Nhìn từ vụ dâm ô nữ sinh lớp 9: Đau lòng nghe câu chuyện xâm hại trẻ em qua Tổng đài 111

Xã hội 13/10/2018 06:55

Liên quan vụ nữ sinh lớp 9 ở Thái Bình bị 4 đối tượng dâm ô tập thể, chuyên gia bảo vệ trẻ em cho rằng, UBND phường có đề nghị hỗ trợ pháp lý nhưng gia đình từ chối. Lý do được cho là gia đình nạn nhân không muốn sự việc ồn ào.

Nhìn từ vụ dâm ô nữ sinh lớp 9: Đau lòng nghe câu chuyện xâm hại trẻ em qua Tổng đài 111 - Ảnh 1
Khách sạn nơi nữ sinh T.M bị giao cấu tập thể.

 Trẻ em bị xâm hại, cơ quan nào lên tiếng?

Chưa bao giờ nạn bạo hành, xâm hại trẻ em “nóng” như hiện tại. Rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được báo chí phanh phui. Đặc biệt, vụ nữ sinh T.M (SN 2004, trú tại TP Thái Bình) bị 4 đối tượng giao cấu, dâm ô là “giọt nước tràn ly” của nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Nhìn từ vụ dâm ô nữ sinh lớp 9: Đau lòng nghe câu chuyện xâm hại trẻ em qua Tổng đài 111 - Ảnh 2

Ngôi trường nơi cháu T.M theo học.

Nhiều người cho rằng, dù có nhiều đầu mối, đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ trẻ em khỏi những vụ xâm hại tình dục, song các vụ xâm hại vẫn thường xuyên diễn ra.

Vậy trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ trẻ em ở đâu, Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ Trẻ em 111 hoạt động như thế nào, hỗ trợ những vụ giao cấu, xâm hại trẻ em ra sao?

Liên quan vấn đề này, trao đổi với PV, bà Lê Thị Thảo - trưởng ca, kiêm nhân viên tư vấn Tổng đài 111 (Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH) - chia sẻ: Thống kê 9 tháng đầu năm 2017, Tổng đài 111 đã tư vấn gần 21.000 ca (tăng 2.000 ca so với 9 tháng đầu năm 2016). Trong đó, tổng đài đã hỗ trợ can thiệp, xử lý 602 ca (261 ca bạo lực trẻ em, 181 ca xâm hại tình dục).

Theo bà Thảo, Tổng đài 111 có 3 trung tâm, là đơn vị tiếp nhận thông tin của người dân, sau đó tư vấn viên sẽ phân loại, đánh giá nguy cơ, mức độ xâm hại của trẻ, kết nối với cán bộ phụ trách trẻ em cấp xã để vào cuộc. Với những vụ việc phức tạp, tổng đài sẽ kết nối với nhiều ban ngành khác nhau để triển khai đồng bộ. 

"Đau đến xé lòng"

Theo bà Thảo, trong quá trình tư vấn, có những câu chuyện về việc xâm hại tình dục, hay bạo hành trẻ em rất thương cảm, khiến tư vấn viên ám ảnh nhiều tháng trời.

Đó là câu chuyện của chị Hoa (tên nhân vật đã được thay đổi) và con gái. Theo lời kể, chị Hoa thôi chồng vào năm 2017, hai mẹ con ở với nhau. Do hoàn cảnh khó khăn, chị và con gái phải chuyển nhà từ Bình Định ra Đắk Nông để làm ăn. Trong lúc chị đi phụ hồ, con gái chị ở nhà đã bị một gã yêu râu xanh cưỡng hiếp, dẫn đến có thai.

Vì thiếu hiểu biết, chị đưa con đến một phòng khám tư nhân để phá thai, song, phòng khám không đảm bảo khiến con chị bị băng huyết, sức khỏe giảm sút.

Được một người trong thôn giới thiệu, chị gọi điện đến Tổng đài 111 để nhờ can thiệp. Vừa nói chuyện, chị Hoa vừa nức nở, khiến các tư vấn viên rất xúc động. Tổng đài 111 đã kết nối về địa phương, đề nghị các ban ngành chức năng vào cuộc. Vụ việc sau đó được đưa ra ánh sáng, kẻ đồi bại phải chịu trừng trị của pháp luật.

Nhìn từ vụ dâm ô nữ sinh lớp 9: Đau lòng nghe câu chuyện xâm hại trẻ em qua Tổng đài 111 - Ảnh 3

Bà Lê Thị Thảo.

Bà Thảo chia sẻ, như vụ nữ sinh T.M ở Thái Bình bị 4 đối tượng giao cấu tập thể, ngay lập tức, Cục Chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Tổng đài 111 can thiệp, kết nối với chính quyền địa phương, Sở LĐ-TB&XH, gia đình nạn nhân để can thiệp.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em dù đã cố gắng nhưng không tiếp cận được với nạn nhân, để có kế hoạch hỗ trợ.

Bên cạnh đó, UBND phường có tư vấn, đề nghị hỗ trợ pháp lý cho trẻ nhưng gia đình từ chối. Lý do được cho là gia đình nạn nhân không muốn sự việc ồn ào, ảnh hưởng đến tâm lý của nữ sinh đó.

“Với những vụ việc như vậy, gia đình nạn nhân càng phải hợp tác với cơ quan bảo vệ trẻ em. Khi hiểu nội tình câu chuyện, các chuyên gia sẽ tư vấn cho gia đình những tác động tiêu cực của dư luận xã hội với tâm lý của trẻ; đồng thời có biện pháp giúp bé ổn định tâm lý", bà Thảo cho hay.

 

Nữ sinh Thái Bình bị dâm ô tập thể: Bắt Phó Phòng Cảnh sát kinh tế

Phó Phòng Cảnh sát kinh tế tỉnh Thái Bình đã bị bắt giam vì hành vi dâm ô với nữ sinh lớp 9.

TIN MỚI NHẤT