Mộc nhĩ rất tốt đối với sức khỏe, nhưng sẽ thành độc hại nếu ngâm vượt quá thời gian này

Sống khỏe 08/01/2019 05:00

Ăn mộc nhĩ sẽ giúp ngăn chặn được rất nhiều bệnh, tuy nhiên sử dụng sai cách thì cũng sẽ biến thành chất độc, kiến nghị khi ngâm mộc nhĩ không vượt quá thời gian này.

Mộc nhĩ là thực phẩm phổ biến sử dụng trong các bữa ăn hàng của nhiều gia đình. Ngoài ra nó còn được sử dụng như một loại thuốc quý để chữa bệnh, thường xuyên ăn mộc nhĩ sẽ có lợi đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, mộc nhĩ cũng có thể gây ra những bất lợi nếu chúng ta sử dụng không đúng cách.

Thường xuyên ăn mộc nhĩ đối với cơ thể sẽ có những lợi ích gì?

Mộc nhĩ rất tốt đối với sức khỏe, nhưng sẽ thành độc hại nếu ngâm vượt quá thời gian này - Ảnh 1

Mộc nhĩ đen chỉ là thực phẩm, không có tác dụng chữa bệnh tức thì nhưng nếu biết cách sử dụng và đúng liều lượng sẽ phát huy hiệu quả cực tốt. Mộc nhĩ chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng đối với cơ thể con người, do vậy muốn phát huy những công dụng của mộc nhĩ, chúng ta cần phải ăn thường xuyên và ăn phải có khoa học.

Chất xơ trong mộc nhĩ giúp ngăn ngừa táo bón

Cảm giác khi ăn mộc nhĩ tương đối giòn, điều này là do trong mộc nhĩ có chứa hàm lượng chất xơ tương đối nhiều, nó có tác dụng nâng cao sức khỏe đường ruột. Thường xuyên ăn mộc nhĩ, có thể giúp thúc đẩy chuyển hóa các chất trong đường ruột, phòng ngừa táo bón và ngừa ung thư ruột kết.

Mộc nhĩ rất giàu hoạt chất thực vật, thường xuyên ăn sẽ có tác dụng tích cực trong việc giảm độ nhớt của máu. Ăn mộc nhĩ sẽ giúp ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến nhồi máu cơ tim; nấm mèo giúp máu lưu thông toàn thân, đưa máu lên não đầy đủ hơn nên duy trì trí nhớ tốt.

Mộc nhĩ rất tốt đối với sức khỏe, nhưng sẽ thành độc hại nếu ngâm vượt quá thời gian này - Ảnh 2

Mộc nhĩ cũng có tác dụng giảm cholesterone trong máu, và góp phần kiểm soát cân nặng, rất tốt với những người thừa cân, béo phì. Làn da bạn sẽ trở nên hồng hào, tươi sáng, mịn màng hơn nếu thường xuyên sử dụng mộc nhĩ trong các món ăn.

Muốn mộc nhĩ phát huy tác dụng cần phải chú ý những điểm sau

Cách thức lựa chọn mộc nhĩ chất lượng

Hầu hết các sản phẩm mộc nhĩ bán trên thị trường là mộc nhĩ khô. Khi lựa chọn kiến nghị mọi người có thể dùng tay để chà xát, bình thường mộc nhĩ đen chất lượng tốt thì trọng lượng tương đối nhẹ, bề ngoài nhẵn bóng và rất dễ vỡ. Nếu mộc nhĩ tương đối dẻo, âm thanh khi bẻ phát ra hơi bí, điều này cho thấy sản phẩm có hàm lượng nước lớn, thuộc vào loại kém chất lượng, rất dễ bị mốc và không khuyến khích sử dụng.

Cách ngâm mộc nhĩ giúp an toàn cho sức khỏe

Việc xử lý mộc nhĩ phải an toàn, nếu xử lý không đúng cách rất dễ biến mộc nhĩ trở thành “chất độc”. Kiến nghị tất cả mọi người khi ngâm mộc nhĩ nên lựa chọn nước ấm, giảm thời gian ngâm mộc nhĩ, từ đó giảm thiểu nguy cơ mộc nhĩ bị nhiễm mốc. Ngoài ra kiến nghị có thể cho thêm một chút muối khi ngâm mộc nhĩ, cũng giúp rút ngắn thời gian ngâm, còn giúp đẩy nhanh tốc độ mềm của mộc nhĩ, bình thường ngâm mộc nhĩ khoảng nửa tiếng là được.

Mộc nhĩ rất tốt đối với sức khỏe, nhưng sẽ thành độc hại nếu ngâm vượt quá thời gian này - Ảnh 3

Trong trường hợp bình thường, nhiệt độ trong nhà của chúng ta tương đối cao, do đó thời gian ngâm mộc nhĩ không được vượt quá 8 tiếng, bằng không, các vi khuẩn sẽ sản sinh tăng gấp nhiều lần, và từ đó có thể gây các độc tố đe dọa đến sức khỏe của con người.

Đã từng có trường hợp tử vong vì ăn mộc nhĩ ngâm lâu nhiều ngày, nên mọi người cần phải hết sức lưu ý.

Rửa mộc nhĩ có thể thêm một chút tinh bột

Mộc nhĩ ăn rất ngon, nhưng nếu rửa không sạch rất dễ ảnh hưởng đến khẩu vị, kiến nghị khi rửa mộc nhĩ có thể thêm một chút tinh bột, sau đó khuấy đều để có thể loại bỏ tạp chất và các chất bẩn khác còn sót lại trong mộc nhĩ.

Mộc nhĩ là thực phẩm tốt, kiến nghị mọi người nên ăn thường xuyên, nhưng muốn ăn mộc nhĩ có lợi cho sức khỏe như: làm sạch phổi, thông mạch máu, ngăn ngừa huyết khối não… thì cần phải biết sử dụng đúng cách.

Thêm hai thực phẩm này khi nấu cơm không chỉ "trẻ mãi không già" mà bệnh tật cũng tránh xa

Cơm trắng là loại thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của hầu hết gia đình Việt. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều tranh luận xung quanh việc ăn cơm trắng, như ăn nhiều cơm gây béo phì, bệnh tiểu đường,… Vậy làm thế nào để ăn cơm trắng tốt cho sức khỏe?

TIN MỚI NHẤT