Ba năm sau bức ảnh cõng em trai xuống núi dưới cái rét -11 độ, cậu bé 9 tuổi ngày nào đã lớn phổng và đẹp trai, đã vậy còn học giỏi và có năng khiếu đặc biệt

Thế giới 03/03/2021 13:42

Cậu bé càng lớn càng đẹp trai, học hành giỏi giang, thậm chí có cả fan hâm mộ ở trường.

Giữa trời tuyết phủ trắng xóa, rét cắt da cắt thịt, đứa em sau lưng liên tục khóc, một cậu bé 9 tuổi vẫn cố gắng leo xuống dốc núi hiểm trở, trơn trượt. Bức ảnh cảm động cùng ánh mắt cương nghị ấy của em sau khi được phóng viên Tân Hoa Xã, Trung Quốc chụp lại và đăng tải đã chạm đến trái tim của hàng triệu người. 

Bức ảnh được đặt tên "Anh cõng em về nhà mới" đã giành được Giải thưởng Tin tức Trung Quốc lần thứ 29.

Ba năm sau bức ảnh cõng em trai xuống núi dưới cái rét -11 độ, cậu bé 9 tuổi ngày nào đã lớn phổng và đẹp trai, đã vậy còn học giỏi và có năng khiếu đặc biệt - Ảnh 1

"Anh cõng em về nhà mới" khiến triệu người xúc động 3 năm trước.

Ba năm sau bức ảnh cõng em trai xuống núi dưới cái rét -11 độ, cậu bé 9 tuổi ngày nào đã lớn phổng và đẹp trai, đã vậy còn học giỏi và có năng khiếu đặc biệt - Ảnh 2
Vì mẹ còn phải cõng mấy bao đồ đạc lớn trên người nên Jijiaojizhu đã giúp mẹ cõng em trai xuống núi.

 Được biết, thời tiết ngày hôm đó tại Lương Sơn là -11 độ. Cậu bé Jijiaojizhu trong ảnh lúc ấy cùng mẹ chuyển đến ông nội ở tạm trong khi chờ kiếm đủ tiền xây nhà tái định cư. Nhà của cậu bé cách thị trấn hơn 80 km, đi ô tô cũng mất 5h mới đến nơi. Vì mẹ còn phải cõng mấy bao đồ đạc lớn trên người nên cậu bé đã giúp mẹ cõng em trai xuống núi. Jijiaojizhu đã đi bộ trên con đường núi gần một tiếng đồng hồ.

Xây nhà mới, được đi học

Là một hộ gia đình tái định cư, gia đình của Jijuejizhu đã nhận được khoản trợ cấp nhà ở khoảng 160 triệu đồng. Giờ đây, họ tạm biệt những ngôi nhà tranh trong núi sâu để dọn về nhà mới xây bằng gạch bê tông khang trang và chắc chắn.

Ngôi nhà mới tọa lạc tại thị trấn Nam Khánh, huyện Nhạc Tây, tỉnh Tứ Xuyên, là một vùng thung lũng bằng phẳng, giao thông thuận tiện. 

Nhưng thay đổi lớn nhất sau khi chuyển nhà của ba anh em chính là việc học hành.

Sau khi kinh tế gia đình ổn định hơn, Jijiaojizhu, hiện 12 tuổi, cũng được hỗ trợ để đến trường. Cậu bé càng lớn càng đẹp trai, có niềm đam mê lớn với thể thao, đặc biệt là bóng rổ, thậm chí có cả fan hâm mộ ở trường.

Ba năm sau bức ảnh cõng em trai xuống núi dưới cái rét -11 độ, cậu bé 9 tuổi ngày nào đã lớn phổng và đẹp trai, đã vậy còn học giỏi và có năng khiếu đặc biệt - Ảnh 3

Trên sân bóng rổ, cậu bé thể hiện kỹ năng tuyệt vời của mình, những tràng pháo tay vang lên không ngớt. Em trở thành chủ lực trong đội bóng rổ của trường. Chẳng ai ngờ được rằng trước khi xuống núi, cậu bé còn chưa từng biết bóng rổ là gì.

