Nam thanh niên mắc COVID-19 tại TP.HCM tiếp xúc nhiều người, đến khách sạn, quán ăn

Xã hội 28/12/2020 23:25

TP.HCM vừa họp khẩn liên quan tới ca bệnh COVID-19 mới trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận tối nay 28/12.

Tối 28/12, Bộ Y tế công bố ca nhiễm COVID-19 mới tại TP.HCM. Đó là nam bệnh nhân 1451 (23 tuổi, nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở vào Việt Nam), phát hiện nhiễm COVID-19 tối 27/12.

Về lịch trình di chuyển của BN 1451, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, bệnh nhân sống tại chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, Quận 5.

Nam thanh niên trên đã sống cùng bệnh nhân 1440 tại Myanmar từ tháng 9 đến giữa tháng 12. Ngày 15/12, họ rời Myanmar, đến Mae Sot, Thái Lan ngày 16/12 và ở lại một khách sạn tại đấy cho đến ngày 22/12 cùng 5 người khác.

Ngày 23/12, nhóm 7 người đi từ Bangkok, Thái Lan đến Campuchia. Sau đó, 6 người trong nhóm (trong đó có 1 nữ) đi từ Campuchia về Việt Nam. Khi đến địa phận của Việt Nam, nhóm đi về TPHCM bằng xe 7 chỗ (màu trắng, không rõ biển số xe và tài xế). Trên đường đi, bệnh nhân 1440 và một phụ nữ tách ra để về miền Tây.

Hiện bệnh nhân 1440 được cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, còn người phụ nữ được cách ly ở Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc.

Riêng trường hợp bệnh nhân nam thanh niên 1451 sau khi đến TPHCM có lịch sử đi lại, tiếp xúc rất phức tạp. Bệnh nhân khi về nước không có triệu chứng gì bất thường, đã đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người, từ khách sạn Rose ở Bình Hưng, Bình Chánh, đến nhiều quán ăn, khách sạn trên địa bàn và ở tại chung cư Sư Vạn Hạnh.

Nam thanh niên mắc COVID-19 tại TP.HCM tiếp xúc nhiều người, đến khách sạn, quán ăn - Ảnh 1

1 phần chung cư Sư Vạn Hạnh bị phong tỏa.

Đến nay, cơ quan chức năng đã ngừng hoạt động của tất cả các cơ sở kinh doanh nơi bệnh nhân từng đến, thực hiện các biện pháp giữ gìn an toàn cho cộng đồng, đề cao tinh thần cảnh giác. Riêng khu chung cư nơi bệnh nhân sống đang được phong tỏa để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan cho cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện nay một trường hợp có tiếp xúc gần với ca bệnh 1451 vẫn chưa xác định được nơi ở. Đây là người đàn ông tên Kha, đã xuống xe ở quận 9 (Trường hợp này có tiền sử tiếp xúc phức tạp, đi từ Quảng Bình, qua Lào rồi sang Myanmar vào tháng 9, về nước vào tháng 12).

Liên quan đến ca bệnh mới phát hiện, GS Bỉnh cho biết hiện các đơn vị liên quan đã tiến hành khoanh vùng, đồng thời đang cách ly hơn 60 người. Những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) chưa đủ thời gian thường 3 đến 5 ngày có thể lây cho người khác nếu mắc bệnh.

Ngoài trường hợp ở quận 9 còn một trường hợp ở Hóc Môn nguy cơ lây nhiễm rất cao, trường hợp này đang được làm xét nghiệm, dự kiến trong ngày sẽ có kết quả.

Phát hiện thanh niên ở TP.HCM nhiễm COVID-19 liên quan đến bệnh nhân nhập cảnh trái phép từ Myanmar

Nam thanh niên 23 tuổi ở TP.HCM cùng bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép từ Myanmar được xác định nhiễm COVID-19.

TIN MỚI NHẤT