Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hội chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn thần kinh

Sức khỏe 05/03/2024 09:43

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ, biểu hiện dưới dạng các triệu chứng như ngủ ngáy kèm theo ngừng thở, ngạt thở,... thì nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ sẽ cao hơn 50%.

Viện Hàn lâm Thần kinh học Hoa Kỳ (AAN) đã công bố kết quả nghiên cứu này vào ngày 4/3 cho thấy những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ gặp vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ cao hơn khoảng 50% so với những người không mắc chứng ngưng thở khi ngủ. 

Đây là kết quả cuộc khảo sát trên 4.200 người trưởng thành do Tiến sĩ Dominic Law và nhóm của ông tại Trung tâm Y tế Boston ở Massachusetts, Hoa Kỳ thực hiện. Kết quả của nghiên cứu này sẽ được trình bày tại Hội nghị thường niên AAN lần thứ 76 ở Denver, Colorado vào tháng t tới đây. 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hội chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn thần kinh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát hỏi những người tham gia nghiên cứu về chất lượng giấc ngủ của họ và liệu họ có vấn đề về trí nhớ hoặc suy nghĩ hay không. Về giấc ngủ, nhóm nghiên cứu hỏi những người tham gia liệu họ có ngáy, thở hổn hển hay ngừng thở khi ngủ hay không, còn về trí nhớ và kỹ năng tư duy, nhóm nghiên cứu đặt ra câu hỏi về các vấn đề về trí nhớ, vấn đề tập trung và vấn đề đưa ra quyết định. 

Kết quả là, trong số tất cả những người tham gia, 1.079 người báo cáo có triệu chứng ngưng thở khi ngủ và 33,1% (357 người) trong số những người có triệu chứng trả lời rằng họ có vấn đề về trí nhớ hoặc kỹ năng tư duy. Mặt khác, trong số những người không có triệu chứng, chỉ có 20% (628 người) trả lời rằng họ có vấn đề về trí nhớ hoặc kỹ năng tư duy. 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hội chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn thần kinh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Sau khi tính đến tác động của các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và suy nghĩ, chẳng hạn như tuổi tác, chủng tộc, giới tính và trình độ học vấn, những người có triệu chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ gặp vấn đề về trí nhớ hoặc suy nghĩ cao hơn khoảng 50% so với những người không có triệu chứng". 

Ngưng thở khi ngủ có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu. Những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có thể bị đau đầu vào buổi sáng hoặc khó tập trung tại nơi làm việc.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không ngủ đủ giấc trong thời gian dài?

Không chỉ đơn thuần là mệt mỏi, việc thiếu ngủ kéo dài còn có thể gây ra nhiều hậu quả đáng báo động đến sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT