Day dứt những vụ án mạng vì tình: Hồi chuông cảnh tỉnh những người trẻ về lối sống ảo, quyền lực ảo tiếp tay cho những hành động mất nhân tính

Xã hội 22/10/2023 10:27

Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ án mạng có nguyên nhân do mâu thuẫn tình cảm và tiền bạc khiến dư luận xôn xao, lo ngại.

Theo thông tin từ VietNamNet, trong lúc nóng giận, nghi phạm Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986, ở Thái Nguyên) đã dùng dao đâm chị N.T.P. (SN 1996, quê xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) tử vong tại shop thời trang trên địa bàn TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Cơ quan chức năng xác định án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm giữa nghi phạm và nạn nhân.

Nhân chứng cho hay, vào các buổi trưa, nghi phạm Nguyễn Văn Hiệp thường lui tới chỗ chị N.T.P. bán hàng để nói chuyện tình cảm. 

Khoảng 14h45 ngày 17/10, Hiệp đến cửa hàng và gặp chị N.T.P. Quá trình nói chuyện, chị P. và Hiệp xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Diễn biến sau đó, Hiệp đã dùng dao đâm chị P. tử vong tại chỗ.

Day dứt những vụ án mạng vì tình: Hồi chuông cảnh tỉnh những người trẻ về lối sống ảo, quyền lực ảo tiếp tay cho những hành động mất nhân tính - Ảnh 1
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng do mâu thuẫn tình cảm ở Bắc Ninh - Ảnh: VietNamNet

Sau khi gây án, Hiệp điều khiển xe taxi, BKS 99E – 002.xx bỏ trốn khỏi hiện trường.

Đến khoảng 16h30 ngày 17/10, lực lượng Công an tỉnh tìm thấy ô tô trên đang đỗ trên cầu Thanh Trì – Hà Nội. Nhân chứng cho hay, người điều khiển ô tô đã nhảy xuống sông Hồng.  

Về nhân thân nghi phạm Nguyễn Văn Hiệp, lãnh đạo phường Trung Thành (TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, Hiệp đã lập gia đình với một cô gái quê ở Tuyên Quang, có 2 con. Một thời gian sau, Hiệp vỡ nợ, nảy sinh mâu thuẫn với bố mẹ, với vợ. Hai người sống ly thân, Hiệp bỏ tới Bắc Ninh làm tài xế taxi.

Cũng theo lãnh đạo phường Trung Thành, vì mâu thuẫn với bố mẹ nên Hiệp rất ít về nhà ở Thái Nguyên.

Hay như trước đó, vào năm 2022, dẫn tin từ báo Pháp luật Việt Nam, tối 24/10/2022, tại một tiệm tóc trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra vụ án giết bạn gái cũ, chém trọng thương tình địch làm nhiều người phải lạnh gáy.

Day dứt những vụ án mạng vì tình: Hồi chuông cảnh tỉnh những người trẻ về lối sống ảo, quyền lực ảo tiếp tay cho những hành động mất nhân tính - Ảnh 2
Hung thủ trong vụ án giết bạn gái cũ, chém trọng thương tình địch tại Bắc Ninh - Ảnh: Kinh tế Đô thị 

Cô gái trẻ N.T.B. mới 19 tuổi chết tức tưởi, đau đớn sau khi bị bạn trai cũ cùng tuổi là Phan Thanh Hoàng tấn công bằng dao, bằng xẻng. Một thanh niên khác được cho là bạn trai hiện tại của B. cũng bị thương nặng. Được biết, B. và Hoàng đã chia tay nhiều tháng trước đó. Cô gái đã chuyển chỗ làm việc nhưng rồi vẫn chết oan nghiệt dưới tay kẻ ác thủ.

Hay theo thông tin từ VietNamNet, một vụ án khác vừa được TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử, tuyên án tử hình về tội “giết người” đối với bị cáo Nguyễn Thành Lượng (32 tuổi, ngụ TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang). Nguyên nhân phạm tội từ mâu thuẫn tình cảm.

Theo cáo trạng, Lượng có tình cảm với chị Ph.K.P. (32 tuổi, trú xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) được khoảng một năm. 

Sau khi chị P. từ chối tình cảm để đi lấy chồng, Lượng từ chỗ buồn chán đã nảy sinh ý định giết người tình rồi tự tử. Trưa ngày 26/9/2022, Lượng mua 2 cây dao với mục đích nếu nối lại tình cảm không thành sẽ giết người rồi tự tử. Đến khoảng 19h cùng ngày, Lượng mang dao đến tiệm nail của chị P.

Chờ đến khi hết khách, Lượng đi vào nhà và khóa trái cửa lại rồi yêu cầu chị P. nối lại tình xưa. Khi chị P. cự tuyệt, Lượng đã dùng dao sát hại người tình rồi tự tử nhưng không thành. Lúc này gia đình chị P. phát hiện nên đưa cả hai đi cấp cứu nhưng P. đã tử vong. Còn Lượng điều trị đến ngày 30/9/2022 thì xuất viện và bị bắt giam ngay sau đó.

