Thấy 10 dấu hiệu này, bạn phải nghĩ ngay tới bệnh lý tuyến giáp

Sức khỏe 04/10/2023 07:01

Các bệnh về tuyến giáp khi được phát hiện càng sớm thì hiệu quả điều trị sẽ càng cao. Do đó bạn cần nắm những dấu hiệu này để phát hiện bệnh lý tuyến giáp sớm nhất.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Duyên, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng, tuyến giáp là một trong các tuyến thuộc hệ nội tiết, sản xuất ra hormone, đóng vai trò quan trọng trong điều hòa hoạt động một số cơ quan trong cơ thể như tim mạch, thần kinh, tiêu hóa…

Các bệnh lý tuyến giáp khá đa dạng. Tùy theo loại bệnh và lứa tuổi mắc bệnh mà người bệnh sẽ có biểu hiện và mức độ khác nhau.

Nếu như với người trưởng thành, triệu chứng các bệnh về tuyến giáp dễ nhận biết, khi được điều trị kịp thời có thể sống khỏe mạnh bình thường thì đối với trẻ sơ sinh, nếu bị suy giáp ngay từ khi sinh ra mà không được bù hormone kịp thời sẽ để lại hậu quả vô cùng nặng nề.

10 dấu hiệu sớm nhất cảnh báo bệnh lý tuyến giáp

Thấy 10 dấu hiệu này, bạn phải nghĩ ngay tới bệnh lý tuyến giáp - Ảnh 1
Thấy 10 dấu hiệu này, bạn phải nghĩ ngay tới bệnh lý tuyến giáp

1. Bướu cổ

Các bệnh về tuyến giáp như bướu giáp hay viêm giáp sẽ luôn đi kèm với một biểu hiện rõ ràng nhất là cổ sưng hay bướu cổ.

Tình trạng này thường đi kèm với việc cơ thể thiếu iốt gây ra tình trạng khó hô hấp hay nói chuyện.

2. Đau cơ xương khớp

Đau cơ khớp cũng là một trong những triệu chứng của bệnh tuyến giáp.

Đối với bệnh suy giáp, bạn sẽ thấy tê ngứa cánh tay do lượng hormone tín hiệu bị thiếu dẫn đến việc não gửi thông tin đến các cơ chậm hơn bình thường.

Còn đối với cường giáp, người bệnh rất dễ bị cứng khớp và khó phối hợp chân tay khi cần.

3. Tóc rụng và xơ gãy

Khi bạn bị suy giáp, tóc sẽ giòn, xơ, dễ gãy và da trở nên khô, bong tróc. Tình trạng này xảy ra là do rối loạn hormone tiết ra làm tóc khó tăng trưởng.

Người bệnh sẽ dễ bị rụng lông và tóc, da trở nên đặc biệt mẫn cảm.

4. Rối loạn kinh nguyệt

Bệnh lý tuyến giáp khiến nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, quá trình thụ tinh cũng bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí có thể gây vô sinh.

5. Giảm ham muốn

Các bệnh về tuyến giáp đều liên quan trực tiếp đến hormone. Vì thế nếu bệnh phát triển lâu dài sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố estrogen, khiến người bệnh không còn ham muốn và vô sinh.

Bệnh tuyến giáp đặc biệt có tác động tới kinh nguyệt cũng như chu kỳ rụng trứng.

6. Tỷ lệ cholesterol thất thường

Người có bệnh về tuyến giáp thường có tỷ lệ cholesterol thất thường.

Vì vậy, nếu bạn không sử dụng các loại thuốc về cholesterol hay đang điều trị bệnh lý liên quan mà nồng độ cholesterol vẫn cao thì có lẽ bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

7. Rối loạn hệ tiêu hóa

Người bị bệnh liên quan tới tuyến giáp rất dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa.

Đối với người bị bệnh suy giáp thì sẽ dễ bị táo bón còn người bị cường giáp thì thường bị tiêu chảy và đau bụng.

8. Huyết áp tăng

Hormone từ tuyến giáp có ảnh hưởng lớn đến vấn đề tim mạch, dẫn đến tình trạng kích thích làm tăng giảm nhịp tim và sức bơm máu.

Vậy nên nếu huyết áp của bạn thất thường thì có khả năng bạn bị rối loạn tuyến giáp, cường giáp khiến huyết áp bị chậm còn suy giáp khiến huyết áp tăng nhanh.

9. Mệt mỏi, lo âu, trầm cảm

Khi mắc các bệnh về tuyến giáp, hormone bị suy giảm do đó cơ sẽ không được thúc đẩy và gây ra tình trạng mệt mỏi. Đặc biệt, cường giáp còn có thể khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

10. Thay đổi cân nặng

Khi bị cường giáp, bạn luôn có cảm giác đói do các hormone sản sinh liên tục và dù ăn bao nhiêu vẫn bị giảm cân. Còn với suy giáp, bạn không có cảm giác muốn ăn và dù không ăn bạn vẫn tăng cân bất thường.

Vậy nên nếu cân nặng của bạn trở nên thất thường mặc dù đã thay đổi khẩu phần ăn thì có thể bạn đã bị bệnh về tuyến giáp.

Tổng kết

Thấy 10 dấu hiệu này, bạn phải nghĩ ngay tới bệnh lý tuyến giáp - Ảnh 2

Nhìn chung, các bệnh về tuyến giáp khi được phát hiện càng sớm thì hiệu quả điều trị sẽ càng cao. Do vậy, bạn hãy ghi nhớ những dấu hiệu của bệnh lý tuyến giáp kể trên để tự theo dõi sức khỏe của mình.

Ngay khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ các bệnh về tuyến giáp thì cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng.

(Theo Vinmec)

Bị bệnh tuyến giáp có phải kiêng đậu nành không? Cần lưu ý những gì?

Bị bệnh tuyến giáp có phải kiêng đậu nành không là điều mà nhiều người thắc mắc. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT