Vỡ mộng làm giàu từ kinh doanh nhà cho thuê tại Trung Quốc vì dịch Covid-19

Thế giới 17/08/2020 11:58

"Hiện rất khó để nói bao giờ đại dịch sẽ chấm dứt. Bởi vậy tôi không chắc liệu mình có thể duy trì mảng kinh doanh cho thuê nhà từ nay đến cuối năm hay không", Cụ Luo, vốn kinh doanh thêm một cửa hàng tiện lợi ngậm ngùi cho biết.

Dù chưa đến 30 tuổi nhưng chị Li sống tại Trung Quốc đã tưởng rằng mình sắp lên được tầng lớp thượng lưu với 2 căn hộ đang cho thuê. Thế rồi dịch Covid-19 bùng phát, khách thuê nhà mất việc và rời đi, để lại những căn hộ trống trải.

Câu chuyện của chị Li chỉ là một trong số hàng triệu chủ nhà tại Trung Quốc, những người đầu tư rất nhiều tiền mua nhà nhằm cho thuê để có thể vươn mình lên hàng ngũ thượng lưu. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 đang khiến nhiều người vỡ mộng.

Các chuyên gia phân tích cho biết Trung Quốc chưa có hiện tượng vỡ nợ lan rộng vì mua nhà thế chấp và giá bất động sản vẫn đi lên dù khá chậm. Thế nhưng, những chủ nhà tại Trung Quốc đã cắt giảm chi tiêu, báo hiệu một tương lai đầy thách thức cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Vỡ mộng làm giàu từ kinh doanh nhà cho thuê tại Trung Quốc vì dịch Covid-19 - Ảnh 1

Tăng trưởng giá thuê nhà bình quân tại Trung Quốc theo tháng

Cô Li cho biết một trong hai căn hộ của mình đã phải để trống trong khoảng tháng 2-5/2020 vì chẳng có ai thuê. Tiền lương của cô cũng giảm 25% vì doanh nghiệp gặp khó khăn.

"Tôi phải trả tiền thuê nhà cho căn hộ của mình tại Bắc Kinh, rồi còn phải trả nợ tiền mua nhà thế chấp hàng tháng cho 2 căn hộ trên nữa", Cô Li lo lắng nói.

Số liệu của hãng Zhuge House Hunter cho thấy số lượng thuê nhà trong tháng 7/2020 của 20 thành phố lớn nhất Trung Quốc đã giảm 2,33% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng suy giảm thứ 4 liên tiếp cho một thị trường đã liên tục bùng nổ trong 1 năm qua.

Sức tiêu dùng giảm

Trước sức ảnh hưởng vô cùng lớn từ đại dịch Covid-19, tầng lớp lao động ngành dịch vụ và sản xuất là những người dễ dàng bị mất việc đầu tiên và đây lại là đối tượng khách hàng chính của các chủ cho thuê nhà.

Thậm chí những lao động tri thức cổ cồn trắng cũng dễ dàng bị sa thải trong mùa dịch Covid-19 khó khăn, trong khi những sinh viên mới ra trường thường đổ về thành phố thời gian này lại chẳng tìm được việc làm và kẹt lại ở quê. Hệ quả là các chủ thuê nhà giờ đây đang phải đau đầu với những căn hộ bỏ trống chẳng ai thèm hỏi.

Vỡ mộng làm giàu từ kinh doanh nhà cho thuê tại Trung Quốc vì dịch Covid-19 - Ảnh 2

Giá thuê nhà tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến

Ngay cả những căn hộ kinh doanh homestay, nghĩa là nhà nghỉ ngắn hạn cho khách du lịch cũng điêu đứng. Số liệu của của hãng phân tích AirDNA cho thấy số căn hộ có ít nhất 1 đêm được khách đặt trong tháng 6/2020 đã giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ Luo Shuzhen đã 50 tuổi và sở hữu 80 phòng trong 2 tòa nhà cũ ở miền Nam Dongguan chủ yếu cho người lao động thuê cho biết số người thuê nhà đã giảm 30% từ đầu năm đến nay. Hiện cụ đang phải cắt giảm bớt chi tiêu cũng như hoãn việc mua sắm đồ dùng cho căn nhà mới mua nắm trước.

"Hiện rất khó để nói bao giờ đại dịch sẽ chấm dứt. Bởi vậy tôi không chắc liệu mình có thể duy trì mảng kinh doanh cho thuê nhà từ nay đến cuối năm hay không", Cụ Luo, vốn kinh doanh thêm một cửa hàng tiện lợi ngậm ngùi cho biết.

Theo hãng tin Reuters, hàng loạt chủ nhà tại Trung Quốc đang cắt giảm chi tiêu vì lo sợ đại dịch kéo dài sẽ khiến họ không thể trụ nổi trong ngành. Số liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 7 liên tiếp tính đến tháng 7/2020.

Nguy cơ vỡ nợ

Tồi tệ hơn, việc nhiều chủ nhà vay tiền ngân hàng để kinh doanh mảng này khiến họ có nguy cơ vỡ nợ do không có người hỏi thuê. Dù hiện tình trạng vỡ nợ mua nhà thế chấp lan rộng tại Trung Quốc chưa hiện hữu nhưng với tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp và lao động chưa hoàn toàn trở lại được thành phố thì sớm muộn thị trường bất động sản lẫn tài chính sẽ gặp thách thức.

Vỡ mộng làm giàu từ kinh doanh nhà cho thuê tại Trung Quốc vì dịch Covid-19 - Ảnh 3

"Một nửa số giao dịch trên thị trường bất động sản chính thức dùng hạn định 90 ngày không thể thanh toán để tuyên bố vỡ nợ trong khi số còn lại dùng hạn định 180 ngày", Chuyên gia Tracy Wan của hãng tài chính Fitch Ratings chi nhánh Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Quay trở lại câu chuyện của cô Li, vị chủ nhà này đã phải nhờ cậy sự trợ giúp từ gia đình để có thể thanh toán những khoản vay mua nhà thế chấp hàng tháng.

"Tôi đã phải xin trợ giúp từ cha mình dù đã gần 30 tuổi", cô Li xấu hổ nói.

Những lần di truyền lỗi ở động vật cho ra kết quả cực hiếm thấy: Khỉ "tay người", vịt "hoàng tộc", chó bạch tạng

Những dị tật bẩm sinh này là cực hiếm, và khó tìm thấy ở hầu hết những con vật cùng loài khác. Tuy nhiên không vì thế mà chúng bị ruồng bỏ bởi đồng loại hay con người.

TIN MỚI NHẤT