Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không ngủ đủ giấc trong thời gian dài?

Sức khỏe 03/03/2024 11:42

Không chỉ đơn thuần là mệt mỏi, việc thiếu ngủ kéo dài còn có thể gây ra nhiều hậu quả đáng báo động đến sức khỏe.

Hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ và trung niên bị thiếu ngủ hoặc chu kỳ giấc ngủ bị thay đổi. Theo Tiến sĩ Nishant Shanker Yagnick, chuyên gia tư vấn cấp cao, Bệnh viện Manipal Gurugram, “Nhiều người có cảm giác đau đầu, đặc biệt là sau mắt, đau cơ và cảm giác châm chích ở chân tay do ngủ không đều độ. Hiểu được tác động của tình trạng thiếu ngủ và chu kỳ giấc ngủ đối với hệ thần kinh là điều quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe thần kinh". 

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không ngủ đủ giấc trong thời gian dài? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tại sao mọi người cảm thấy khó ngủ

1. Việc tiếp xúc lâu với màn hình máy tính, điện thoại trong bóng tối sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của cơ thể.

2. Việc không thực hiện các thói quen trước khi ngủ, chẳng hạn như đánh răng hoặc thay quần áo trước khi đi ngủ, có thể báo hiệu cho cơ thể rằng vẫn chưa đến giờ đi ngủ.

3. Uống cà phê hoặc trà không đúng lúc có thể cản trở giấc ngủ, dẫn đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ kém.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không ngủ đủ giấc trong thời gian dài? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hậu quả của việc không ngủ đủ giấc trong thời gian dài

1. Căng thẳng về cảm xúc: Giấc ngủ không đều gây ra các rối loạn tâm trạng như trầm cảm và lo lắng. Phản ứng căng thẳng của cơ thể có xu hướng bị cường điệu hóa khi thiếu ngủ, ảnh hưởng đến cảm xúc chung.

2. Mất trí nhớ: Thiếu ngủ có liên quan đến chứng mất trí nhớ, ảnh hưởng đến cả chức năng ghi nhớ ngắn hạn và dài hạn, đồng thời cũng có thể dẫn đến khó chú ý, mất tập trung. 

3. Làm suy yếu khả năng miễn dịch: Khi giấc ngủ bị xáo trộn, có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng và các tình trạng viêm nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không ngủ đủ giấc trong thời gian dài? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

4. Tăng nguy cơ đột quỵ: Ngủ không đủ giấc trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, có thể do ảnh hưởng đến huyết áp và sức khỏe mạch máu.

5. Mất cân bằng nội tiết tố: Sự mất cân bằng nội tiết tố, bao gồm cả những nội tiết tố điều chỉnh căng thẳng như cortisol, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh.

Vì sao phụ nữ khó ngủ khi mãn kinh?

Các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, đau khớp, có thể ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn giấc ngủ của phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT