Có phải mọi loại bệnh đều đến khi con người già đi? Bác sĩ nhắc nhở ăn đầy đủ 3 chất này sẽ không cần lo về sức khỏe

Sức khỏe 22/01/2024 10:38

Khi về già bệnh tật sẽ thường xuyên xảy ra, tuy nhiên nếu đảm bảo ăn đầy đủ 3 chất dinh dưỡng này thì cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn

Tại sao mọi loại bệnh lão khoa đều đến với con người khi họ già đi?

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lão khoa là tuổi tác. Khi chúng ta già đi, chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể con người dần suy giảm, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các hệ thống khác nhau, chẳng hạn như hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và hệ tiết niệu.

Vì vậy, người cao tuổi dễ mắc các bệnh như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, loãng xương …

Đồng thời, khi chức năng hệ miễn dịch của người cao tuổi suy giảm thì khả năng đề kháng với các mầm bệnh và các yếu tố bên ngoài cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

Đồng thời, khi hệ thống miễn dịch của người cao tuổi suy yếu, khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh từ vi khuẩn, virus, nấm và các vi sinh vật gây bệnh từ môi trường cũng giảm đi đáng kể.

Có phải mọi loại bệnh đều đến khi con người già đi? Bác sĩ nhắc nhở ăn đầy đủ 3 chất này sẽ không cần lo về sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Do đó, họ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, herpes zoster và các bệnh nhiễm trùng khác.

Tất nhiên, không phải tất cả người lớn tuổi đều mắc bệnh lão khoa. Ngoài liên quan đến tuổi già, chức năng các cơ quan suy giảm, khả năng miễn dịch kém, thói quen sinh hoạt không tốt cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra các bệnh lão khoa.

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt thường gây ra những tổn hại cho cơ thể một cách vô thức. Theo thời gian, khi tổn thương tích tụ đến mức nhất định, bạn có thể mắc các bệnh lão khoa.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở những người trung niên và người già trên 40 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tiếp tục gia tăng, không chỉ do khả năng miễn dịch suy giảm mà còn do lối sống không lành mạnh của một số người như hút thuốc và uống rượu.

Tóm lại, có thể thấy, tuổi tác không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra bệnh lão khoa, yếu tố môi trường và thói quen sinh hoạt không tốt cũng có thể ảnh hưởng.

Cần bổ sung 3 chất dinh dưỡng này khi già đi

Chất đạm (protein)

Protein là nguồn tổng hợp năng lượng quan trọng trong cơ thể con người và là thành phần quan trọng của mô tế bào.

Bổ sung protein thích hợp cho người cao tuổi có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, sửa chữa các tế bào và mô bị tổn thương, giảm nguy cơ viêm nhiễm và đau khớp.

Các loại vitamin

Khi chức năng của hệ tiêu hóa suy giảm, tỷ lệ hấp thu các loại vitamin ở người cao tuổi sẽ giảm, khiến tình trạng thiếu vitamin dễ xảy ra hơn.

Có phải mọi loại bệnh đều đến khi con người già đi? Bác sĩ nhắc nhở ăn đầy đủ 3 chất này sẽ không cần lo về sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ví dụ, thiếu vitamin A có thể dẫn đến da sần sùi, khô và giảm thị lực, vì vậy bạn nên ăn nhiều cá và các thực phẩm khác vào các ngày trong tuần; thiếu vitamin D có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa xương, vì vậy bạn nên dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời và tập thể dục ngoài trời.

Canxi

Canxi rất quan trọng để duy trì xương khỏe mạnh và cũng là chất quan trọng để duy trì hàm răng khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khi tuổi tác tăng lên, lượng canxi mất đi trong cơ thể sẽ tăng dần, nếu không được bổ sung kịp thời có thể dẫn đến hàng loạt thay đổi bệnh lý liên quan đến tình trạng thiếu canxi.

Người cao tuổi nên bổ sung canxi bằng cách ăn nhiều hải sản, các loại đậu, sản phẩm từ sữa…

Ngoài ra, đảm bảo giấc ngủ đầy đủ và đều đặn còn có tác dụng tích cực đến sức khỏe thể chất và trì hoãn quá trình lão hóa.

Giấc ngủ là giai đoạn quan trọng để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi, giấc ngủ ngon giúp phục hồi “sức sống” của các cơ quan, mô và làm chậm quá trình lão hóa.

Xét từ góc độ đồng hồ sinh học, nên đi ngủ trước 23h mỗi ngày và đảm bảo ngủ đủ 7-9 tiếng.

Các bác sĩ sẽ không bao giờ làm việc này đầu tiên khi tỉnh dậy vào buổi sáng mà nhiều người hay mắc phải

Thói quen này tưởng chừng như vô hại nhưng nó thực sự có thể gây rối loạn giấc ngủ cả ngày và đêm của bạn.

TIN MỚI NHẤT