Thực hư uống nước đun sôi bằng ấm siêu tốc hại thần kinh, gây ung thư

Tin y tế 28/09/2022 09:29

Mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng, sử dụng nước đun bằng ấm siêu tốc lâu ngày không tốt cho sức khỏe, thậm chí có nguy cơ gây ung thư. Thực hư thế nào?

70% cơ thể con người là nước, chúng ta cần bổ sung khoảng 1500 ~ 2500 ml nước mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Uống đủ nước sẽ thúc đẩy trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu và đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc trong cơ thể.

Hiện nay, quan niệm giữ gìn sức khỏe của mọi người ngày càng được chú trọng hơn, việc uống nước gì, uống nước như thế nào đã trở thành vấn đề gây tranh cãi trong cuộc sống. Trên mạng xã hội một số người cho rằng việc sử dụng nước đun bằng ấm siêu tốc lâu ngày không tốt cho sức khỏe, thậm chí có nguy cơ gây ung thư.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Thanh Đảo (Trung Quốc) đã tiến hành một cuộc thử nghiệm.

Thực hư uống nước đun sôi bằng ấm siêu tốc hại thần kinh, gây ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Các nhân viên đã chọn ngẫu nhiên các ấm điện từ 30 hộ gia đình, cũng như các mẫu nước từ nước máy, nước mưa và 14 ấm điện mới từ trung tâm mua sắm, với giá dao động từ 100 nghìn đến 1 triệu, bao gồm thép không gỉ thông thường và thép không gỉ 304.

Kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng của các kim loại như niken và sắt không thay đổi đáng kể ở bất kỳ nhãn hiệu, giá cả hay chất liệu nào, dù là ấm điện cũ hay mới, trước khi đun, sau khi đun trong 12 giờ. Nói cách khác, hầu hết các ấm điện trên thị trường về cơ bản là an toàn, miễn là nước sử dụng để đun đủ tiêu chuẩn là có thể yên tâm sử dụng sau khi đun sôi.

Tuy nhiên, một trong những sai lầm phổ biến mà hầu như ai cũng từng mắc là đun sôi lại nước đã được đun sôi trước đó. Do cần nước nóng, đun sôi rồi nhưng bận rộn hay không để ý nên để nước nguội đi, sau đó lại tiếp tục đun sôi nước này. Theo các chuyên gia, đây là điều thật sự không tốt cho sức khỏe mà còn gây ra nhiều bệnh tật tiềm ẩn.

Theo Boldsky, nước đun sôi khiến các hợp chất có hại bốc hơi và an toàn để uống. Khi nước này được tái đun sôi và giữ sôi trong thời gian dài sẽ tập trung các hợp chất có hại và không an toàn cho người uống.

Nếu bạn sử dụng nước máy để đun sôi, nó không thể loại bỏ nguy cơ clo khử khuẩn trong đó tác động nhiệt thành Clorofom, còn gọi là Trichloromethane (CHCl3). Chất này từng được sử dụng như thuốc gây mê ở thế kỷ 19 và có khả năng gây tổn thương mạch máu, tế bào, hệ thống thần kinh, hệ thống sinh sản, đường ruột nếu tích tụ lâu ngày.

Thực hư uống nước đun sôi bằng ấm siêu tốc hại thần kinh, gây ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nước đun sôi không phải loại nước uống tốt nhất vì khi để nguội có nguy cơ tái nhiễm bẩn rất cao. Quá trình đun sôi khiến các vi sinh vật chết đi, phân rã tạo thành chất hữu cơ trong nước. Một số vẫn có thể ảnh hưởng đến con người, số khác trở thành thức ăn cho các vi sinh vật bên ngoài xâm nhập vào nước.

Có người cho rằng dùng ấm điện đun nước lâu ngày sẽ gây ung thư, nhận định này không có cơ sở khoa học nên bạn đừng quá hoang mang trước những lời đồn thổi. Chỉ cần nguồn nước được chọn đảm bảo sức khỏe và sử dụng ấm siêu tốc đạt tiêu chuẩn quốc gia sẽ không gây hại cho cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng ấm điện, bình siêu tốc

Các chuyên gia cho biết, nếu muốn giảm thiểu tác hại cần tuân thủ 4 lưu ý quan trọng sau khi đun nước uống bằng các thiết bị này:

- Không dùng nguồn nước tự nhiên từ ao, hồ, giếng, suối… để đun nước uống. Tốt nhất là dùng nước đã lọc hoặc ít nhất là nước đã khử khuẩn an toàn.

- Không rót uống trực tiếp từ bình siêu tốc, ấm điện mà cần để nguội rồi bảo quản trong bình, chai kín có nắp đậy ngay lập tức.

- Dùng riêng một thiết bị chỉ để đun nước uống. Không dùng ấm thường đun nước để nấu thức ăn, hâm sữa… hay bất cứ việc nào khác.

- Cần vệ sinh ấm thường xuyên, đặc biệt là phần cặn bẩn đọng lại sau mỗi lần đun.

Bị vòi nước rửa xe bắn trúng vào mắt, người đàn ông chịu cảnh mù, mờ suốt 4 tháng

Tai nạn khi rửa xe, mắt anh Đ. rơi vào tình trạng đau nhức, thị lực kém. Qua khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị đứt chân mống mắt.

TIN MỚI NHẤT