sinh gần như là hai cá thể độc lập. Năm 18 tuổi, 2 người đến Mỹ. Tại đây, một bác sĩ tiến hành kiểm tra phần da thịt dính giữa hai anh em bằng chiếc kim để xác định độ nhạy cảm. Khi bác sĩ chọc kim gần phía người nào thì người đó mới có cảm giác đau. Chuyên gia cũng phát hiện khi một người nếm thử vị chua, người kia cũng cảm nhận tương tự, hoặc cù một người thì người kia cũng có cảm giác buồn.

Khi Chang và Eng Bunkerkết hôn, người ta lo lắng rằng, những đứa con nếu chào đời cũng sẽ bị dính liền giống cha chúng. Thế nhưng, thực tế thì họ vẫn kết hôn và có tổng cộng 21 người con.

Năm 1870, Chang bị đột quỵ khiến tê liệt phần cơ thể bên phải. Thời gian sau, sức khỏe của Chang yếu dần và ông qua đời vào đầu năm 1874. Hai tiếng rưỡi sau khi anh trai mất, Eng cũng ra đi.

2. Ronnie và Donnie Galyon: Qua đời ở tuổi 68

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 4Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 5

Cặp song sinh Ronnie và Donnie Galyon là cặp song sinh dính liền có tuổi thọ cao nhất. Cả hai đã qua đời tại Dayton, thuộc bang Ohio, vào sáng ngày Quốc khánh Mỹ (4/7) tại một nhà an dưỡng ở tuổi 68. Trong khi các cặp song sinh dính liền thường bị chết trong bụng mẹ hoặc có tuổi thọ không cao thì trường hợp của Ronnie và Donnie Galyon là một điều kì diệu.

Chào đời ngày 28 tháng 10 năm 1951, ở Ohio, Mỹ, Ronnie và Donnie Galyon là cặp sinh đôi dính nhau đối xứng bị dính ở phần bụng. Họ có 4 tay, 4 chân, tim và dạ dày riêng, nhưng chung bộ phận sinh dục; toàn bộ hệ tiêu hóa như đường ruột, trực tràng do não của Donnie kiểm soát.

Các bác sĩ đã cân nhắc phương án phẫu thuật tách rời cặp song sinh này, nhưng không khả thi do ca phẫu thuật phức tạp có thể đe dọa đến tính mạng của hai anh em.

3. Rosa và Josefa Blazek: Nữ song sinh dính liền duy nhất trong lịch sử sinh con

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 6

Rosa và Josefa Blazek là cặp song sinh dính liền sinh ra ở Skerchov, Bohemia (Cộng hòa Séc ngày nay) vào ngày 20/1/1878. Cả hai có chung các mô và sụn ở cả lồng ngực và đốt sống nên không thể thực hiện phẫu thuật tách rời.

Mặc dù là chị em song sinh nhưng Rosa và Josefa có tính cách hoàn toàn khác biệt. Rosa nói nhiều và dí dỏm, trong khi Josefa thì trầm tính và sống nội tâm. Hai chị em có sở thích khác nhau về thức ăn mặc dù họ có chung cảm giác, một người có thể ngủ ngay cả khi người kia thức và mỗi người có thể đói và khát vào những thời điểm khác nhau. Và trong khi Rosa muốn yêu đương nhưng Josefa lại phản đối.

Tuy nhiên, một điều bất ngờ đã xảy ra. Năm 1909, Rosa nói mình có thai và điều này đã gây sốc cho cả Josefa. Năm 1910, Rosa sinh con trai đặt tên là Franzl và hoàn toàn sinh thường. Cô là nữ song sinh dính liền duy nhất trong lịch sử sinh con.

Năm 1922, Josefa bị bệnh vàng da, nhanh chóng lan sang Rosa. Cặp song sinh đã qua đời vào ngày 30/3/1922 tại Chicago, thọ 44 tuổi.

