Nam phi công người Anh hiện chưa đủ điều kiện ghép phổi, tiên lượng còn rất nặng

Xã hội 11/05/2020 09:57

Sau khi tiến hành hội chẩn, đánh giá, bệnh nhân 91 chưa đủ điều kiện để ghép phổi, hiện tại sức khỏe bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, 2 lá phổi đông đặc, tiếp tục thở máy và can thiệp ECMO.

Liên quan đến sức khoẻ của nam phi công người Anh, sáng 11/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết hôm qua (10/5), BN91 đã được Hội chẩn liên viện VIỆT ĐỨC - CHỢ RẪY - BỆNH NHIỆT ĐỚI TP.HCM - BẠCH MAI - TRUNG ƯƠNG HUẾ để đánh giá khả năng ghép phổi. Đồng thời tại buổi hội chẩn đã đề xuất xem xét khả năng chuyển BV Chợ Rẫy để điều trị nội khoa tích cực và đánh giá khả năng ghép phổi.

Cuộc hội chẩn diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực của Việt Nam như GS.TS Nguyễn Gia Bình - chuyên gia về điều trị tích cực; GS.TS Trần Bình Giang - giám đốc BV Việt Đức; PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - chuyên gia về ghép tim, phổi, giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, BV Việt Đức...

Nam phi công người Anh hiện chưa đủ điều kiện ghép phổi, tiên lượng còn rất nặng - Ảnh 1

Nam phi công người Anh đang điều trị tại khoa Nhiễm D - BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng sức khỏe nguy kịch.

Theo Sở Y tế, sau khi tiến hành hội chẩn, đánh giá, bệnh nhân 91 chưa đủ điều kiện để ghép phổi. Hiện tại bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục dẫn lưu màng phổi, lọc máu, tiếp tục thở máy, tiên lượng còn rất nặng. 

Đây là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân xác định dương tính ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ (43 tuổi). 

Đặc biệt, theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết nếu trước đó bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, thì bây giờ cả hai phổi đều rơi vào tình trạng này. Việc cả 2 lá phổi đều đông đặc, nếu tiếp tục kéo dài sẽ khiến phổi trở thành "ổ dịch" để vi khuẩn sinh sôi mạnh trong cơ thể bệnh nhân.

[Nam phi công người Anh hiện chưa đủ điều kiện ghép phổi, tiên lượng còn rất nặng - Ảnh 2

Nam phi công người Anh hiện chưa đủ điều kiện ghép phổi, tiên lượng còn rất nặng - Ảnh 3

Trong tổng số 55 ca bệnh tại TP.HCM, có 10/53 ca được công bố khỏi bệnh đã tái dương tính với SARS-COV-2, các trường hợp tái dương tính đã được chuyển lên BV Dã chiến Củ Chi để theo dõi sức khỏe.

Trong khi đó, ca nhiễm Covid-19 còn lại tại TP.HCM là BN271 đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, tình trạng sức khỏe ổn định. Hiện TP.HCM cũng không còn ca nghi nhiễm Covid-19 khi 402 trường hợp đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2.

Ngành y tế giám sát Covid-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố. Đã lấy mẫu xét nghiệm 411 người, 403 có kết quả âm tính, còn lại đang đợi kết quả, tiếp tục thực hiện cách ly người nhập cảnh.

Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 117 người và đang được cách ly tại nhà/lưu trú là 84 người.

TIN MỚI NHẤT