5 loại thuốc nhuận tràng “tự nhiên” chữa bệnh táo bón cực kỳ hiệu quả mà có thể không cần đến thuốc tây

Sức khỏe 05/11/2023 10:26

Mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ 5 loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể giúp điều trị bệnh táo bón.

Thuốc nhuận tràng đã trở thành mặt hàng hot, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc nhuận tràng trên khắp nước Mỹ.

Nhiều người tìm đến thuốc nhuận tràng hơn bình thường do dân số già đi, công việc và việc di chuyển ngày càng nhiều - tất cả đều có thể góp phần gây ra táo bón.

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng thiếu thuốc nhuận tràng: Người dùng TikTok quảng cáo thuốc nhuận tràng để giảm cân.

Tất cả những yếu tố này có thể khiến các loại thuốc nhuận tràng thông thường như Miralax và Ducolax trở nên khó tìm hơn.

May mắn thay, vẫn có sẵn một số lựa chọn thay thế tự nhiên để giảm táo bón. Dưới đây là bốn loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể giúp điều trị táo bón.

Vỏ hạt mã đề

Hầu hết người Mỹ chỉ tiêu thụ một nửa lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Dùng vỏ mã đề có thể là một cách tuyệt vời để có thêm chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn và giảm táo bón.

5 loại thuốc nhuận tràng “tự nhiên” chữa bệnh táo bón cực kỳ hiệu quả mà có thể không cần đến thuốc tây - Ảnh 1
Vỏ mã đề trộn với nước. Ảnh: BI

Vỏ mã đề là một loại chất xơ được sản xuất từ hạt cây Plantago ovata, một loại cây bụi có nguồn gốc từ Nam Á.

Tiến sĩ Linda Nguyen, người phát ngôn của Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ, trước đây đã nói rằng vỏ mã đề là một loại thuốc nhuận tràng số lượng lớn giúp giữ chất lỏng trong phân. Việc giữ nước này làm cho việc đi tiêu trở nên dễ dàng hơn.

Tiến sĩ Wendi LeBrett, một chuyên gia y khoa về tiêu hóa, trước đây đã nói với Insider rằng cô ấy khuyên mọi người nên cố gắng kết hợp nhiều dạng chất xơ hơn, như vỏ mã đề vào chế độ ăn uống của họ trước khi thử dùng thuốc nhuận tràng.

Vỏ mã đề chỉ có hai nhược điểm. Đầu tiên, bạn có thể phải dùng nó vài ngày trước khi nó có tác dụng, LeBrett nói. Nó cũng có kết cấu nhớt khi trộn với nước mà một số người thấy khó chịu.

Senna

Senna là thuốc nhuận tràng kích thích - một loại thuốc nhuận tràng hoạt động bằng cách làm cho cơ ruột của bạn co lại và đẩy nhu động ruột ra ngoài.

Có nguồn gốc từ cây bụi Senna alexandrina, senna có thể được dùng dưới nhiều dạng, từ viên nang, dạng lỏng, đến trà .

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia , nó thường tạo ra nhu động ruột trong vòng 6 đến 12 giờ, nhưng không nên sử dụng quá một tuần mà không có sự chấp thuận của bác sĩ .

LeBrett trước đây đã nói rằng mặc dù thuốc nhuận tràng kích thích như Senna có thể sử dụng “thỉnh thoảng”, nhưng việc sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng đến nhu động ruột.

Nói cách khác, việc sử dụng nhiều lần thuốc nhuận tràng kích thích có thể khiến ruột của bạn phải vật lộn để tự đẩy nhu động ruột ra ngoài.

Trà nhuận tràng

Ngoài các loại trà có chứa senna, còn có các loại trà khác có thể hữu ích để giảm táo bón.

5 loại thuốc nhuận tràng “tự nhiên” chữa bệnh táo bón cực kỳ hiệu quả mà có thể không cần đến thuốc tây - Ảnh 2
Trà nhuận tràng. Ảnh: BI

Tiến sĩ Peter P. Stanich, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio, nói rằng ông nhận thấy bệnh nhân được hưởng lợi từ các loại trà nhuận tràng có chứa chất nhuận tràng tự nhiên trong đó.

Theo Medical News Today, một số loại trà có thể có đặc tính nhuận tràng tự nhiên bao gồm rễ bồ công anh, trà bạc hà, trà xanh và trà đen . Tuy nhiên, nhiều loại trà này vẫn cần được nghiên cứu thêm để xác định mức độ hiệu quả của chúng.

Trà cũng có thể giúp giảm táo bón bằng cách cung cấp nước cho cơ thể và giúp đưa nhiều nước hơn vào phân.

Mận khô và nước ép

Theo Cleveland Clinic , nước ép mận giữ “địa vị huyền thoại” khi nói đến việc giảm táo bón và vì lý do chính đáng.

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy nước ép mận điều trị chứng táo bón mãn tính một cách an toàn và hiệu quả mà không gây ra tác dụng phụ tiêu cực.

Lý do nước ép mận có tác dụng là vì nó có chứa sorbitol , một loại carbohydrate được gọi là rượu đường, có thể hút nước từ ruột kết vào phân của bạn.

Ăn mận khô thậm chí còn hiệu quả hơn nước ép mận, vì mận khô chứa lượng sorbitol gấp đôi và nồng độ chất xơ cao hơn. Các loại thực phẩm khác giúp trị táo bón bao gồm kiwi, xoài và thanh long.

Uống quá nhiều nước, cơ thể sẽ bật những “tín hiệu” nguy hiểm này không phải ai cũng biết

Nữ diễn viên nổi tiếng Brooke Shields gần đây bị co giật do uống quá nhiều nước và các chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu này cho thấy cơ thể đang quá tải khi uống nhiều nước.

TIN MỚI NHẤT