Mất bao lâu để từ viêm sang ung thư? Bác sĩ nhắc nhở cần chú ý đến 4 loại bệnh này kẻo để lại hậu họa về sau

Sức khỏe 11/01/2024 11:25

Nếu phản ứng viêm quá mức hoặc kéo dài quá lâu có thể gây tổn hại cho cơ thể dẫn đến tổn thương mô và bệnh tật.

Mất bao lâu để chuyển từ viêm sang ung thư ?

Quá trình chuyển từ viêm sang ung thư là một quá trình phức tạp và khoảng thời gian khác nhau giữa các cá nhân và không có khoảng thời gian cố định.

Viêm đề cập đến phản ứng của cơ thể với các kích thích bên ngoài, trong khi ung thư là một căn bệnh nghiêm trọng đòi hỏi nhiều giai đoạn tiến hóa để xảy ra và phát triển.

Trong quá trình phản ứng viêm, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng nhiều loại hóa chất khác nhau, chẳng hạn như interleukin, yếu tố hoại tử khối u, v.v., kích thích sự tăng sinh và biệt hóa tế bào để sửa chữa các mô bị tổn thương.

Mất bao lâu để từ viêm sang ung thư? Bác sĩ nhắc nhở cần chú ý đến 4 loại bệnh này kẻo để lại hậu họa về sau - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nếu phản ứng viêm kéo dài hoặc tái diễn, những hóa chất này có thể gây đột biến gen, dẫn đến sự tăng sinh và biệt hóa tế bào bất thường và cuối cùng là hình thành khối u.

Quá trình từ viêm đến ung thư có thể liên quan đến sự tương tác của nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ nghiêm trọng và thời gian viêm cũng như các yếu tố di truyền và miễn dịch của từng cá nhân.

Ngoài ra, mối liên hệ giữa các loại viêm và ung thư khác nhau cũng khác nhau. Ví dụ, viêm dạ dày mãn tính có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày , trong khi viêm gan và xơ gan có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan .

Vì vậy, không thể đưa ra câu trả lời chính xác từ viêm đến ung thư là bao lâu, nếu lo lắng tình trạng viêm của mình sẽ phát triển thành ung thư, hãy đi khám kịp thời để được chẩn đoán và điều trị sớm.

4 loại viêm nhiễm nên chú ý hơn

Viêm ruột

Mất bao lâu để từ viêm sang ung thư? Bác sĩ nhắc nhở cần chú ý đến 4 loại bệnh này kẻo để lại hậu họa về sau - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Viêm ruột thường biểu hiện các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, đi ngoài có chất nhầy. Viêm ruột lâu dài có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc ruột, mất cân bằng hệ thực vật đường ruột, suy dinh dưỡng và các vấn đề khác.

Các bác sĩ khuyên khi xuất hiện triệu chứng viêm ruột, bạn nên đi khám kịp thời và điều chỉnh thói quen ăn uống để tránh ăn quá nhiều thực phẩm gây kích ứng.

Viêm da

Viêm da biểu hiện bằng mẩn đỏ, sưng, ngứa và đau như chàm, viêm da và bệnh vẩy nến. Viêm da lâu dài có thể dẫn đến suy giảm chức năng hàng rào bảo vệ da và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da.

Các bác sĩ khuyên bạn nên giữ da sạch và khô, tránh gãi và kích ứng quá mức, đồng thời sử dụng các loại thuốc thích hợp tùy theo tình trạng bệnh.

Viêm đường hô hấp

Mất bao lâu để từ viêm sang ung thư? Bác sĩ nhắc nhở cần chú ý đến 4 loại bệnh này kẻo để lại hậu họa về sau - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nhiễm trùng đường hô hấp thường biểu hiện với các triệu chứng như ho, khạc đờm và khó thở. Viêm đường hô hấp lâu dài có thể dẫn đến các vấn đề như tổn thương phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Các bác sĩ khuyên khi xuất hiện triệu chứng viêm đường hô hấp, bạn nên đi khám kịp thời, ngừng hút thuốc và hạn chế uống rượu để tránh hít phải khí độc hại và các hạt bụi.

Viêm khớp

Viêm khớp biểu hiện như khớp đỏ, sưng, đau và hạn chế vận động, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và bệnh gút. Viêm khớp lâu dài có thể dẫn đến các vấn đề như phá hủy cấu trúc khớp và mất chức năng.

Các bác sĩ chỉ ra 4 dấu hiệu bất ngờ cho thấy cơ thể đang bị trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là một căn bệnh khá phổ biến trên thế giới và bác sĩ đã chỉ ra những dấu hiệu bất ngờ cho thấy bạn đang gặp tình trạng này.

TIN MỚI NHẤT