Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa chơi golf và bệnh xơ cứng teo cơ một bên

Sức khỏe 16/03/2024 14:03

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh Lou Gehrig (bệnh xơ cứng teo cơ một bên), có liên quan đến một số sở thích nhất định như chơi golf, khiêu vũ, làm vườn.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Stephen Gautman thuộc Trường Y Đại học Michigan dẫn đầu đã khảo sát những sở thích không liên quan đến công việc của 400 bệnh nhân mắc bệnh Lou Gehrig (bệnh xơ cứng teo cơ một bên) và 287 người không mắc bệnh Lou Gehrig.

Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Journal of Neurological Sciences, tạp chí học thuật của Liên đoàn Thần kinh học Thế giới (WFN), số mới nhất. 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa chơi golf và bệnh xơ cứng teo cơ một bên - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả nghiên cứu cho thấy chơi golf có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Lou Gehrig tăng gấp 3,8 lần sau 5 năm, khiêu vũ giải trí tăng 2 lần, làm vườn hoặc làm sân (cắt cỏ, v.v.) tăng 1,71 lần, ngành chế biến gỗ tăng 1,76 lần, hoạt động săn bắt và bắn súng tăng 1,89 lần.

Thuốc trừ sâu được cho là nguyên nhân khiến các hoạt động ngoài trời như sân golf, làm vườn ảnh hưởng đến bệnh Lou Gehrig. Nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu trước đây đã được công bố cho thấy những người làm việc trên sân golf và làm vườn có nguy cơ cao mắc bệnh Lou Gehrig”. Các công việc liên quan đến chế biến gỗ cũng chỉ ra rằng việc tiếp xúc với formaldehyde có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Lou Gehrig.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa chơi golf và bệnh xơ cứng teo cơ một bên - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bệnh Lou Gehrig là một căn bệnh nguy hiểm, trong đó các tế bào thần kinh vận động bị mất dần do thoái hóa, gây yếu cơ và teo cơ, dẫn đến các triệu chứng như nói khó, yếu chân tay, sụt cân, viêm phổi và cuối cùng dẫn đến tử vong do suy hô hấp. Nguyên nhân di truyền chiếm khoảng 10%, 90% còn lại chưa rõ nguyên nhân.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa đồ uống có đường và bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng thường xuyên uống đồ uống có chứa nhiều đường, chẳng hạn như đồ uống có ga, làm tăng tỷ lệ mắc chứng rung tâm nhĩ. Đặc biệt, đồ uống không calo có chứa chất làm ngọt nhân tạo được phát hiện có ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

TIN MỚI NHẤT