Nhóm thanh niên cầm hung khí chặn đầu ô tô xin "đểu" tiền còn livestream khoe Facebook sống lêu lổng, chủ yếu ăn bám bố mẹ

Xã hội 30/12/2017 17:36

Chính quyền địa phương nơi xảy ra vụ việc cho biết, nhóm thanh niên gây nên vụ việc trên sống lêu lổng, không có công việc ổn định, một số thi thoảng đi làm nhưng chủ yếu vẫn ăn bám bố mẹ. Hiện tại, một số tài xế bị nhóm này xin đểu tiền đã đến công an làm việc.

Liên quan đến vụ việc nhóm thanh niên cầm hung khí chặn đầu ô tô xin "đểu" tiền còn livestream khoe Facebook trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an xã Phù Ninh cho biết, các đối tượng trên còn rất trẻ, mới 15-17 tuổi.

"Nhóm người này trú tại xã đã bỏ học, sống lêu lổng, không có công việc ổn định, một số thi thoảng đi làm nhưng chủ yếu vẫn ăn bám bố mẹ. Khi bị công an triệu tập tối 29/12, một đối tượng trú tại xã Phù Ninh cho biết trước khi đi chặn xe xin tiền, đối tượng đi uống bia sau đó làm gì thì không nhớ", vị lãnh đạo cho biết.

Nhóm thanh niên cầm hung khí chặn đầu ô tô xin 'đểu' tiền còn livestream khoe Facebook sống lêu lổng, chủ yếu ăn bám bố mẹ - Ảnh 1
Lãnh đạo địa phương cho biết nhóm thanh niên gây ra vụ việc trên sống lêu lổng, ăn bám bố mẹ.

Cùng ngày, Công an huyện Phù Ninh cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ nhóm đối tượng chặn xe trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai (đoạn qua huyện Phù Ninh) để xin tiền tài xế.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, các đối tượng đã lấy tiền của một lái xe khách. Hiện lái xe khách bị các đối tượng lấy tiền đang tới cơ quan điều tra để làm việc.

Trước đó, khoảng 10h tối ngày 29/12, một đoạn clip livestream được đăng tải trên Facebook ghi lại sự việc nhóm thanh niên đứng trên đường cao tốc, mang theo hung khí đi "xin đểu" tiền tài xế ô tô khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Theo đoạn clip livestream dài hơn 30 phút được nhóm thanh niên ghi lại, nhóm có khoảng 10 người, cùng nhau cầm theo ống tuýp, phóng lợn, gậy gộc lên khu vực đường được cho là cao tốc IC8 Phù Ninh, Phú Thọ.

Tại đây, nhóm dàn hàng ngang nhiên đi bộ giữa đường, chờ xem có chiếc xe ô tô nào đi qua không để "xin đểu".Không chỉ vậy, nhóm thanh niên còn livestream cảnh mình đi xin tiền lên Facebook để khoe bạn bè. Giới thiệu, chào hỏi người xem livestream rất hoành tráng, nhóm hùng hồn nói: "Xin chào bà con, đây là nhóm đi xin tiền".

Nhóm nói lý do mình đi xin tiền xe ô tô là do trước đó đi xe khách từ Phú Thọ lên Hà Nội bị "chặt chém" 500 nghìn nên nay quyết tâm trả thù. Vụ việc sau khi xuất hiện đã gây bức xúc trên mạng xã hội.

Sáng 30/12, trao đổi với PV, một vị lãnh đạo UBND huyện Phù Ninh (Phú Thọ) cho biết, đến thời điểm này, Công an huyện Phù Ninh đã xác định được 9 trong 11 nam thanh niên gây ra vụ dùng hung khí để xin tiền trên cao tốc, còn 2 đối tượng nữa vẫn đang bỏ trốn.

Nhóm thanh niên cầm hung khí chặn đầu ô tô xin 'đểu' tiền còn livestream khoe Facebook sống lêu lổng, chủ yếu ăn bám bố mẹ - Ảnh 2
Cơ quan công an đã bắt giữ nhóm đối tượng này.

Bên cạnh đó, công an huyện cũng đã thu giữ hung khí của nam thanh niên dùng để "xin tiền" và 400 ngàn đến 600 ngàn đồng đã "xin" được của các chủ phương tiện đi qua.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định.

 
Xét hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 02 tội là tội cướp tài sản theo Điều 133 BLHS và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS."Các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ đe dọa các lái xe để nhằm mục đích "xin tiền" và những lái xe đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho nhóm đối tượng.

Nhóm thanh niên cầm hung khí chặn đầu ô tô xin 'đểu' tiền còn livestream khoe Facebook sống lêu lổng, chủ yếu ăn bám bố mẹ - Ảnh 3
Số tiền nhóm thanh niên xin đểu của tài xế. Ảnh chụp màn hình.

"Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua clip đã thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền gần 400.000 đồng của nhiều người nên hành vi đó đã có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm d khoản 2 Điều 133 Bộ luật Hình sự 1999 (hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù).

Các bị hại cần có đơn trình báo đến cơ quan công an về số tiền bị chiếm đoạt để làm căn cứ xử lý các đối tượng.

Trong trường hợp chưa làm rõ được các bị hại hoặc lý do nào đó mà các bị hại không trình báo thì Cơ quan PL vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối TTCC theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS (mức hình phạt từ 02 đến 07 năm)", luật sư Thơm chia sẻ.

Lời khai của nhóm thanh niên "xin đểu" trên cao tốc: Do say rượu và thiếu hiểu biết pháp luật

Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận do thiếu hiểu biết về pháp luật, đồng thời do đã uống rượu trước đó nên mới có hành vi chặn xe dùng hung khí "xin đểu".

TIN MỚI NHẤT