10 năm không phải trả tiền điện

Thế giới 28/05/2023 20:38

Khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt lan rộng, nhiều người phải chật vật với hoá đơn tiền điện tăng vọt trong mùa nắng nóng thì người phụ nữ Nhật 63 tuổi dường như không phải bận tâm về điều này.

Bà Chikako Fujii, 63 tuổi, cư dân Tokyo không tốn một đồng trả tiền điện trong suốt 10 năm qua dù vẫn sử dùng đèn và một số thiết bị khác trong nhà. Tất nhiên, lý do không phải vì bà từ chối đóng tiền điện.

Nhà bà Chikako không có TV, lò nướng, máy giặt hay điều hòa. Thiết bị điện duy nhất mà bà sở hữu được là 4 tấm pun mặt trời được lắp trên ban công.

10 năm không phải trả tiền điện - Ảnh 1
Bà Chikako Fujii, 63 tuổi

Mặc dù cách sống của bà Chikako nghe có vẻ bất khả thi, nhưng chúng ta có thể học được gì về cách giảm mức tiêu thụ năng lượng?

"Tôi bắt đầu lối sống này kể từ trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản năm 2011. Hồi đó thường xuyên xảy ra tình trạng mất điện. Khi điện bị cắt đột ngột, tôi cảm thấy mình nên chuẩn bị nguồn cung cấp điện cho riêng mình", bà Chikako chia sẻ.

Kể từ đó, bà đã có một bộ sưu tập các bảng điều khiển những tấm pin năng lượng mặt trời. Mỗi tấm pin tạo ra trung bình 1.000W điện trong một ngày nắng, đủ để bà sử dụng đèn và các thiết bị điện trong vài ngày. Bà lắp các tấm pin ở ngoài ban công.

Khi trời ít nắng hơn, bà Chikako đạp xe đạp phát điện vào buổi sáng trong 10 phút, sẽ tạo ra khoảng 10W điện. Bà cho biết như vậy đủ để thắp sáng một bóng đèn trong 3 giờ.

10 năm không phải trả tiền điện - Ảnh 2
Bà Chikako Fujii sử dụng điện năng lượng mặt trời, theo đuổi lối sống xanh

Cách nấu ăn không cần điện

Một trong những thay đổi lớn khác trong lối sống của bà Chikako là cô ấy nấu thức ăn bằng năng lượng mặt trời.

Vào những ngày nắng, bà sẽ để bất cứ thức ăn nào bà muốn nấu trong những chiếc nồi đen trên ban công trong vài giờ.

Bà kể: “Để nấu chín một miếng cá sẽ tốn khoảng 60 phút, nấu một miếng ức gà mất một tiếng rưỡi”.

Nấu cơm và nướng bánh thì cần nhiều năng lượng hơn nên bà dùng nồi nấu bằng năng lượng mặt trời. Thỉnh thoảng, bà phải dùng nến để hâm nóng thức ăn.

Để đun nước nóng, bà tự chế một máy nước nóng với ống thuỷ tinh, kết hợp với tấm pin năng lượng mặt trời. Điều này giúp bà nấu nước sôi 85 độ sau 2 tiếng.

10 năm không phải trả tiền điện - Ảnh 3

"Nấu ăn bằng ánh nắng mặt trời rất ngon. Không cần dùng ga hay điện. Tôi nghĩ cách này rất hiệu quả mỗi khi xảy ra thiên tai. Tôi thích nấu nướng bằng năng lượng mặt trời và sẽ tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình để tiết kiệm năng lượng", người phụ nữ chia sẻ.

Bà Chikako kiếm sống bằng nghề nhuộm vải và sử dụng máy may chạy bằng chân để làm ra sản phẩm.

Nhiều người cho rằng lối sống của bà khắc khổ song bản thân bà lại yêu thích chuyện này. Bà luôn hướng đến sự phát triển bền vững.

Tuy nhiên, bà cũng phải thừa nhận cách sống này không dễ dàng. Khi khủng hoảng khí hậu làm tăng nhiệt độ và mang đến những đợt nắng nóng khắc nghiệt, bà Chikako ngày càng thấy khó đối phó nếu không có điều hòa nhiệt độ hoặc thức ăn và đồ uống để lạnh. Gần đây, bà đã mua một chiếc tủ lạnh nhỏ sử dụng năng lượng từ các tấm pin mặt trời.

Bà rất vui và lạc quan về tương lai khi thấy ở Nhật Bản có nhiều nguồn năng lượng sạch hơn so với một thập kỷ trước. Ngay cả khi cô ấy kết nối lại với lưới điện, bà cho biết vẫn sẽ tiếp tục nấu ăn bằng năng lượng mặt trời.

"Thức ăn được nấu bằng năng lượng mặt trời rất ngon. Nó có thể áp dụng khi thiên tai xảy ra. Tôi muốn tiếp tục nấu ăn bằng năng lượng mặt trời và phát triển các kỹ năng” – Bà nói thêm.

Kinh hoàng bé gái 4 tuổi nhảy từ tầng 26 xuống đất vì 'bắt chước' phim hoạt hình

Học theo phim hoạt hình, bé gái hơn 4 tuổi lấy ô làm dù, nhảy từ cửa sổ tầng 26 xuống đất.

TIN MỚI NHẤT