Tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới: Lời khuyên về chế độ ăn uống của chuyên gia để cải thiện chất lượng tinh trùng

Sức khỏe 15/03/2024 10:20

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể thúc đẩy khả năng sinh sản của nam giới.

Mặc dù các vấn đề về khả năng sinh sản nam giới có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm di truyền và lối sống, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng áp dụng chế độ ăn uống bổ dưỡng có thể ảnh hưởng tích cực đến chất lượng tinh trùng. 

Những lời khuyên về chế độ ăn uống được chuyên gia dinh dưỡng Kanupreet Arora Narang chia sẻ trên Instagram của cô có thể giúp nâng cao chất lượng tinh trùng và tăng cơ hội thụ thai.  

Nguyên nhân nào làm giảm chất lượng tinh trùng?

Mặc dù sản xuất tinh trùng là một quá trình tự nhiên nhưng một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng. Uống quá nhiều rượu, hút thuốc và sử dụng ma túy có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng tinh trùng. Những chất này có thể làm hỏng DNA tinh trùng, làm giảm khả năng vận động của tinh trùng và giảm số lượng tinh trùng. 

Béo phì và căng thẳng cũng có liên quan đến việc giảm chất lượng tinh trùng, vì những yếu tố này có thể làm gián đoạn nồng độ hormone. Và một chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu chất dinh dưỡng quan trọng sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng. 

Tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới: Lời khuyên về chế độ ăn uống của chuyên gia để cải thiện chất lượng tinh trùng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Làm thế nào có thể cải thiện chất lượng tinh trùng? Làm thế nào có thể tăng khả năng sinh sản của nam giới một cách tự nhiên? 

Duy trì lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Nhưng có sự giao thoa giữa dinh dưỡng và khả năng sinh sản cũng góp phần vào điều này. Từ việc kết hợp các siêu thực phẩm tăng cường khả năng sinh sản vào bữa ăn đến xác định các chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ sức khỏe tinh trùng, việc cải thiện chế độ ăn uống sẽ giúp tăng cường khả năng sinh sản của nam giới rất nhiều. 

Tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới: Lời khuyên về chế độ ăn uống của chuyên gia để cải thiện chất lượng tinh trùng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là 5 thực phẩm giúp tăng cường khả năng sinh sản của nam giới 

1. Tăng cường kẽm 

Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng tốt nhất để cải thiện sức khỏe tinh trùng và sản xuất testosterone. Thực phẩm giàu kẽm cải thiện chất lượng tinh trùng và cũng làm tăng mật độ tinh trùng. Hãy chú ý bổ sung cá, hạt điều và các loại hạt vào chế độ ăn uống. 

2. Bổ sung Omega 3 

Axit béo omega 3 được biết là có tác dụng giảm viêm. Axit béo omega 3 cũng có tác dụng làm giảm số lượng tinh trùng bị tổn thương DNA. Các loại thực phẩm như quả óc chó, cá, hạt chia và hạt cây gai dầu là nguồn cung cấp Omega 3 tuyệt vời. 

Tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới: Lời khuyên về chế độ ăn uống của chuyên gia để cải thiện chất lượng tinh trùng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

3. Bổ sung trái cây và rau quả 

Một chế độ ăn uống cân bằng cũng là một chế độ ăn uống đầy màu sắc. Càng thêm nhiều màu sắc vào đĩa ăn thì càng nhận được nhiều vi chất dinh dưỡng. Các vi chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, vì vậy hãy cố gắng ăn nhiều loại trái cây và rau quả có màu sắc khác nhau. 

4. Bổ sung protein 

Protein rất cần thiết cho sự phát triển và nuôi dưỡng tế bào. Tất cả các loại đậu và thịt như thịt gà và cá đều là những lựa chọn rất tốt để bổ sung protein. Nhưng không giới hạn ở những thực phẩm này. Có rất nhiều nguồn protein dành cho người ăn chay và không ăn chay cũng có sẵn. Kiểm tra danh sách các loại thực phẩm giàu protein phổ biến mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. 

Tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới: Lời khuyên về chế độ ăn uống của chuyên gia để cải thiện chất lượng tinh trùng - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

5. Tránh xa căng thẳng

Căng thẳng có thể làm tăng sản xuất hormone steroid như glucocorticoids, dẫn đến giảm nồng độ testosterone, cản trở việc sản xuất tinh trùng. Bên cạnh việc tránh căng thẳng, cũng cần loại bỏ tác động của căng thẳng hoặc ngăn chặn căn thẳng bằng chế độ ăn uống lành mạnh. 

7 loại ung thư tấn công nam giới sau 40 tuổi

Khi nam giới già đi, nguy cơ phát triển một số loại bệnh ung thư sau sẽ tăng lên​.

TIN MỚI NHẤT