Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa tập thể dục và đột quỵ

Sức khỏe 08/03/2024 10:50

Mặc dù số liệu cụ thể khác nhau tùy theo độ tuổi và giới tính, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng tham gia dù chỉ một hoạt động thể chất nhỏ cũng giúp giảm tỷ lệ đột quỵ so với việc ngồi yên không vận động gì.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học L'Aquila ở Ý công bố vào ngày 5/3 (giờ địa phương) rằng họ đã đưa ra những kết quả này sau khi phân tích dữ liệu từ hơn 75.000 người. Nghiên cứu này được công bố trên số mới nhất của tạp chí y học British Medical Journal (BMJ).

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng tập thể dục thường xuyên ở cường độ trung bình đến cao giúp giảm nguy cơ đột quỵ, nhưng vẫn còn tranh cãi về việc liệu tập thể dục thông thường, chẳng hạn như di chuyển trong thời gian giải lao, có hữu ích hay không”.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa tập thể dục và đột quỵ  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo các nhà nghiên cứu, hướng dẫn phòng chống bệnh tim mạch và đột quỵ quốc tế khuyến nghị nên hoạt động thể chất cường độ vừa phải hơn 150 phút mỗi tuần hoặc hơn 75 phút hoạt động thể chất cường độ cao mỗi tuần. Tuy nhiên, nhiều người trưởng thành không đáp ứng được tiêu chuẩn này nên cần kiểm tra tác dụng của việc tập thể dục nhẹ nhàng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 15 nghiên cứu hiện có về mối quan hệ giữa tập thể dục và bệnh tim mạch. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ 752.050 người lớn. Thời gian theo dõi trung bình là 10,5 năm. Cường độ tập luyện trong tất cả các nghiên cứu được so sánh và phân tích bằng cách chia thành 5 cấp độ: "không có tác dụng gì cả", "dưới mục tiêu', "bình thường", "lý tưởng" và "mạnh".

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa tập thể dục và đột quỵ  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu cho thấy mức độ hoạt động "lý tưởng" cao nhất giúp giảm 29% nguy cơ đột quỵ, nhưng ngay cả một số hoạt động "mục tiêu phụ" vẫn giảm nguy cơ 18%. Kết quả tương tự cũng đạt được khi phân tích dữ liệu trích từ sáu bài báo nghiên cứu tác động của việc tập thể dục cường độ thấp. So với việc không tập thể dục, tập thể dục với cường độ thấp hơn "bình thường" được cho là làm giảm nguy cơ đột quỵ từ 27-29%.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu đã cho thấy rằng chuyển động ở bất kỳ cường độ nào đều có hiệu quả ngăn ngừa đột quỵ hơn là ngồi yên không vận động gì". 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hội chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn thần kinh

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ, biểu hiện dưới dạng các triệu chứng như ngủ ngáy kèm theo ngừng thở, ngạt thở,... thì nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ sẽ cao hơn 50%.

TIN MỚI NHẤT