Năm mới tiệc tùng, hãy "giải cứu" ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này

Sống khỏe 01/01/2019 05:20

Những thực phẩm này sẽ giúp bạn "cứu nguy" cho chiếc bụng ì ạch sau các bữa tiệc tất niên, tụ tập chào mừng năm mới.

Những bữa tiệc năm mới thường chứa nhiều món ăn giàu chất đạm, chất béo như thịt, cá, gà, đồ chiên rán, ít rau xanh nên rất dễ khiến bạn rơi vào tình trạng đầy bụng, nặng bụng, ì ạch, khó tiêu. Tình trạng này kéo dài còn có thể dẫn tới những triệu chứng nặng hơn như trào ngược dạ dày, buồn nôn, đầy hơi, đau bụng, táo bón, làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tâm trạng của bạn. Lúc này, những thực phẩm có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa dưới đây sẽ là "cứu cánh" để giúp bạn vượt qua các bữa tiệc đầy ắp thịt thà đầu năm một cách nhẹ nhàng.

Sữa chua

Chắc chắn sữa chua sẽ là cứu cánh đầu tiên có thể "giải cứu" một chiếc bụng lặc lè đầy những món ăn dầu mỡ của bữa tiệc tất niên. Sữa chua là thực phẩm lên men, chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa như Probiotic và axit lactic. Sữa chua còn chứa loại vi khuẩn thân thiện được gọi là men vi sinh, là những vi khuẩn tốt sống trong đường tiêu hóa của bạn và có thể giúp cải thiện tiêu hóa, giữ cho đường ruột luôn khỏe mạnh.

Mặc dù men vi sinh luôn có sẵn trong đường ruột của bạn, song những yếu tố môi trường, stress, thức ăn khó tiêu khiến hoạt động của vi khuẩn có lợi bị ức chế, và sữa chua sẽ giúp bổ sung thêm men cho đường ruột. Probiotic trongh sữa chua có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa khác như đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Chúng cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện tốc độ tiêu hóa thực phẩm chứa lactose như sữa.

Năm mới tiệc tùng, hãy 'giải cứu' ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này - Ảnh 1

Táo

Táo là loại trái cây giàu vitamin, dưỡng chất và là nguồn dồi dào pectin - một loại chất xơ hòa tan. Pectin trong táo có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa dưỡng chất ở ruột non và tăng cường hoạt động của vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Loại chất xơ hòa tan này cũng giúp quá trình bài tiết của bạn thêm dễ dàng, đồng thời làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột và viêm đại tràng.

Năm mới tiệc tùng, hãy 'giải cứu' ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này - Ảnh 2

Hạt chia

Hạt chia không chỉ chứa nhiều khoáng chất và vitamin, mà chúng còn là một nguồn chất xơ dồi dào. Khi được tiêu hóa trong dạ dày, hạt chia sẽ hoạt động giống như một loại Prebiotics, hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của bạn và từ đó góp phần vào quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Hàm lượng chất xơ cao cũng giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Năm mới tiệc tùng, hãy 'giải cứu' ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này - Ảnh 3

Đu đủ

Bạn có thể ăn đu đủ để tráng miệng sau một bữa tiệc không chỉ vì chúng có hương vị hấp dẫn mà còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa nhanh hơn. Loại trái cây thơm ngon này có chứa một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain. Chúng hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách phân giải các sợi protein. Papain cũng có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như táo bón và đầy hơi.

Năm mới tiệc tùng, hãy 'giải cứu' ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này - Ảnh 4

Gừng

Nếu sau một bữa ăn hoành tráng, bạn cảm thấy đầy bụng, lặc lè, khó tiêu thì gừng có thể là một giải pháp tốt dành cho bạn. Loại củ này đã được sử dụng lâu đời trong Đông y nhằm để cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa buồn nôn. Nhấm nháp một chút gừng có thể giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày và làm giảm những triệu chứng khó chịu từ quá trình tiêu hóa chậm gây ra như nặng bụng, buồn nôn, ợ hơi. Một tách trà gừng nóng sau bữa tiệc là giải pháp tốt cho quá trình tiêu hóa của bạn.

Năm mới tiệc tùng, hãy 'giải cứu' ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này - Ảnh 5

Kimchi, dưa bắp cải

Nếu trong bữa tiệc có kimchi và dưa bắp cải muối thì bạn nên ăn chúng nhiều một chút, bởi chúng sẽ giúp bạn đỡ ì ạch, nặng bụng sau khi ăn xong. Kimchi, dưa bắp cải là thực phẩm lên men nên chúng chứa nhiều men vi sinh, axit lactic và vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Đối với kimchi, quá trình lên men càng lâu thì nồng độ men vi sinh càng cao. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy trong dưa bắp cải có chứa 28 chủng vi khuẩn tốt cho đường ruột, đồng thời trong món ăn này còn có nhiều emzym phân giải protein. Ngoài ra, do có nguồn gốc thực vật nên kimchi và dưa bắp cải còn chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Năm mới tiệc tùng, hãy 'giải cứu' ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này - Ảnh 6

Rau lá xanh đậm

Rau xanh là một nguồn chất xơ không hòa tan dồi dào, và loại chất xơ này có tác dụng đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa của bạn. Rau xanh cũng chứa nhiều magiê, giúp làm giảm nặng bụng, đầy hơi, táo bón. Ngoài ra, đường tự nhiên trong rau còn giúp tăng vi khuẩn có lợi và giảm vi khuẩn xấu trong đường ruột của bạn. Chăm chỉ ăn rau bất kể mọi thời điểm sẽ giúp bạn có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh quanh năm.

Năm mới tiệc tùng, hãy 'giải cứu' ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này - Ảnh 7

Bạc hà

Bạc hà, đặc biệt là tinh dầu có trong lá bạc hà là một loại dược phẩm đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện các vấn đề tiêu hóa. Tinh dầu bạc hà có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như đầy hơi, ợ hơi, tăng nhu động ruột. Ngoài ra, bạc hà còn có tác dụng làm giãn các cơ của đường ruột, khiến quá trình tiêu hóa được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một tách trà bạc hà ấm thơm sẽ là một giải pháp giúp thư giãn hệ tiêu hóa của bạn sau một bữa tiệc cuối năm đầy ắp thịt thà.

Năm mới tiệc tùng, hãy 'giải cứu' ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này - Ảnh 8

4 thực phẩm ví như nguồn 'insulin tự nhiên', Việt Nam rất nhiều và rẻ

Insulin được dùng để điều trị bệnh tiểu đường, giúp cân bằng lượng đường trong máu và duy trì ở mức bình thường.

TIN MỚI NHẤT