Day dứt những vụ án mạng vì tình: Hồi chuông cảnh tỉnh những người trẻ về lối sống ảo, quyền lực ảo tiếp tay cho những hành động mất nhân tính - Ảnh 3
Bị cáo Nguyễn Thành Lượng - Ảnh: VietNamNet

Dẫn tin từ báo Pháp luật Việt Nam, theo phân tích của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, trong số các vụ giết người vì nguyên nhân xã hội, số vụ giết người do mâu thuẫn tình ái chiếm tới 9%. Trong đó, chủ yếu xuất phát từ những ghen tuông mù quáng, vô cớ trong tình yêu nam nữ, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống. Bi kịch thường xảy ra đối với đối tượng tuổi còn trẻ, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế.

Để hạn chế tối đa những vụ án thương tâm như vậy, thiết nghĩ cần có sự chung tay của gia đình, xã hội, và mỗi cá nhân cần biết chế ngự, hóa giải mọi mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày, tránh để tích tụ lâu dài, dẫn đến thù hận và sinh ra vi phạm pháp luật.

Đành rằng, trong tình yêu chuyện ghen tuông là không tránh khỏi, và càng yêu nhiều thì càng ghen nhiều. Tuy nhiên, việc ghen tuông nam nữ và việc vi phạm pháp luật là hai sự việc hoàn toàn khác nhau.

Trong tình yêu, ghen tuông vừa phải có thể giúp mối quan hệ giữa hai người gắn kết hơn, nhưng khi đã có hành vi vi phạm pháp luật, chuyện không đơn giản chỉ là hành động cho thỏa cơn ghen nữa. Đối tượng nào vi phạm pháp luật sẽ bị pháp luật trừng phạt.

Nhận định các vụ thảm án vì tình nêu trên, dưới góc độ tâm lý, theo báo Kinh tế Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hầu hết trong các vụ án, đối tượng gây án đều ở trạng thái mất kiểm soát về tinh thần, cả giận mất khôn. Đa phần các đối tượng gây án thường có nền tảng đạo đức, nhân cách không tốt, thường có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mọi việc. Cũng theo luật sư Hùng, thực tế hiện nay không ít bạn trẻ khi bước vào mối quan hệ yêu đương nhưng có lối suy nghĩ, quan niệm méo mó như tâm lý sở hữu, kiểm soát người yêu, bắt người yêu phải phục tùng…

Xét về nguyên nhân, luật sư Hùng cho rằng, lý do chủ yếu khiến cho các vụ án mạng vì tình xảy ra nhiều trong thời gian qua là xuất phát từ việc đạo đức xã hội xuống cấp, nhiều người không coi trọng giá trị tình cảm, đạo đức. Thậm chí, có nhiều bạn trẻ chạy theo lối sống buông thả, thích thụ hưởng, chấp nhận cuộc sống là người thứ ba, yêu người có gia đình để được chiều chuộng, được trợ cấp, không quan tâm đến bất cứ hậu quả nào có thể xảy ra với họ.

Về yếu tố tâm lý tội phạm, ông Hùng cho rằng, hiện nay các phim ảnh, thông tin, hình ảnh bạo lực đang khá phổ biến. Đối với những người dễ bị mất kiểm soát, hay nổi nóng, ích kỉ, cái tôi lớn, có xu hướng sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề càng dễ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, ở xã hội hiện đại, mọi người ngày càng tránh va chạm, không thích tham gia vào việc không phải của mình lại càng khiến giới trẻ cô đơn, lạc lõng. Thiếu đi sự định hướng, gần gũi và được giải tỏa tinh thần, giới trẻ dễ có những hành vi lệch chuẩn.

Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục con của nhiều gia đình đang có vấn đề nghiêm trọng. Khi cuộc sống đầy đủ về vật chất, nhiều gia đình có xu hướng nuông chiều con cái, chạy theo cảm xúc, mong muốn, yêu cầu của con. Một số phụ huynh đã bất chấp tất cả để bảo vệ con cái, thậm chí cổ súy cả những hành vi sai trái, ích kỷ ngay từ nhỏ.

Vụ phụ nữ bị sát hại ở Hà Nội đúng ngày 20/10: Hàng xóm khẳng định nạn nhân là người hiền lành, tiết lộ bất ngờ về thời điểm phát hiện thi thể

Nạn nhân được phát hiện tử vong tại phòng ngủ ở tầng 2. Nhiều đồ đạc trong nhà bị xáo trộn. Nơi xảy ra vụ án mạng là một ngôi nhà 4 tầng, liền kề các căn bên cạnh. 

TIN MỚI NHẤT