Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa trầm cảm và bệnh tim mạch

Sức khỏe 20/03/2024 10:55

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch và phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Keitaro Seno tại Khoa Tim mạch thuộc Trường Y Đại học Kyoto, Nhật Bản gần đây đã công bố những kết quả nghiên cứu này trên ấn bản trực tuyến của tạp chí American College of Cardiology (ACC).

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa trầm cảm và bệnh tim mạch  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 4.125.720 nam giới và phụ nữ không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc suy thận dựa trên dữ liệu yêu cầu bồi thường bảo hiểm của Tập đoàn Bảo hiểm Y tế Quốc gia (2005-2022). Nghiên cứu xem xét mối quan hệ giữa trầm cảm và các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, đột quỵ, suy tim và rung tâm nhĩ. 

Kết quả là, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở nam giới bị trầm cảm cao hơn 39% và ở phụ nữ bị trầm cảm cao hơn 64% so với những người không bị trầm cảm. Đây là kết quả xem xét các yếu tố như tuổi tác, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao, hút thuốc, uống rượu và tập thể dục.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa trầm cảm và bệnh tim mạch  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đối với mỗi loại bệnh tim mạch, phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nhiều so với nam giới. Ví dụ, nguy cơ nhồi máu cơ tim ở nam giới bị trầm cảm cao hơn 43%, trong khi ở phụ nữ bị trầm cảm là 69%. Ngoài ra, trong tất cả các bệnh, bao gồm đau thắt ngực (51% nam, 73% nữ), đột quỵ (45% nam, 60% nữ), suy tim (32% nam, 69% nữ) và rung tâm nhĩ (16% nam, 57% nữ), trong mọi trường hợp, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Nếu trầm cảm, nhiều thường bỏ bê cơ thể bằng cách hút thuốc hoặc không tập thể dục, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp phát triển các biện pháp tối ưu cho nam giới và phụ nữ để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân trầm cảm”.

Nghiên cứu mới chỉ ra thực phẩm siêu chế biến có tác động tiêu cực đến não

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm siêu chế biến, được biết là có liên quan đến béo phì và các bệnh ở người trưởng thành, cũng có thể ảnh hưởng đến não.

TIN MỚI NHẤT