Nam giáo viên 28 tuổi chạy bộ buổi sáng suốt 3 năm, tử vong vì bệnh gan, bác sĩ nói một thói quen trước khi chạy bộ tương đương với "tự sát"

Sức khỏe 01/11/2021 17:38

Tập thể dục và uống trà là 2 thói quen tốt. Tuy nhiên, nếu uống trà đặc trước khi tập thể dục có thể tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Khoảng 6 giờ sáng, một nhóm người đã vây kín công viên Phong Cảnh ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc, quan sát kỹ có thể thấy đèn xe cấp cứu đang nhấp nháy, nhân viên y tế bước xuống từ xe cứu thương và nói lớn: "Xin hãy nhường đường, để không trì hoãn thời gian điều trị tốt nhất của người bệnh".

 

Sau đó, xe cứu thương rời đi khi tiếng chuông báo động yếu dần. Sau khi tìm hiểu, được biết đó là một giáo viên đến từ Đại học Tây Bắc tên là Triệu Tử Yến, người vừa được khiêng trên cáng, mới 28 tuổi. Khi chạy trong công viên vào buổi sáng, giáo viên họ Triệu đột nhiên cảm thấy bụng đau nhói, phía trước mắt tối sầm lại, ngay sau đó ngã xuống đường sỏi trong công viên.

Một nhân viên vệ sinh vừa nhìn thấy anh Triệu đã vội gọi xe cấp cứu. Sau khi các bác sĩ thăm khám và chụp CT gan phát hiện có một vật thể lạ, có kích thước bằng quả trứng ở vùng gan của anh Triệu, gan đã có dấu hiệu hỏng. Sau nhiều lần hội chẩn, anh Triệu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

Ngay sau khi cha mẹ của anh Triệu đến bệnh viện, họ phải ký vào giấy báo bệnh nguy kịch của con trai, điều này khiến cặp vợ chồng già suy sụp ngay lập tức. Họ không hiểu sao con trai lại bị tình trạng nguy kịch như vậy, trong khi cách đây 2 ngày anh vẫn gọi điện về cho họ? Mặc dù sau hơn 10 giờ đồng hồ giải cứu, nhưng tính mạng của anh Triệu vẫn không thể cứu được.

Bác sĩ: Một thói quen trước khi chạy tương đương với "tự hại mình"

Sau khi nói chuyện với với cha mẹ của anh Triệu, mới phát hiện ra rằng anh ấy có thói quen chạy bộ vào buổi sáng. Vì những năm đầu đi học, anh Triệu đã dành gần như toàn bộ thời gian cho việc học và căn bản là không có thời gian tập thể dục, do đó thể trạng tương đối yếu.

Sau này khi đi làm, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, để có vóc dáng cường tráng, anh Triệu dậy chạy bộ lúc 5 giờ sáng mỗi ngày, thói quen này cũng kéo dài được 3 năm. Mẹ anh Triệu nói rằng, con trai bà những năm gần đây rất thích uống trà đặc. Thường xuyên uống một cốc trà đặc trước khi chạy vào buổi sáng.

Bác sĩ cho biết, uống một ít trà đúng cách có tác dụng làm mềm mạch máu, nhưng nếu uống nhiều trà đặc sẽ kích thích gan ở mức độ nhất định, ảnh hưởng đến quá trình tái tạo tế bào gan, gây bài tiết mật bất thường, lâu dần sẽ sinh bệnh gan.

Bác sĩ nhắc nhở: 2 loại thức ăn có thể hại gan, ăn ít càng tốt

1. Thịt nướng

Việc nướng thịt cực kỳ có hại cho gan, đặc biệt là nướng than. Việc tiếp xúc trực tiếp thịt với lửa than sẽ sinh ra các chất độc hại như benzopyrene, chất này sẽ kích thích tế bào gan, từ đó làm tăng khả năng ung thư gan.

2. Trà sữa

Trà sữa là "món yêu thích" của nhiều người, nhiều người không ăn tối nhưng lại gọi một cốc trà sữa để giải tỏa "cơn thèm". Thực tế trà sữa có nhiều hương liệu và chất gia, không có lợi cho quá trình phục hồi bệnh gan, đồng thời có thể làm gan quá tải và gây rối loạn chuyển hóa.

Có những dấu hiệu này cảnh báo bệnh gan

1. Hôi miệng, ngay cả đánh răng cũng không giảm tình trạng hôi miệng;

2. Đau bụng, đầy hơi, nấc cụt;

3. Phân lỏng, nước tiểu vàng;

4. Trọng lượng giảm nhanh chóng.

Làm tốt những việc này để giúp gan khỏe mạnh

1. Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý

Sau mỗi bữa ăn, gan phải tăng cường hoạt động để chuyển hóa và dự trữ các chất dinh dưỡng. Vì vậy, sau khi ta ăn nên nghỉ ngơi yên tĩnh 30 phút để gan hoạt động tốt nhất.

Buổi tối nên đi ngủ trước 23 giờ để có được giấc ngủ sâu vào 1-3 giờ sáng, bởi đây là thời gian tốt nhất để dòng máu trở về gan và nuôi dưỡng gan.

2. Thực hiện chế độ ăn uống vệ sinh và cân đối dinh dưỡng

Cần lưu ý chế độ ăn đúng giờ và bảo đảm các thành phần chất đạm, chất béo, tinh bột và rau xanh, trái cây giúp lá gan hoạt động hiệu quả nhất. Nếu bị bệnh về gan thì nên ăn lượng đạm cao, lượng mỡ thấp, lượng đường đầy đủ, vitamin phong phú.

Nên tránh ăn những thực phẩm không còn tươi, các loại thực phẩm lên men, các loại thực phẩm có chất bảo quản, phẩm màu và các phụ gia, các loại thức ăn hun khói, các loại gia vị như ớt, hạt tiêu.

3. Hạn chế rượu bia, thuốc lá

Đối với các lá gan bình thường, thì uống một chút rượu không những không có hại mà còn có lợi, nhưng nếu uống quá nhiều rượu thì sẽ rất có hại. Còn những người đã bị bệnh gan thì uống rượu không khác gì hành động tự sát, một khi gan đã có bệnh thì không nên uống một chút rượu nào cả.

4. Không nên uống thuốc tùy tiện

Đối với một số thuốc gây hại cho gan như thuốc kháng sinh, tiểu đường, cao huyết áp, thuốc hạ mỡ máu, thuốc điều trị ung thư. Do đó trước khi dùng thuốc chúng ta cần tham khảo ý kiến bác sĩ, có thể sử dụng thêm các thuốc bổ gan, giải độc gan để bảo vệ gan khỏi tác hại của các thuốc.

5. Giữ cho tinh thần thoải mái

"Nộ tắc thương can", câu đó có nghĩa là khi tức giận sẽ rất có hại cho gan. Tức giận làm cho hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động kém đi và gây tổn thương tới gan. Do vậy những người mắc bệnh gan nhất thiết không nên nóng giận nhiều.

(Nguồn: Sohu)

Bắc Ninh 'thần tốc' truy vết sau khi phát hiện 104 ca mắc Covid-19, có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng

Vào ngày 31/10, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận thêm 105 ca mắc mới Covid-19, trong đó 104 ca có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

TIN MỚI NHẤT