Tắt báo thức nhiều lần khi chuông reo có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe con người?

Sức khỏe 07/11/2023 10:56

Mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ về việc lặp lại báo thức nhiều lần khi đang ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

“Chỉ một vài phút nữa thôi” là cụm từ mà bạn có thể đã nói với chính mình hoặc đối phương khi đồng hồ báo thức buổi sáng vang lên. Và sau đó bạn có thể nhấn nút báo lại một, hai hoặc thậm chí ba lần.

Báo thức lại là việc nhiều người làm để bắt đầu ngày mới, nhưng nó ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của bạn như thế nào? Hóa ra, nó có thể có tác động thực sự đến giấc ngủ và thậm chí cả tâm trạng của bạn.

Dưới đây, các bác sĩ về giấc ngủ chia sẻ suy nghĩ của họ về việc ngủ lại và nó tác động như thế nào đến Z của bạn.

Việc báo lại báo thức có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

Không có gì ngạc nhiên khi việc báo lại báo thức sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

“Có hai thành phần quan trọng trong giấc ngủ: Một là thời lượng giấc ngủ và một là chất lượng giấc ngủ. Và giấc ngủ liên tục đóng vai trò quan trọng trong chất lượng giấc ngủ”, Mathias Basner, giáo sư tâm thần học tại Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania, cho biết.

Điều này có nghĩa là nếu bạn thức dậy thường xuyên - dù là do các yếu tố bên trong như giấc mơ xấu hay lý do bên ngoài như tàu chạy ngang qua - thì “đó là dấu hiệu nguy hiểm đối với chúng tôi”, Basner nói.

Bạn sẽ tự động kiểm tra lại để đảm bảo môi trường an toàn trước khi quay lại giấc ngủ.

Basner giải thích: “Điều đó không tốt cho việc phục hồi giấc ngủ. Chúng ta… cần những giấc ngủ liên tục không bị gián đoạn để giấc ngủ có thể phục hồi sức khỏe.” Khi bạn liên tục tắt chuông báo thức, bạn đang tự tước đi cơ hội được ngủ liên tục.

Basner nói: “Về cơ bản, việc ngủ nửa giờ mà bạn đang làm sẽ ít có giá trị hơn đối với bạn và cơ thể của bạn so với việc chỉ đặt báo thức bắt đầu nửa giờ sau đó và ngủ cho đến khi đồng hồ báo thức đánh thức bạn dậy một lần”.

Tắt báo thức nhiều lần khi chuông reo có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe con người? - Ảnh 1
Ảnh: Getty

Đặt lại báo thức có thể gây hại cho cơ thể bạn

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc báo lại báo thức có thể ảnh hưởng đến hormone đánh thức của bạn.

“Đã có những nghiên cứu trong đó các nhà khoa học nói với mọi người rằng, 'Được rồi, chúng tôi sẽ đánh thức bạn lúc 5 giờ sáng', và bạn có thể thấy rằng những người này đã bắt đầu tiết ra hormone sớm hơn nhiều so với những người được thông báo rằng họ sẽ thức dậy lúc 7 giờ sáng”, Basner nói.

Nếu bạn đặt báo thức sớm hơn 30 phút so với mức cần thiết chỉ để cho phép bản thân có thời gian ngủ lại, những hormone này có thể được giải phóng sớm hơn mức cần thiết. Ngoài ra, đối với một số người, việc nhấn nút báo lại có thể làm mất cả ngày.

Patrick M. Fuller , giáo sư khoa phẫu thuật thần kinh tại UC Davis Health ở California, cho biết: “Vào cuối chu kỳ ban đêm, rất nhiều khi chúng ta chìm sâu vào giấc ngủ nhanh chuyển động của mắt. Chuyển động mắt nhanh, chúng là những gì chúng ta nghĩ là có liên quan đến giấc ngủ trong mơ… và có thể là sự củng cố trí nhớ cũng như những thứ khác, những thứ quan trọng thuộc về sinh học thần kinh”.

Giáo sư Fuller nói: “Ý tưởng là, bạn nhấn nút báo lại, bạn sẽ thoát khỏi giai đoạn REM vì báo thức của bạn kêu ... và sau đó bạn quay trở lại giấc ngủ nhẹ kỳ lạ này”.

Ông lưu ý rằng khi những người này thức dậy sau giấc ngủ nông, họ cho biết họ cảm thấy uể oải hơn so với trước khi nhấn nút báo lại.

Điều này cũng có thể gây ra tác hại, đặc biệt đối với những người mắc một số bệnh lý nhất định.

Việc tạm hoãn báo thức không hẳn là xấu

Giáo sư Fuller nói: “Chúng ta nên tránh việc biến nút báo lại thành quỷ dữ, nếu bạn muốn. Tôi nghĩ đó là dấu hiệu cho thấy nếu bạn thực sự cảm thấy mình cần phải sử dụng nó, bạn có thể cần phải thực hiện một số sửa đổi trong lối sống của mình để có được giấc ngủ ngon hơn”.

Fuller cho biết những người đi ngủ muộn dường như nhận được nhiều lợi ích hơn từ nút báo lại.

“Đối với một số người, việc nhấn nút báo lại có lẽ là có lợi và thật thú vị, những người dường như được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​báo thức báo lại là những người mà chúng tôi gọi là “cú đêm” - nghĩa là những người có xu hướng thức khuya”, Fuller nói.

Tắt báo thức nhiều lần khi chuông reo có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe con người? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ông cho biết những con cú đêm có thể ngủ sâu hơn một cách tự nhiên khi đồng hồ báo thức buổi sáng của họ reo lên, điều này khiến họ muốn chạm tới nút đó.

Gần đây, một nghiên cứu nhỏ của Thụy Điển cho thấy việc tắt chuông báo thức có thể không thực sự ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hoặc mức độ nhận thức như nhiều chuyên gia lo ngại.

Các nhà nghiên cứu kết luận, thử nghiệm những người ngủ trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng thời gian ngủ 30 phút “được cải thiện hoặc không ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất trong các bài kiểm tra nhận thức khi thức dậy so với việc thức dậy đột ngột”.

Ông Fuller, người không tham gia vào nghiên cứu đó, cho biết: “Như nghiên cứu đó đã chỉ ra rõ ràng, đối với một số người, thực tế đó không phải là vấn đề”.

Tuy nhiên, nghiên cứu này có quy mô nhỏ và chủ yếu bao gồm những người trẻ tuổi, vì vậy những phát hiện của nó có thể không áp dụng được cho tất cả mọi người.

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang căng thẳng “xấu” cần phải cảnh giác để tránh hậu quả về sau

Chuyên gia tâm lý của Mayo Clinic cho biết nếu gặp 5 dấu hiệu dưới đây bạn có khả năng đã bị căng thẳng “mãn tính”.

TIN MỚI NHẤT