4. Lori và George Schappell: Cặp song sinh dính liền chung não nhưng có thể sống theo cách riêng của mỗi người

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 7

Cặp song sinh người Mỹ Lori và George Schappell, chào đời ngày 18/9/1961. Năm nay 53 tuổi, hai chị em gái này là những cặp song sinh dính liền đầu sống thọ nhất và có tính cách rất khác nhau. Khi chào đời, cặp song sinh này đã chung nhau tới 30% mô não thùy trước và những mạch máu quan trọng. Điều này có nghĩa là hai người không thể tách rời nhau.

Mặc dù hoàn cảnh cực éo le song cặp song sinh này lại có cuộc sống độc lập và luôn hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Lori từng có nhiều mối quan hệ còn em gái Dori lại muốn sống như... một người đàn ông. Năm 2006, George (tên ban đầu là Dori) đã chuyển giới thành nam, và sử dụng tên George.

Trong cuộc sống hàng ngày, Lori là người phụ nữ của gia đình còn George đóng vai trò là người trụ cột làm các công việc nặng. Hiện cả hai vẫn còn độc thân mặc dù trước đó Lori từng hò hẹn với một vài người.

5. Abby và Brittany Hensel: Cặp song sinh một thân 2 đầu

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 8Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 9

Sinh năm 1990, Abby và Brittany Hensel là cặp sinh đôi có chung một cơ thể nhưng có hai đầu riêng biệt. Họ có 2 bộ não với suy nghĩ cá nhân và trải nghiệm khác nhau chỉ trong một cơ thể.

Cứ tưởng là có mọi việc sẽ khó khăn vì có tới 2 "cơ chế điều khiển" cho một cơ thể nhưng thực tế Abby và Brittany Hensel lại sống khá bình thường. Do mỗi người điều khiển một nửa cơ thể nên cả hai phải học cách đồng loạt sử dụng các phần cơ thể tương ứng, ví dụ một việc đòi hỏi cả 2 tay, 2 chân.

Điều thú vị là mặc dù có những suy nghĩ cá nhân và cảm nhận khác nhau nhưng cả 2 đều đã thi đỗ và có bằng lái xe của mình cho dù họ phải thi một cách riêng biệt.

6. Pin và Pan: Cặp song sinh dính liền thân quyết không phẫu thuật vì muốn "sống cùng nhau"

Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 10Những ca song sinh dính liền dù không phẫu thuật tách vẫn sống sót kì diệu, có cặp vẫn kết hôn và sinh tổng cộng 21 người con - Ảnh 11

Cặp sinh đôi Pin và Pan là cặp song sinh dính liền thân từ khi sinh ra, sống ở Nakhon Sawan, phía bắc Bangkok. Nếu phẫu thuật tách hai bé có nghĩa là phải bỏ đi một người để người kia có thể sống và phát triển bình thường. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công là cực kì thấp.

Chính vì điều này mà gia đình không muốn thực hiện phẫu thuật tách rời cho 2 bé. Cho đến nay, Pin và Pang đã 7 tuổi và khỏe mạnh. Hai bé cho biết cả 2 muốn cùng nhau sống và hoạt động như một cơ thể. Pin và Pan thường tự làm mọi sinh hoạt cá nhân. Thậm chí, hai chị em còn có thể lên xuống cầu thang mà không cần ai giúp đỡ. Mặc dù sinh hoạt khó khăn nhưng hai bé vẫn vui vẻ, hạnh phúc.

Loạt ảnh trước và sau mổ tách của các cặp song sinh dính liền nhau: Theo dõi kết quả phẫu thuật chắc chắn ai cũng phải thốt lên rằng "quá kỳ diệu"!

Ở Việt Nam và trên thế giới đã có không ít cuộc phẫu thuật bóc tách cặp song sinh diễn ra thành công, khi theo dõi tình trạng các bé trước và sau phẫu thuật, chúng ta chỉ còn biết thốt lên rằng: "Quá kỳ diệu"!

TIN MỚI NHẤT