Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hút thuốc lá và rụng tóc ở nam giới

Sức khỏe 16/04/2024 06:16

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông hút hơn 10 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng hói đầu ở nam giới (AGA) cao gấp đôi so với những người đàn ông không hút thuốc.

Hút thuốc được biết đến là một trong những yếu tố nguy cơ khởi phát và làm trầm trọng thêm chứng hói đầu ở nam giới, và nghiên cứu này cho thấy mối tương quan đáng kể giữa hút thuốc và chứng hói đầu ở nam giới.

Theo tạp chí Journal of Cosmetic Dermatology, Aditya Gupta, nhóm nghiên cứu từ Mediprobe Research ở Ontario, Canada, đã phân tích 8 bài báo về mối quan hệ giữa hút thuốc và rụng tóc, và nhận thấy rằng việc hút thuốc có liên quan đến chứng hói đầu ở nam giới. Nhóm nghiên cứu thấy rằng có một mối quan hệ đáng kể giữa việc hút thuốc và không hút thuốc.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hút thuốc lá và rụng tóc ở nam giới - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trong nghiên cứu, tình trạng hút thuốc được phân loại thành hút thuốc ít (dưới 10 điếu mỗi ngày), hút thuốc nặng (hơn 10 điếu mỗi ngày), đã từng hút thuốc (hiện đang hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc) và không hút thuốc.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông hút thuốc có nguy cơ bị rụng tóc cao gấp 1,8 lần so với những người đàn ông không hút thuốc. Những người đàn ông hút hơn 10 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với những người hút ít hơn 10 điếu thuốc mỗi ngày.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hút thuốc lá và rụng tóc ở nam giới - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, trong số những bệnh nhân hói đầu ở nam giới, những người hút thuốc có nguy cơ bị hói đầu ở nam giới cao hơn 1,3 lần so với những người không hút thuốc. Tuy nhiên, khi phân tích mối quan hệ giữa những người hút thuốc hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày và tình trạng rụng tóc ở nam giới ngày càng trầm trọng, không tìm thấy kết quả đáng kể nào. Điều này có nghĩa là cường độ hút thuốc không cho thấy mối tương quan rõ ràng với tiến trình rụng tóc.

Nhìn chung, các yếu tố như yếu tố di truyền, tuổi tác và nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc rụng tóc, nhưng thói quen sinh hoạt cũng được cho là có ảnh hưởng đến tình trạng rụng tóc. Mối tương quan giữa hút thuốc và rụng tóc đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ và được biết rằng hút thuốc làm tăng tốc quá trình lão hóa và làm trầm trọng thêm các triệu chứng rụng tóc.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hút thuốc lá và rụng tóc ở nam giới - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Theo một nghiên cứu, hút thuốc gây rụng tóc bằng cách làm co các mạch máu ở da đầu, làm giảm lưu lượng máu đến da đầu và ngăn cản các nang tóc nhận được máu và chất dinh dưỡng cần thiết. Hút thuốc được biết là có ảnh hưởng đến nhiều loại rụng tóc khác nhau, bao gồm cả chứng hói đầu ở nam giới cũng như chứng rụng tóc từng vùng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Biết rằng chứng hói đầu ở nam giới có yếu tố di truyền mạnh mẽ, nhưng thói quen sinh hoạt như hút thuốc cũng có tác động lớn. Sẽ tốt cho những bệnh nhân mắc chứng hói đầu ở nam giới được biết về những tác động tiêu cực của việc hút thuốc đối với tình trạng rụng tóc". 

Nghiên cứu mới: Cứ mỗi 1,2 giờ sử dụng máy tính, nguy cơ rối loạn cương dương tăng 3,6 lần

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nguy cơ rối loạn cương dương tăng lên khi thời gian sử dụng máy tính tăng lên.

TIN MỚI NHẤT