Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ 5 cách để bảo vệ đường ruột, một chìa khòa để thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh

Sức khỏe 23/01/2024 10:04

Chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên ăn 30 loại thực vật mỗi tuần, thực phẩm nhiều màu sắc và thực phẩm lên men.

Một nhà khoa học dinh dưỡng hàng đầu đã chia sẻ những gì ông làm để chăm sóc sức khỏe vi khuẩn đường ruột của mình, bao gồm ăn hàng chục loại thực vật mỗi tuần và thực phẩm lên men.

Tiến sĩ Tim Spector, một nhà dịch tễ học người Anh, người nghiên cứu về vi khuẩn đường ruột, đã viết trong một bài đăng rằng: “Câu hỏi tôi được hỏi nhiều nhất là tôi làm gì để chăm sóc sức khỏe vi khuẩn đường ruột của mình và tôi luôn quay lại với 5 nguyên tắc này”.

Sức khỏe vi khuẩn đường ruột của một người được coi là quan trọng đối với sức khỏe tổng thể vì vi khuẩn đường ruột, hoặc vi sinh vật sống trong đường ruột, có mối quan hệ cộng sinh với cơ thể chúng ta và đóng vai trò quan trọng trong các chức năng của cơ thể. Thực phẩm bạn ăn đóng góp vào sức khỏe của những vi khuẩn đó.

“Hãy thực hiện tất cả những điều này và bạn sẽ không đi sai đường”, Spector nói.

Ăn 30 loại thực vật mỗi tuần

Spector cho biết ông đã ăn 30 loại thực vật khác nhau trong một tuần vì “bạn ăn càng nhiều loại thực vật thì hệ vi sinh vật đường ruột của bạn càng đa dạng”.

Trong các nghiên cứu, sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan đến tuổi thọ cao hơn và sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ 5 cách để bảo vệ đường ruột, một chìa khòa để thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo Cleveland Clinic, hệ vi sinh vật mất cân bằng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như bệnh viêm ruột, nhiễm trùng và xơ cứng động mạch.

Spector cho biết, mặc dù 30 loại thực vật có vẻ là rất nhiều để sử dụng trong một tuần, nhưng “mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều” nếu bạn cho rằng các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gia vị, thảo mộc, trái cây và rau quả đều được tính.

Chế độ ăn “cầu vồng”

Spector cho biết, ăn càng nhiều trái cây và rau quả màu sắc rực rỡ càng tốt sẽ nuôi dưỡng nhiều loại vi khuẩn trong ruột, hỗ trợ sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau.

Spector cho biết thêm, thực vật có được màu sắc từ polyphenol, “giống như nhiên liệu tên lửa cho đường ruột của bạn” khi chúng nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt.

Ngoài những thực phẩm có màu sắc rực rỡ, ông khuyên nên tiêu thụ những thực phẩm có vị đắng hoặc vị chát, chẳng hạn như cà phê, dầu oliu nguyên chất và quả mọng.

Mỗi ngày nên ăn một ít thực phẩm lên men

Spector cũng ăn nhiều thực phẩm lên men . Một nghiên cứu năm 2021 mà ông trích dẫn cho thấy việc ăn nhiều thực phẩm lên men trong 17 tuần có liên quan đến việc tăng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột và giảm các dấu hiệu viêm nhiễm.

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ 5 cách để bảo vệ đường ruột, một chìa khòa để thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong một bài đăng khác trên mạng xã hội, Spector đã chia sẻ các loại “thí nghiệm lên men” tự chế mà anh ấy thích để trong tủ lạnh, bao gồm cả nước lên men kefir.

Những người tham gia nghiên cứu đã ăn nhiều kefir hơn, cũng như sữa chua, phô mai tươi lên men, rau lên men, đồ uống từ nước muối của rau qua lên men và kombucha.

Cho ruột của bạn được nghỉ ngơi

Spector cho biết ăn trong khoảng thời gian 10 đến 12 giờ trong ngày đã giúp vi khuẩn “có được một giấc ngủ ngon” từ 12 đến 14 giờ qua đêm.

Điều này cho phép các vi khuẩn cụ thể “làm sạch niêm mạc ruột của bạn và giữ cho nó khỏe mạnh”, ông nói.

Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn

Lời khuyên cuối cùng của Spector là giảm tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến .

Thực phẩm siêu chế biến được sản xuất bằng các phương pháp khó tái sản xuất tại nhà và trông không giống các nguyên liệu làm ra chúng, theo thang đo nova, một hệ thống phân loại thực phẩm dựa trên mức độ chế biến.

Ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm nguy cơ phát triển ung thư và chứng mất trí nhớ cao hơn.

“Sử dụng những thay thế đơn giản bằng các lựa chọn tự làm mỗi khi có thể”, Spector nói.

Có phải mọi loại bệnh đều đến khi con người già đi? Bác sĩ nhắc nhở ăn đầy đủ 3 chất này sẽ không cần lo về sức khỏe

Khi về già bệnh tật sẽ thường xuyên xảy ra, tuy nhiên nếu đảm bảo ăn đầy đủ 3 chất dinh dưỡng này thì cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn

TIN MỚI NHẤT