Người đàn ông 65 tuổi dùng thuốc hạ huyết áp 10 năm bị suy thận, bác sĩ chỉ ra bệnh nhân đã phạm một sai lầm chết người

Sức khỏe 19/01/2024 12:26

Mới đây, một người đàn ông ở Trung Quốc đã nghe tin sốc khi bác sĩ chẩn đoán bị suy thận sau 10 năm uống thuốc hạ huyết áp.

Theo thông tin từ trang Aboluowang, ông Chen đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) năm nay 77 tuổi, bị bệnh cao huyết áp đã 10 năm và phải dùng thuốc hạ huyết áp để duy trì tình trạng của mình.

Mặc dù khả năng kiểm soát huyết áp của ông không lý tưởng nhưng ông chưa bao giờ gặp vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe nên anh ấy không để tâm đến điều đó.

Nhưng những năm gần đây, ông thỉnh thoảng bị mờ mắt. Đặc biệt gần đây, anh ngày càng không thể nhìn rõ cảnh tượng trước mắt nên đã đến bệnh viện để điều trị. Không ngờ trong lần kiểm tra này, vấn đề không phải ở mắt mà là ở thận!

Huyết áp của ông Chen cao tới 210/100mmHg, creatinine trong máu cao tới 761μmoI/L, cao gấp sáu hoặc bảy lần so với giá trị bình thường, được chẩn đoán là suy thận mãn tính và ông sẽ phải dành phần còn lại cho những ngày chạy thận nhân tạo.

Người đàn ông 65 tuổi dùng thuốc hạ huyết áp 10 năm bị suy thận, bác sĩ chỉ ra bệnh nhân đã phạm một sai lầm chết người  - Ảnh 1
Người đàn ông được bác sĩ chẩn đoán suy thận sau khi không kiểm soát được huyết áp. Ảnh minh họa: Internet

Cơ thể ông vốn dĩ vẫn bình thường nhưng đột nhiên lại được chẩn đoán mắc bệnh suy thận mãn tính, ông già Chen không khỏi nghi ngờ rằng thuốc hạ huyết áp đã đầu độc thận của ông.

Bác sĩ nghe xong lắc đầu tiếc nuối: Không phải thuốc hạ huyết áp gây độc cho thận mà là do huyết áp cao không kiểm soát được!

Hóa ra, mặc dù ông Chen đã dùng thuốc hạ huyết áp trong nhiều năm nhưng huyết áp của ông không được kiểm soát tốt và dao động.

Khi huyết áp tăng cao, áp lực lên thành mạch máu tăng cao, tổn thương mạch máu gây xơ cứng động mạch, ảnh hưởng đến lưu lượng máu dẫn đến thận thiếu máu cục bộ, teo thận, chức năng thận suy giảm dần.

Huyết áp cao còn có thể làm tổn thương cầu thận và phá hủy hệ thống lọc của thận, theo thời gian chức năng thận sẽ suy giảm.

Theo thống kê, nếu huyết áp không được kiểm soát hiệu quả trong thời gian dài, bệnh nhân tăng huyết áp sẽ bị suy thận 15 năm sau khi mắc bệnh.

Các nhà khoa học cảnh báo chế độ ăn kiêng cấp tốc rất hấp dẫn nhưng có thể gây hại cho cơ thể

Một chuyên gia sinh lý học cho biết chế độ ăn kiêng cấp tốc có thể phản tác dụng bằng cách khiến bạn tăng cân về lâu dài.

TIN MỚI NHẤT