Những điều nhất định phải biết về căn bệnh phụ nữ có thể mắc tại bất kỳ thời điểm nào trong đời

Sức khỏe 27/04/2021 07:15

Trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ, căn bệnh u nang buồng trứng có thể gặp phải ở bất kỳ thời điểm nào. Vậy chúng ta đã biết gì về u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất, chiếm tỉ lệ 3,6 % các bệnh phụ khoa. Nếu không được phát hiện sớm, u nang có thể biến chứng thành ung thư buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bất kỳ người phụ nữ nào cũng có thể mắc phải căn bệnh này trong cuộc đời của mình.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về u nang buồng trứng là bệnh phổ biến thường gặp ở chị em.

Các triệu chứng của u nang buồng trứng

Một số triệu chứng thường gặp của u nang buồng trứng có thể kể đến như: Cảm giác nặng, căng, tức vùng bụng dưới, đau vùng thắt lưng, xương chậu hoặc vùng đùi; gặp khó khăn khi tiểu tiện, đại tiện; đi tiểu thường xuyên; đau khi quan hệ tình dục; chu kỳ kinh nguyệt thất thường; tăng cân không kiểm soát,…

Những điều nhất định phải biết về căn bệnh phụ nữ có thể mắc tại bất kỳ thời điểm nào trong đời - Ảnh 1
 Cảm giác nặng, căng là một trong những triệu chứng thường gặp của u nang buồng trứng. Ảnh minh họa: Internet

Ảnh hưởng của bệnh nang buồng trứng

Thông thường, u nang buồng trứng được coi là một bệnh lành tính, khoảng 90% ca u nang buồng trứng là lành tính và có thể không cần tới phương pháp đẩy lùi đặc biệt.

Nhưng nếu là u nang kích thước lớn, cuống dài hoặc ác tính, nếu không được phát hiện kịp thời, có thể gây ra những biến chứng nặng nề cho sức khỏe, tước đi khả năng làm mẹ, thậm chí đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Bệnh có thể gây một số biến chứng nguy hiểm như:

Vỡ u nang: Xảy ra khi chất dịch trong u nang bị chảy ra ngoài, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn.

Xoắn buồng trứng: Xảy ra khi các khối u kích thước từ 4 - 5cm trở lên và có cuống dài, khiến nang di động, làm cho buồng trứng di chuyển ra khỏi vị trí bình thường của nó trong khung chậu, gây xoắn nang, xoắn ống dẫn trứng, cản trở quá trình cung cấp máu tới buồng trứng, dẫn tới hoại tử buồng trứng.

Ung thư buồng trứng: U nang buồng trứng có thể trở thành ung thư, với tỷ lệ khoảng 2 - 3%.

Những điều nhất định phải biết về căn bệnh phụ nữ có thể mắc tại bất kỳ thời điểm nào trong đời - Ảnh 2
U nang buồng trứng sẽ gây khó khăn trong việc thụ thai. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ tổn thương hệ thống sinh sản, u nang buồng trứng sẽ gây khó khăn trong việc thụ thai, khiến chị em bị vô sinh tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Nên điều trị u nang buồng trứng thế nào khi khối u bị vỡ?

Theo Tiến sĩ Chang, một số phụ nữ phục hồi một cách nhanh chóng bởi vì họ không bị mất máu quá nhiều, nhưng nếu họ bị mất máu quá nhiều hoặc quá đau đớn, họ cần được theo dõi ở bệnh viện. Trong một số trường có những triệu chứng chảy nhiều máu, váng đầu hoặc nôn mửa, bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời và họ sẽ được phẫu thuật hút chất lỏng và cầm máu.

Vì vậy, phần quan trọng nhất là hãy đến khám bệnh một cách kỹ lưỡng. Mặc dù phẫu thuật nội soi là "tiêu chuẩn vàng" để chẩn đoán viêm màng dạ con (viêm nội mạc tử cung), phụ nữ có những "u nang socola" đặc trưng cũng có thể được chẩn đoán bằng siêu âm.

4 nét tướng báo hiệu ĐIỀU XẤU ảnh hưởng đến số mệnh, nhất là phụ nữ RÚT NGẮN tuổi thọ, tình duyên lận đận

Trong nhân tướng học, nhất là nhân tượng phụ nữ, nếu có 4 tướng nét này sẽ là người đoản mệnh, số vất vả, lận đận, tình duyên kém may mắn.

TIN MỚI NHẤT