Truy sát đôi nam nữ trong tiệm cắt tóc tại Bắc Ninh: Bài học cảnh tỉnh trong quan hệ tình cảm

Xã hội 25/10/2022 10:03

Theo chuyên gia pháp lý, hành vi của nghi phạm đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ và sẽ bị xử lý nghiêm minh. Sự việc là bài học cảnh tỉnh cho các bạn trẻ trong quan hệ tình cảm.

Công an TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh làm rõ vụ trọng án xảy ra tại một cửa hàng tóc trên đường Nguyễn Gia Thiều (P.Tiền An, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Trước đó, khoảng 20h ngày 24/10, Phan Thanh Hoàng (SN 2003, quê ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đã xông vào quán cắt tóc, gội đầu Vũ Huyền, truy sát bạn gái cũ là chị Nguyễn Thị B. (SN 2003, trú ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) và bạn trai của chị B. tên là Duy.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân sự việc xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm giữa Hoàng và chị B. Hai người này cùng quê Tuyên Quang, quen nhau qua mạng, sau đó yêu nhau.

Truy sát đôi nam nữ trong tiệm cắt tóc tại Bắc Ninh: Bài học cảnh tỉnh trong quan hệ tình cảm - Ảnh 1

Hiện trường xảy ra vụ án (Ảnh: TL)

Khoảng 3 tháng gần đây, do mâu thuẫn nên chị B. chia tay Hoàng và xuống Bắc Ninh làm việc. Tại đây, chị quen và có tình cảm với anh Duy. Không chấp nhận người yêu có bạn trai mới, Hoàng đã ghen tuông, nhắn tin chửi bới chị B. nên hai người nhắn tin qua lại cãi nhau.

Tối 24/10, biết chị B. và anh Duy đang ở trong quán cắt tóc trên nên Hoàng đã viết “thư tuyệt mệnh” đăng lên Facebook rồi xông vào truy sát hai người. Nghi phạm Hoàng bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay tại hiện trường và đưa về trụ sở phục vụ điều tra. Hai nạn nhân bị thương rất nặng, được đưa đi cấp cứu.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hành vi của đối tượng là rất dã man, tàn ác, sử dụng dung khí chém liên tiếp vào 2 người trước sự bàng hoàng của người dân.

"Rất có thể không chỉ là việc mâu thuẫn tình cảm mà giữa 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn, thù tức, thách thức nhau đến mức nam thanh niên chuẩn bị hung khí tìm đến nơi người phụ nữ làm việc rồi trút hận thù bằng hàng loạt những nhát chém điên cuồng vào những vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Truy sát đôi nam nữ trong tiệm cắt tóc tại Bắc Ninh: Bài học cảnh tỉnh trong quan hệ tình cảm - Ảnh 2

Phan Thanh Hoàng tại cơ quan công an (Ảnh: TL)

Theo chuyên gia pháp lý này, hành vi của nghi phạm đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt đoạt quyền sống của người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh.

Xét hành vi của nghi phạm đã thể hiện sự côn đồ, hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống đã sử dụng hung khí tước đoạt tính mạng của 02 người khác đã cấu thành tội Giết người.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Đối với hành vi sử dụng hung khí chém nhiều nhát vào các nạn nhân thì đối tượng còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng thực hiện tội phạm đến cùng được quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

"Hành vi của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt tính mạng của 02 người, thực hiện tội phạm đến cùng, gây mất an ninh trật tự địa phương và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất Tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, đây cũng là bài học cảnh tỉnh trong quan hệ tình cảm và sự ứng xử với nhau trong việc giải quyết mâu thuẫn. Nếu các bên không kiềm chế, ứng xử đúng mực mà xúc phạm nhau sau khi chia tay và khi có bạn trai mới sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Đổ xăng đốt bạn gái vì níu kéo tình cảm không thành, rợn người với dòng tin nhắn của nghi phạm gửi cho nạn nhân: 'Có chết thì chết chung chứ có sao đâu'

Liên quan đến vụ nam thanh niên đổ xăng thiêu bạn gái vì níu kéo tình cảm không thành, mới đây VKS truy tố Nguyễn Lê Anh Cường (sinh năm 1999) giết người mang tính côn đồ.

TIN MỚI NHẤT