Nguyên tắc căn bằng đồng hồ sinh học đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trong những ngày giãn cách xã hội

Sức khỏe 17/06/2021 06:39

Thời gian giãn cách xã hội buộc lòng phải làm việc ở nhà sẽ khiến nhiều người mất cân bằng sinh học. Do đó, hãy áp dụng những nguyên tắc cân bằng đồng hồ sinh siêu hay này, để khi đi làm trở lại sẽ không bị mệt mỏi nhé.

Sau đây là 3 nguyên tắc cân bằng đồng hồ sinh học đơn giản nhưng lại rất hiệu quả mà ai cũng nên biết:

1. Ngủ điều độ và đủ giấc

Thông thường, việc mất cân bằng đồng hồ sinh học là do chúng ta ngủ không đủ giấc hay thay đổi đột ngột khung giờ ngủ. Do đó, để đồng hồ sinh học trở lại bình thường thì việc cần làm là ngủ đủ giấc và thật điều độ.

Để duy trì được điều này thì chúng ta phải ngủ khoảng 8h đồng hồ mỗi ngày. Tùy theo tính chất công việc của mỗi người mà chúng ta xác định giờ ngủ, giờ thức dậy miễn sao đủ khoảng 8h là được. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý là phải nghiêm chỉnh thực hiện điều này kể cả các ngày nghỉ trong tuần luôn nhé. Điều này sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng cho đồng hồ sinh học một cách nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, để giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn thì bạn nên tránh xa ánh sáng trước khi đi ngủ, nhất là ánh sáng xanh màn hình điện thoại hay laptop. Đồng thời tránh sử dụng các chất kích thích hay tập thể dục ngay trước khi đi ngủ.

2. Nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sau khi thức dậy

Ánh sáng cũng là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp và khá nhiều đến đồng hồ sinh học của chúng ta. Như đã nói ở trên, để giấc ngủ của bạn được dễ dàng hơn thì trước khi ngủ không nên tiếp xúc với ánh sáng. Vì khi thiếu ánh sáng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể chúng ta giảm và làm tăng tiết hormone melatonin khiến chúng ra dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn.

Còn ngược lại, tiếp xúc với ánh sáng sẽ làm nhiệt độ cơ thể chúng ta tăng cao và tiết ra các hormone giúp chuyển hóa protein thành năng lượng cho các hoạt động. Cũng vì thế, để tránh tình trạng “ngủ nướng” và hình thành thói quen thức dậy đúng giờ thì khi thức dậy bạn nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, trong một ngày làm việc bạn cũng nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn có thêm năng lượng và tinh thần cũng trở nên tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, trừ lúc ngủ trưa và cũng nên tiếp xúc vừa phải thôi nhé.

Nguyên tắc căn bằng đồng hồ sinh học đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trong những ngày giãn cách xã hội - Ảnh 1
Ánh sáng cũng là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp và khá nhiều đến đồng hồ sinh học của chúng ta. Ảnh minh họa: Internet

3. Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của chúng ta. Do đó, để cân bằng đồng hồ sinh học thì bạn cần duy trì các bữa ăn một cách điều độ và đủ chất dinh dưỡng để có đủ dưỡng chất duy trì các hoạt động của cơ thể.

Ngoài ra, cũng cần tránh ăn uống không đúng bữa, ăn vặt quá nhiều hay sử dụng các chất kích thích thường xuyên, nhất là thời điểm trước khi đi ngủ. Vì những điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới đồng hồ sinh học của cơ thể, dễ làm lệch nhịp so với thông thường.

Do đó, để có thể cân bằng đồng hồ sinh học sau những ngày làm ở nhà vì cách ly xã hội thì bạn hãy áp dụng ngay những nguyên tắc này. Những nguyên tắc này không chỉ giúp bạn cân bằng đồng hồ sinh học mà còn tạo cho bạn thói quen sống tích cực và lành mạnh hơn bao giờ hết nữa đấy nhé.

Bao nhiêu tuổi không quan trọng, phụ nữ càng "lười" thực hiện 3 việc này thì cơ thể càng trẻ trung, khỏe mạnh so với tuổi thật

Đôi khi tuổi tác không thể nói lên điều gì cả, phụ nữ nếu có đủ 3 sự "lười biếng" dưới đây thì cứ yên tâm là cơ thể vẫn còn trẻ trung, tràn đầy sức sống lắm!

TIN MỚI NHẤT