Người dân Mỹ đối mặt với nắng nóng, cháy rừng và mất điện

Thế giới 19/06/2023 22:37

Các nhà dự báo thời tiết đã cảnh báo người dân phải chuẩn bị đề phòng cảnh giác trước nhiệt độ tăng cao đột ngột ở hầu hết các khu vực phía nam nước Mỹ trong thời gian tới.

Theo hãng AP, nhiệt độ tăng cao đột ngột ở hầu hết các khu vực phía nam nước Mỹ kèm theo đó là giông bão gây mất điện từ bang Oklahoma đến Mississipi và gió thổi mạnh đã gây ra cháy rừng ở các bang Arizona và New Mexico là những hiện tượng phổ biến thường gặp trong những ngày qua ở Mỹ.

Người dân Mỹ đối mặt với nắng nóng, cháy rừng và mất điện - Ảnh 1

Nắng nóng gây bão lốc mạnh Mỹ. Ảnh: CNN

Dịch vụ Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết một cơn lốc xoáy được cho là đã xảy ra ở thành phố Scranton (bang Arkansas) vào sáng sớm ngày 18/6, tàn phá nhà cửa và làm đổ cây cối hàng loạt. Hiện tại chưa có báo cáo về thương tích nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, các nhà khí tượng học cũng cảnh báo nhiệt độ nguy hiểm và khả năng tàn phá kỷ lục có thể tiếp tục kéo dài đến giữa tuần ở nam Texas, Mỹ và hầu hết các khu vực bờ biển vùng Vịnh. Các cơn bão tạo ra gió mạnh, mưa đá và nguy cơ lốc xoáy tấn công vùng hạ lưu Thung lũng bang Mississippi.

"Nếu bạn có kế hoạch ngoài trời vào ngày của Cha (Father's Day) thì đừng quên đảm bảo giữ an toàn ứng phó với nhiệt độ tăng đột ngột. Hãy nghỉ giải lao thường xuyên và uống đủ nước. Không bao giờ để người/thú cưng một mình trong xe", Cơ quan dịch vụ thời tiết ở Houston cho biết trên Twitter.

Trong khi đó, Thống đốc bang Loisiana ông John Bel Edwards đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các khu vực phía bắc và trung tâm của bang sau khi gió mạnh và thời tiết khắc nghiệt gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng. Vào ngày 18/6, hơn 515 hộ gia đình đã rơi vào tình trạng không có điện ở các bang Texas, Oklahoma, Louisiana, Arkansas và Mississippi.

Bà Catherine Haley hiện đang đón 6 đứa cháu từ 7 đến 13 tuổi ở Shreveport (bang Louisiana) khi cơn bão làm mất điện khu nhà và những khu vực lân cận. Bà Haley cho biết bà phải quấn khăn ẩm quanh cổ để làm mát nhưng nắng nóng vẫn khiến bà không thể chịu nổi. Gia đình buộc phải tìm chỗ trú ẩn ở trung tâm làm mát do thành phố xây dựng để ứng phó với những tình huống khẩn cấp.

"Tôi rất biết ơn vì điều này. Chúng tôi đã rất cố gắng ở nhà vào ngày đầu tiên mất điện nhưng không chịu nổi. Và sau đó tôi đã bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và nắng nóng đã thực sự ảnh hưởng đến tôi", bà Haley, 64 tuổi cho biết.

Bà cũng nói rằng 5 đứa cháu vừa từ Houston trở về nghỉ hè thì cơn bão ập đến, gây thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng vào đúng thời điểm này.

Hiện tượng gió lốc, cháy rừng vì nhiệt độ cao

Ở bang Florida, Dịch vụ thời tiết liên bang cũng đưa ra khuyến cáo về nhiệt độ cao vào ngày 18/6. Các nhà dự báo cho biết chỉ số nhiệt độ - kết hợp giữa nhiệt độ cao và độ ẩm ngột ngạt – có thể lên tới 42 -45 độ C ở những nơi như Key Largo, Marathon và Key West.

"Điều kiện nhiệt độ cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đối với những người làm việc ngoài trời và cả trong không gian sử dụng điều hòa", Dịch vụ thời tiết liên bang cho biết.

Ở phía Tây Nam Mỹ, nơi các đội cứu hỏa đang chiến đấu với nhiều đám cháy rừng ở Arizona và New Mexico, các nhà dự báo thời tiết ghi nhận nhiệt độ đã tăng cao và gió giật mạnh có thể xảy ra nguy cơ cháy rừng nghiêm trọng trong vài ngày tới. Và ngày 18/6 là ngày nóng nhất trong năm ở Arizona, với mức nhiệt ghi nhất là 43,5 độ C ở Phoenix.

Gió cũng được dự báo là tốc độ ghi nhận 48-64km/giờ ở phía đông Flagstaff, Arizona dọc theo được cao tốc vào ngày 19/6. Hiện tượng gió lốc mạnh cũng có khả năng xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng ở khu vực đông bắc New Mexico.

Cuộc sống người dân Mỹ gặp khó khăn sau bão tuyết lớn

Người dân Mỹ "xoay sở" ra sao trước tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng kết thúc?

Trước đó, một đám cháy lớn đã bùng phát vào cuối tuần trước ở phía nam thành phố Tucson, bang Arizona khiến đường cao tốc của bang phải đóng cửa. Giới chức trách cho biết bang Arizona đã mở cửa trở lại vào ngày hôm sau và may mắn là không có ngôi nhà nào gặp nguy hiểm.

Việc đóng cửa kéo dài đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp địa phương trong những ngày cuối tuần, đặc biệt lại rơi vào ngày nghỉ lễ "Ngày của Cha", bao gồm nhiều hoạt động giải trí và ăn uống. Ông Dena Proez cho biết công việc kinh doanh duy nhất tại cửa hàng kem Corner Scoop dọc theo đường cao tốc ở Sonoita vào 2 ngày cuối tuần vừa qua là phục vụ du khách dừng lại cập nhật thông tin vụ cháy vào ngày 18/6 và hỗ trợ lính cứu hỏa ăn.

Cơ quan dự báo thời tiết cho biết hầu hết bang Nevada tiếp tục được khuyến cáo có gió lớn với sức gió lên tới 88km/giờ kèm theo bụi thổi gây cản trở tầm nhìn trên đường cao tốc. Theo Trung tâm Dự báo Bão, có hơn 70 báo cáo về bão trên khắp Đông Nam Bộ vào ngày 18/6, trong đó 6 báo cáo về lốc xoáy và chủ yếu ở trung tâm Mississippi.

Mưa đá trên diện rộng cũng được báo cáo vào ngày 18/6 ở các bang Hunt, Texas và Kerrville.

Vào ngày hôm nay (19/6), các dự báo tiếp tục cảnh báo về hiện tượng mưa kéo dài di chuyển về phía đông đến các vùng đông nam của nước Mỹ, nguy cơ xảy ra giông bão và lũ lụt ở các vùng Đông Nam, nam Trung Đại Tây Dương và Nam Appalachia tiếp tục xảy ra./.

 

Đến thăm con sau ly hôn, người phụ nữ bị đánh đập dã man vì lí do không ngờ

Sau khi ly hôn, người phụ nữ quyết định đến thăm con gái, nhưng vừa tới nhà, cô đã bị gia đình chồng cũ ra tay dã man.

TIN MỚI NHẤT