Nam phi công người Anh đã âm tính 10 ngày liên tiếp với SARS-COV-2 nhưng tiên lượng còn nặng

Xã hội 17/05/2020 14:34

Mặc dù kết quả xét nghiệm đã không còn dương tính với SARS-COV-2 nhưng nam phi công người Anh tiên lượng còn nặng, tiếp tục can thiệp ECMO trong khi 2 lá phổi đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động.

Ngày 17/5, trao đổi với chúng tôi, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết so với ngày hôm qua, sức khỏe của nam phi công người Anh không có nhiều tiến triển, tiên lượng vẫn còn nặng.

Sáng nay, nam phi công nằm yên, an thần, thỉnh thoảng có kích thích nhẹ. Bệnh nhân có dùng thuốc vận mạch liều thấp, mạch và huyết áp ổn định. Bệnh nhân đã rút ống dẫn lưu màng phổi, đang tiếp tục thở máy. Các bác sĩ cũng không ghi nhận xuất huyết, siêu âm tim cho thấy tim co bóp đồng bộ. Tuy nhiên, trên phim X-quang phổi vẫn cho thấy phổi phải B lines dày mặt trước bên, tràn dịch màng phổi ít, không tràn khí màng phổi.

Phổi trái nhiều B lines mặt trước bên, còn đông đặc thuỳ dưới, không tràn dịch và tràn khí màng phổi.

Nam phi công người Anh đã âm tính 10 ngày liên tiếp với SARS-COV-2 nhưng tiên lượng còn nặng - Ảnh 1

Bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM tiên lượng còn rất nặng nhưng có tiến triển khá hơn khi rút ống dẫn lưu màng phổi.

Tính đến ngày 17/5, nam phi công đã có kết quả xét nghiệm âm tính liên tiếp trong vòng 10 ngày với SARS-COV-2. Bệnh nhân tiếp được điều trị thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm và can thiệp ECMO ngày thứ 41.

Ngoài bệnh nhân 91, bệnh nhân 278 (chuyển từ tỉnh Bạc Liêu lên TP.HCM) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, hiện tại tạm ổn, tỉnh táo, tự sinh hoạt cá nhân, ăn uống được, còn ho, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, tiếp tục theo dõi, điều trị. Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 16/5 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân còn lại (BN271) đang được điều trị tại BV Dã chiến Củ Chi trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tổng số trường hợp nghi nhiễm tới thời điểm hiện tại ở TP.HCM là 405, tất cả đều cho kết quả âm tính, trong ngày không có thêm trường hợp nghi ngờ. Ngành y tế tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo dõi 48 bệnh nhân xuất viện cư trú tại TP.HCM. 27 trường hợp đã hết thời gian theo dõi. Đồng thời tiếp tục thực hiện cách ly người nhập cảnh.

Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 124 người. Số người đang được cách ly tại nhà/lưu trú là 52 người.

Nam phi công người Anh hiện chưa đủ điều kiện ghép phổi, tiên lượng còn rất nặng

Sau khi tiến hành hội chẩn, đánh giá, bệnh nhân 91 chưa đủ điều kiện để ghép phổi, hiện tại sức khỏe bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, 2 lá phổi đông đặc, tiếp tục thở máy và can thiệp ECMO.

TIN MỚI NHẤT