Trước đây muốn đến trường, cậu phải leo qua vài con núi, rất vất vả và nguy hiểm nên bố mẹ quyết định cho con tạm dừng việc học. Thế nhưng bây giờ, cậu bé chỉ cần đi bộ 15 phút đã tới trường học. Ngoài thể thao, thành tích học tập của em cũng rất tốt.

Ba năm sau bức ảnh cõng em trai xuống núi dưới cái rét -11 độ, cậu bé 9 tuổi ngày nào đã lớn phổng và đẹp trai, đã vậy còn học giỏi và có năng khiếu đặc biệt - Ảnh 4
Giờ đây, Jijiaojizhu đã thành thạo tiếng phổ thông, còn làm cả phiên dịch cho mẹ, mối quan hệ với các bạn bè trong trường lớp cũng rất tốt.

 Trước đây, Jijiaojizhu từng cảm thấy tự ti và không thoải mái vì cậu bé chỉ biết nói một chút tiếng phổ thông, lại không quen nhiều bạn bè. Nhưng giờ đây, em đã thành thạo tiếng phổ thông, còn làm cả phiên dịch cho mẹ, mối quan hệ với các bạn bè trong trường lớp cũng rất tốt.

Nơi ở mới có TV, điện thoại thông minh và cả mạng 4G nên em được nhìn thấy những tuyển thủ bóng rổ nổi tiếng thế giới như Kobe Bryant, LeBron James và Stephen Curry, coi họ như thần tượng của mình. Cậu bé cũng ước mơ trở thành một vận động viên bóng rổ xuất sắc để được đại diện cho đất nước đi thi đấu.

Ba năm sau bức ảnh cõng em trai xuống núi dưới cái rét -11 độ, cậu bé 9 tuổi ngày nào đã lớn phổng và đẹp trai, đã vậy còn học giỏi và có năng khiếu đặc biệt - Ảnh 5
Jijiaojizhu và em trai.

 Ngoài ra, em gái của cậu cũng đang theo học tiểu học và em trai út đang học mẫu giáo. Bố mẹ của ba anh em vô cùng hạnh phúc khi thấy các con được học tập trong môi trường lành mạnh. Bởi họ chưa từng đọc sách, chỉ mới học hết lớp 1, tiếng phổ thông cũng không rành nên gặp rất nhiều khó khăn khi ra ngoài làm việc.

Ba năm sau bức ảnh cõng em trai xuống núi dưới cái rét -11 độ, cậu bé 9 tuổi ngày nào đã lớn phổng và đẹp trai, đã vậy còn học giỏi và có năng khiếu đặc biệt - Ảnh 6
Em gái của cậu bé cũng đang theo học tiểu học và em trai út đang học mẫu giáo.

Tháng 8/2020, một biến cố lớn xảy ra khi bố của Jijiaojizhu đang làm việc tại một công trường xây dựng thì bất ngờ bị ngã và hôn mê suốt 23 ngày. Người bố được xác định khuyết tật độ 8, phải điều trị ở nhà một thời gian dài. 

Sau đó, anh được bồi thường thương tật do tai nạn lao động. Mẹ của Jijiaojizhu cũng được sắp xếp làm công việc nấu ăn trong trường học, kiếm được khoảng 2.000 nhân dân tệ (hơn 7,1 triệu đồng) mỗi tháng để lo chi phí sinh hoạt gia đình.

'Người hùng' Nguyễn Ngọc Mạnh: 'Hãy để tôi tiếp tục làm công việc của mình để chăm lo cho gia đình'

Sau 2 ngày nổi tiếng khắp mạng xã hội, "người hùng" cứu cháu bé 3 tuổi rơi từ chung cư cho biết, hy vọng mọi người đừng quan tâm quá nhiều đến anh như vậy.

TIN MỚI NHẤT