Nghiên cứu mới chỉ ra mỗi lít nước đóng chai có thể chứa 240.000 mảnh nhựa, trong số đó có thể xâm nhập vào cả tim và não

Sức khỏe 13/01/2024 10:00

Mới đây, một nghiên cứu cho thấy mỗi lít nước đóng chai ở Mỹ có chứa trung bình 240.000 mảnh nhựa nhỏ.

Theo một nghiên cứu mới, trung bình một lít nước đóng chai có thể chứa 240.000 mảnh nhựa, một số trong số đó nhỏ đến mức có thể xâm nhập vào máu, từng tế bào và các cơ quan bao gồm cả tim và não.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia vào ngày 8 tháng 1, đã tìm thấy số hạt nhựa trong nước đóng chai nhiều hơn tới 100 lần so với tài liệu trước đây, nhờ một công cụ sử dụng tia laser để phân tích thành phần hóa học của mẫu.

Những mảnh nhựa nhỏ bị phân hủy này, được gọi là nhựa vi mô và nano, đã được tìm thấy ở các đại dương, trên đỉnh đỉnh Everest và trong máu của con người trong những năm gần đây.

Các hạt vi nhựa có kích thước từ 5 mm đến 1 micromet, tức là một phần triệu mét. Để tham khảo, một sợi tóc của con người có chiều ngang khoảng 70 micromet.

Nhựa nano thậm chí còn nhỏ hơn, có kích thước chưa đến một micromet. Chúng được đo bằng nanomet hoặc một phần tỷ mét.

Nghiên cứu mới chỉ ra mỗi lít nước đóng chai có thể chứa 240.000 mảnh nhựa, trong số đó có thể xâm nhập vào cả tim và não - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

3 nhãn hiệu nước uống bình dân bị phát hiện chứa hàng trăm nghìn mảnh nhựa siêu nhỏ

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm ba nhãn hiệu nước đóng chai phổ biến được bán ở Mỹ nhưng họ quyết định không nêu tên, phân tích các hạt nhựa có kích thước xuống tới 100 nanomet.

Họ tìm thấy từ 110.000 đến 370.000 hạt nhựa trong mỗi lít và trung bình là 240.000 hạt. 90% là nhựa nano, còn lại là nhựa vi mô.

Beizhan Yan, đồng tác giả nghiên cứu và nhà hóa học môi trường tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty của Đại học Columbia, nói với Business Insider: “Công cụ mới được cải tiến trong nghiên cứu này về cơ bản mở ra một cánh cửa mới để chúng ta khám phá thế giới nhựa nano vô hình”.

Những rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe mà các hạt nhựa có thể gây ra vẫn chưa được biết rõ, nhưng khi các chuyên gia gấp rút tìm hiểu thêm, họ khuyên bạn nên cắt giảm việc sử dụng nhựa nếu có thể trong thời gian này.

Người ta lo ngại rằng chúng có thể mang chất độc và vật liệu tổng hợp vào cơ thể, gây viêm nhiễm và các vấn đề khác trong hệ thống mạch máu, nội tiết và sinh sản, cùng nhiều vấn đề khác.

Cách giảm tiếp xúc với hạt nhựa

Hiện tại, có một lỗ hổng kiến ​​thức về nhựa nano. Tuy nhiên, người ta chấp nhận rộng rãi rằng nhựa nano nguy hiểm hơn vi nhựa vì kích thước của chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và chúng có tỷ lệ bề mặt trên thể tích lớn hơn, nghĩa là có nhiều không gian hơn để hấp thụ chất gây ô nhiễm và mang chúng vào cơ thể, Vethaak nói.

Ông cho rằng mọi người nên nhận thức được nhựa vi mô và nano và thực hiện các biện pháp để giảm việc sử dụng nhựa. Vethaak chia sẻ 3 cách tránh tiếp xúc với hạt nhựa:

Tránh thực phẩm và đồ uống được đóng gói bằng nhựa dùng một lần. Tốt hơn là nên uống trong hộp thủy tinh.

Nghiên cứu mới chỉ ra mỗi lít nước đóng chai có thể chứa 240.000 mảnh nhựa, trong số đó có thể xâm nhập vào cả tim và não - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Không bao giờ đun nóng bất cứ thứ gì trong hộp nhựa. Khi nhựa được nung nóng nó có thể giải phóng vô số hạt.

Giữ cho ngôi nhà của bạn được thông gió tốt vì nhựa vi mô và nano có thể hiện diện trong không khí và bụi.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết nếu mọi người lo ngại về nhựa nano trong nước đóng chai, họ có thể xem xét các lựa chọn thay thế như nước máy.

Nhưng họ không khuyên bạn không nên uống nước đóng chai khi cần thiết vì nguy cơ mất nước có thể lớn hơn tác động tiềm tàng của việc tiếp xúc với nhựa nano.

Người đàn ông tử vong sau 3 tháng bị ngứa da đầu, bác sĩ cảnh báo ngứa ở 4 vị trí này có thể là dấu hiệu của ung thư

Ngứa là một phản ứng bình thường của cơ thể, tuy nhiên nếu xuất hiện ở 4 vị trí này thường xuyên và lâu dài thì bạn nên đi khám vì rất có thể đó là ung thư.

TIN MỚI NHẤT