Bác sĩ cảnh báo dùng 3 loại vitamin này quá nhiều có thể gây ung thư

Sức khỏe 20/01/2024 11:45

Bổ sung vitamin là việc làm rất cần thiết để cải thiện sức khỏe, tuy nhiên nếu uống quá nhiều đặc biệt 3 loại này có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh ung thư.

Trong thời đại ngày nay, khi mọi người ngày càng chú ý đến sức khỏe, việc bổ sung vitamin đã dần trở thành một cách quản lý sức khỏe phổ biến.

Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin có thể mang đến những nguy cơ sức khỏe không ngờ tới, thậm chí có thể liên quan đến việc xuất hiện bệnh ung thư

Vitamin A

Vitamin A là chất quan trọng để duy trì thị lực và thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, dùng vitamin A liều cao trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan, gây gan nhiễm mỡ.

Bác sĩ cảnh báo dùng 3 loại vitamin này quá nhiều có thể gây ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thậm chí có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan, đồng thời có thể dẫn đến tăng áp lực nội sọ, đôi khi kèm theo những thay đổi về da và tóc, đau đớn, mệt mỏi.

Hãy cẩn thận để tránh tiêu thụ nhiều hơn liều lượng vitamin A được khuyến nghị, đặc biệt nếu bạn đã tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A.

Vitamin E

Vitamin E được coi là chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các tổn thương gốc tự do.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin E liều cao trong thời gian dài có thể gây ra những thay đổi về chức năng miễn dịch và chuyển hóa nội tiết, làm tăng nguy cơ huyết khối, tắc mạch phổi, tăng huyết áp, phát triển vú ở nam giới, tăng nguy cơ ung thư vú và phổi.

Khi lựa chọn bổ sung vitamin E, cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ và tránh tiêu thụ quá liều.

Axit folic (vitamin B9)

Bác sĩ cảnh báo dùng 3 loại vitamin này quá nhiều có thể gây ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 là một loại vitamin tan trong nước, là chất quan trọng tham gia vào quá trình điều hòa và trao đổi chất của tế bào, đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai.

Trong thực tế lâm sàng, nó chủ yếu được sử dụng để điều trị cho tình trạng thiếu axit folic do nhiều nguyên nhân khác nhau và thiếu máu hồng cầu to do thiếu axit folic. Tuy nhiên, một số người lo ngại dùng axit folic có thể gây ung thư.

Nhưng có nhiều nghiên cứu cho thấy dùng đủ lượng axit folic có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ruột kết; axit folic cũng có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư biểu mô tuyến trực tràng; axit folic cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vòm họng.

Vì vậy, nếu bổ sung axit folic trong phạm vi khuyến nghị, bạn không phải lo lắng gây ung thư.

Nghiên cứu mới chỉ ra tập thể dục cường độ cao trong thời gian ngắn có thể giảm nguy cơ tử vong

Các nghiên cứu cho thấy thời gian ngắn tập thể dục cường độ cao mỗi ngày có tác động tích cực có thể đo lường được đối với sức khỏe

TIN MỚI NHẤT