Ngủ ngon giúp sản sinh collagen để trẻ lâu nhưng đâu mới là khung giờ quyết định?

Sức khỏe 04/12/2023 14:04

Phụ nữ nhất định phải ngủ ngon, ngủ sâu giấc trong khung giờ này nếu luôn muốn trẻ hơn tuổi thật.

Giấc ngủ ngon là "suối nguồn tươi trẻ" - Tiết lộ khung giờ phụ nữ nên ngủ sâu giấc để trẻ hơn

Theo BS Mai Việt (Viện Dinh dưỡng quốc gia), chúng ta hẳn đều đã từng nghe nói, duy trì một giấc ngủ ngon mỗi đêm sẽ giúp bạn trẻ lại. Giấc ngủ ngon được ví là suối nguồn của sự tươi trẻ là vì thế.

Tuy nhiên, mọi người thường chỉ quan tâm đến việc đi ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Nhiều chị em cho rằng miễn là ngủ đủ từng đó thời gian sẽ giúp sửa chữa tế bào, phục hồi cơ thể sau một ngày dài mệt mỏi, giúp cơ thể thư giãn và trẻ lại.

Ngủ ngon giúp sản sinh collagen để trẻ lâu nhưng đâu mới là khung giờ quyết định? - Ảnh 1

BS Mai Việt nhận định, đúng là việc ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, điều bạn cần đảm bảo là ngủ ngon, ngủ sâu giấc. Nhất là cần đảm bảo ngủ sâu giấc ở khung giờ từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng.

Chuyên gia nhận định, khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng là thời điểm cơ thể con người tiết ra hormone có lợi nhất và phục hồi tốt nhất. Các tuyến "căng thẳng" (tuyến thượng thận) của chúng ta nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng, sản xuất melatonin cao nhất từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng. 

Điều chỉnh nhịp sinh học của bạn bằng cách đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, đảm bảo ngủ sâu từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng sẽ giúp bạn trẻ lại. Hội chị em muốn trẻ lâu, chống lão hóa tuyệt đối không nên bỏ qua thời điểm này.

Ngủ ngon giúp sản sinh collagen để trẻ lâu nhưng đâu mới là khung giờ quyết định? - Ảnh 2

DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội) cho biết thêm, mặc dù không thể xóa nếp nhăn một cách kỳ diệu nhưng một người duy trì giấc ngủ ngắn 30 phút vẫn tạo nên sự khác biệt đáng kể so với người không có thói quen này. Nguyên nhân bởi khi ngủ, làn da của bạn sẽ bận rộn với việc tạo ra collagen mới. Đây là một loại protein giúp giữ cho các tế bào trong cơ thể, nhất là trên khuôn mặt, khỏe mạnh hơn, đồng thời tăng cường độ đàn hồi của da.

Ở giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ, đảm bảo trong khoảng 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra hormone tăng trưởng. Điều này hỗ trợ sửa chữa tế bào và mô, giúp bạn trông trẻ trung hơn. Hội chị em muốn trẻ lâu, tăng cường collagen cho da không nên bỏ qua giấc ngủ trong khoảng thời gian này.

Ngủ ngon giúp sản sinh collagen để trẻ lâu nhưng đâu mới là khung giờ quyết định? - Ảnh 3

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon đúng nghĩa?

Các chuyên gia thừa nhận, đi ngủ sớm, đảm bảo chất lượng giấc ngủ giúp phòng chống lão hóa, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, làm thế nào để có giấc ngủ ngon đúng nghĩa, giúp phát huy những công dụng như mong muốn thì không phải ai cũng biết.

Để có thể duy trì giấc ngủ sâu từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng, chị em nên áp dụng một số mẹo dưới đây, theo Harvard Health:

1. Rời xa thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 1 giờ

Sử dụng điện thoại, máy tính bảng, tivi... trước khi đi ngủ là thói quen nhiều người hiện đại áp dụng. Để có thể ngủ ngon đúng nghĩa, bạn nên tắt các thiết bị điện tử, rời xa ánh sáng xanh từ các đồ dùng công nghệ ít nhất 1 giờ trước khi ngủ.

2. Tập thể dục

Đi bộ nhanh không chỉ giúp bạn giảm mệt mỏi mà còn khiến bạn ít thức đêm hơn. Tập thể dục làm tăng tác dụng của hormone ngủ tự nhiên như melatonin. Tuy nhiên cần lưu ý không tập quá gần giờ đi ngủ vì sẽ gây phản tác dụng.

Các chuyên gia khuyên, chị em nên tập thể dục buổi sáng. Cơ thể tiếp xúc với ánh sáng ban ngày sẽ giúp ích cho nhịp sinh học tự nhiên, ngủ sâu giấc vào ban đêm và trẻ trung hơn.

Ngủ ngon giúp sản sinh collagen để trẻ lâu nhưng đâu mới là khung giờ quyết định? - Ảnh 4

3. Đảm bảo phòng ngủ thoải mái

Tivi và chiếc điện thoại thông minh của bạn không phải là những thứ duy nhất có thể gây phiền nhiễu trong phòng ngủ. Môi trường xung quanh cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Hãy đảm bảo phòng ngủ thoải mái nhất có thể. Lý tưởng nhất, bạn nên đảm bảo môi trường yên tĩnh, tối, mát mẻ khi ngủ. Tất cả những điều này thúc đẩy cơn buồn ngủ bắt đầu và là điều kiện cần cho một giấc ngủ ngon.

4. Có những thói quen lành mạnh trước khi ngủ

Một số thói quen lành mạnh trước khi ngủ giúp báo hiệu cho cơ thể và tâm trí đã đến giờ lên giường. Bạn có thể uống một ly sữa ấm, nghe nhạc êm dịu để thư giãn... Chúng đều rất hữu ích để bạn tìm đến một giấc ngủ ngon, giúp trẻ lâu hơn.

Ngủ ngon giúp sản sinh collagen để trẻ lâu nhưng đâu mới là khung giờ quyết định? - Ảnh 5

5. Ăn nhẹ lành mạnh

Một chiếc bụng đói cồn cào có thể khiến bạn mất tập trung vào giấc ngủ. Bạn cần tránh ăn bữa lớn trong vòng 2-3 giờ trước khi ngủ.

Nhưng nếu bạn bị đói ngay trước khi đi ngủ, hãy ăn bữa ăn nhẹ lành mạnh như một quả táo, một lát phô mai, vài chiếc bánh quy giòn làm từ lúa mì nguyên hạt... Bạn sẽ ngủ ngon để cơ thể sản sinh collagen, giúp trẻ trung hơn mà không sợ béo.

6. Tránh uống rượu, caffeine

Bên cạnh những món lành mạnh có thể dùng trước khi đi ngủ, bạn cần tránh những thứ gây kích thích ảnh hưởng giấc ngủ như rượu, cà phê, sô cô la...

Bạn cũng nên tránh nước trái cây họ cam quýt, đồ cay vì có thể gây ợ nóng, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.

7. Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một dạng kích thích khiến bạn khó ngủ. Hãy cho bản thân thời gian để thư giãn trước khi đi ngủ. Bạn có thể ngồi thiền, tập hít thở sâu... đều hiệu quả để giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon.

3 thời điểm vàng để uống cà phê, muốn tỉnh táo và đêm không mất ngủ chỉ cần theo đúng khung giờ này

Cà phê là một trong những đồ uống được yêu thích nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, câu hỏi ở đây là nên uống cà phê vào thời điểm nào để giúp cơ thể tỉnh táo vào buổi sáng và không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. 

TIN MỚI NHẤT