Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn nhịn ăn và chỉ uống nước trong 7 ngày?

Sức khỏe 06/03/2024 10:13

Nếu nhịn ăn trong 7 ngày, bạn có thể giảm trung bình 5,7kg cân nặng. Nhịn ăn có lợi ích sức khỏe ngoài việc giảm cân, nhưng lợi ích này được thấy rõ sau ít nhất ba ngày không ăn.

Ngày 1/3 (giờ địa phương), các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary ở London, Anh, đã công bố kết quả của một nghiên cứu cho biết: “Trong thời gian nhịn ăn lâu dài, cơ thể dường như trải qua những thay đổi quan trọng và có hệ thống trên nhiều cơ quan”. Nghiên cứu này, đã được công bố trên tạp chí Nature Metabolism

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn nhịn ăn và chỉ uống nước trong 7 ngày?  - Ảnh 1
Bà Claudia Langenberg, tác giả nghiên cứu, giám đốc Viện PHURI 

Trước đây, việc nhịn ăn được biết đến được thực hiện vì mục đích tôn giáo, điều trị các bệnh như động kinh và giảm cân, nhưng những thay đổi cụ thể xảy ra trong cơ thể khi nhịn ăn vẫn chưa được biết rõ. 

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu cho biết có thể quan sát sự thích ứng phân tử của cơ thể với việc nhịn ăn một cách chi tiết và có hệ thống bằng cách sử dụng một kỹ thuật mới cho phép đo lường hàng nghìn protein lưu thông trong máu.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn nhịn ăn và chỉ uống nước trong 7 ngày?  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 12 người tham gia khỏe mạnh chỉ uống nước trong 7 ngày và ghi lại những thay đổi về mức độ khoảng 3.000 protein trong máu trước, trong và sau khi nhịn ăn. Nhóm nghiên cứu quan sát thấy cơ thể chuyển từ glucose sang chất béo làm nguồn năng lượng trong vòng hai đến ba ngày đầu sau khi nhịn ăn. 

Những người tham gia đã giảm trung bình 5,7 kg sau 7 ngày nhịn ăn. Ngay cả sau khi ăn sau khi nhịn ăn, trọng lượng cơ thể có xu hướng được duy trì trong một thời gian nhất định, mặc dù khối lượng nạc (trọng lượng còn lại sau khi trừ đi tỷ lệ mỡ trong trọng lượng cơ thể) phục hồi nhanh chóng nhưng lượng mỡ trong cơ thể vẫn được duy trì.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy những thay đổi đáng kể về mức độ protein trong cơ thể trong khoảng ba ngày sau khi bắt đầu nhịn ăn. Một phần ba số protein đo được đã thay đổi đáng kể trong quá trình nhịn ăn, bao gồm những thay đổi đối với một loại protein cụ thể (tenascin-R) tạo nên cấu trúc hỗ trợ tế bào thần kinh trong não.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn nhịn ăn và chỉ uống nước trong 7 ngày?  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bà Claudia Langenberg, tác giả nghiên cứu, giám đốc Viện PHURI, cho biết: “Nhịn ăn có thể là một phương pháp giảm cân hiệu quả nếu được thực hiện một cách an toàn". Bà nói: "Nhịn ăn gián đoạn và các phương pháp khác còn mang lại lợi ích sức khỏe ngoài việc giảm cân. Kết quả nghiên cứu cung cấp bằng chứng về lợi ích sức khỏe của việc nhịn ăn ngoài việc giảm cân, nhưng hiệu quả chỉ được thấy sau ba ngày hạn chế hoàn toàn lượng calo". 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, đối với một số người có sức khỏe kém, nhịn ăn không phải là phương án khả thi. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao việc nhịn ăn có thể có lợi trong một số trường hợp nhất định và có thể giúp chúng tôi phát triển các phương pháp điều trị mà bệnh nhân có thể áp dụng”.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không ngủ đủ giấc trong thời gian dài?

Không chỉ đơn thuần là mệt mỏi, việc thiếu ngủ kéo dài còn có thể gây ra nhiều hậu quả đáng báo động đến sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT