8 thói quen này nên tránh "tuyệt đối" nếu không muốn răng miệng gặp vấn đề nghiêm trọng: Nhai đá và cắn móng tay được đưa lên hàng đầu

Sức khỏe 11/11/2023 13:11

Mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ cách bảo vệ răng miệng thông qua từ bỏ 8 thói quen này để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Đánh răng, dùng chỉ nha khoa và đến gặp nha sĩ thường xuyên - tất cả chúng ta đều biết những trụ cột của việc vệ sinh răng miệng tốt.

Nhưng biết chúng và duy trì chúng là hai việc khác nhau. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, gần 50% số người trên 30 tuổi có dấu hiệu mắc bệnh nướu răng và 26% người trưởng thành bị sâu răng không được điều trị .

Việc gặp vấn đề với răng hoặc nướu không phải là hiếm và các nha sĩ cho biết một số yếu tố về lối sống có thể là nguyên nhân gây ra một số vấn đề về sức khỏe răng miệng của bạn.

Trên thực tế, những hành vi thông thường có thể phủ nhận lợi ích của việc vệ sinh răng miệng tốt - và bạn có thể mắc phải một số lỗi trong số đó.

Không nhai đá

8 thói quen này nên tránh 'tuyệt đối' nếu không muốn răng miệng gặp vấn đề nghiêm trọng: Nhai đá và cắn móng tay được đưa lên hàng đầu - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Natalie Peterson, phó giáo sư lâm sàng nha khoa tại Đại học Minnesota, cho biết: “Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là nhai đá”.

Cô nói: “Rất nhiều người không nghĩ về điều đó, nhưng họ nhai đá trong đồ uống của mình và không nghĩ đến thiệt hại mà nó có thể gây ra”.

Peterson lưu ý rằng nước đá có thể làm gãy răng của bạn vì nó không chỉ cứng mà còn lạnh. Nó có thể đặc biệt gây hại cho những người bị trám răng. Cô nói: “Ý nghĩ nhai đá khiến tôi rùng mình”.

Không cắn móng tay

Theo Jennifer Soncini , phó giáo sư lâm sàng về nha khoa nhi tại Đại học Boston, cắn móng tay có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng. Thêm vào đó, cắn móng tay thường là một thói quen, nghĩa là răng của bạn phải đối mặt với hành động này nhiều lần.

Soncini giải thích: “Khi cắn móng tay, bạn sẽ làm mòn men răng ở các cạnh của răng. Men răng đóng nhiều vai trò quan trọng - nó giúp bảo vệ răng của bạn khỏi sâu răng, xói mòn, nhiễm trùng và nhạy cảm với thức ăn lạnh, nóng hoặc ngọt”.

Không mở túi hoặc chai bằng răng

Dùng răng để mở túi khoai tây chiên hoặc chai nước tưởng chừng như vô hại nhưng các nha sĩ lại khẳng định không phải vậy.

Jarrett Manning , một nha sĩ cấy ghép và thẩm mỹ toàn diện ở Georgia, nói với HuffPost: “Răng rất chắc và rất bền, nhưng chúng không dùng để mở nắp chai, xé gói hoặc nhai vật cứng”.

Nó gây áp lực không cần thiết lên răng của bạn. Manning cho biết thêm: “Việc sử dụng răng của bạn theo cách này có thể dẫn đến bị gãy hoặc nứt, tủy răng hoặc thậm chí là răng cần phải nhổ bỏ”.

Tránh ăn kẹo dẻo

Những loại kẹo dẻo như kẹo dẻo con sâu, gấu và vòng đào đều là những món mà các nha sĩ tránh xa. Tại sao? Chúng có thể bị dính vào rãnh răng và giữa các răng, góp phần tạo ra sâu răng, Soncini nói. Chúng cũng có thể làm mất các loại vật liệu làm răng. Ngoài kẹo dẻo, Peterson cho biết cô đặc biệt tránh những loại kẹo dẻo có vị chua .

Không uống quá nhiều rượu

8 thói quen này nên tránh 'tuyệt đối' nếu không muốn răng miệng gặp vấn đề nghiêm trọng: Nhai đá và cắn móng tay được đưa lên hàng đầu - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ai cũng biết rằng uống quá nhiều rượu không tốt cho sức khỏe gan, nguy cơ ung thư hoặc chất lượng giấc ngủ của bạn. Manning cho biết uống quá nhiều rượu cũng có hại cho răng của bạn.

Manning nói: “Rượu dẫn đến khô miệng và giảm sản xuất nước bọt. Vì vai trò của nước bọt là giúp làm sạch miệng, bảo vệ răng và trung hòa axit nên việc giảm lượng nước bọt có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng”.

Không sử dụng bàn chải đánh răng có lông quá cứng

Peterson cho biết cô khuyên dùng bàn chải đánh răng có lông mềm vì nhiều lý do.

Cô giải thích rằng bàn chải đánh răng có lông cứng và trung bình “có thể thực sự mài mòn nướu của bạn, vì vậy chúng có thể gây ra tình trạng tụt nướu nhiều hơn và rất khó để khắc phục tình trạng tụt nướu một khi nó đã xảy ra”.

Ngoài ra, bàn chải đánh răng có lông cứng hoặc trung bình có thể gây mài mòn cho răng của bạn nói chung.

Không hút thuốc

Manning nói: “Tôi sẽ không bao giờ hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá. Hút thuốc không chỉ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng, đổi màu răng và trong trường hợp nghiêm trọng là ung thư miệng.”

Hút thuốc là một thói quen khó bỏ nhưng có nhiều nguồn lực sẵn có để giúp bạn đạt được mục tiêu này. Nếu bạn không hút thuốc, đừng bắt đầu vì sức khỏe răng miệng của bạn và hơn thế nữa.

Không bỏ qua việc vệ sinh răng miệng hàng ngày

8 thói quen này nên tránh 'tuyệt đối' nếu không muốn răng miệng gặp vấn đề nghiêm trọng: Nhai đá và cắn móng tay được đưa lên hàng đầu - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Điều này có thể sẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng các nha sĩ cho rằng bỏ qua việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa là điều không nên làm.

Manning cho biết: “Dùng chỉ nha khoa hàng ngày cùng với việc đánh răng là chìa khóa để chống lại bệnh nướu răng”.

Ngoài ra, Soncini cho biết việc đánh răng vào ban đêm là điều cực kỳ quan trọng.

Soncini giải thích: “Đừng bao giờ đi ngủ mà không đánh răng. Bạn có thể dành cả ngày mà không đánh răng, nhưng nếu không đánh răng trước khi đi ngủ thì đó là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm với miệng mình”.

Không bỏ lỡ các cuộc hẹn với nha sĩ

Manning nói: “Tôi cũng sẽ không bao giờ bỏ qua việc kiểm tra răng miệng định kỳ của mình. Khám răng định kỳ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng và phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng.”

Về tần suất bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra định kỳ, điều này phụ thuộc vào lịch sử nha khoa cá nhân của bạn và các vấn đề khác.

Peterson cho biết: “Việc khám sức khỏe định kỳ cho bệnh nhân phải được điều chỉnh phù hợp với từng bệnh nhân, các yếu tố nguy cơ cũng như sức khỏe răng miệng tổng thể của họ”.

“Một số người có thể chỉ cần đến đây mỗi năm một lần, họ có thể khá khỏe mạnh; rất nhiều người, hai lần một năm là ý tưởng hay và một số người có các yếu tố nguy cơ hoặc các vấn đề về răng miệng, họ có thể cần đến khám ba đến bốn lần một năm,” Peterson nói thêm.

Nói chuyện với nha sĩ và chuyên gia vệ sinh răng miệng để tìm ra tần suất tốt nhất cho bạn.

Làm chậm lão hóa với 8 thói quen này để duy trì sức khỏe bền lâu

Mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ 8 thói quen có thể giúp chúng ta sống lâu và giảm thiểu lão hóa tối đa.

TIN MỚI NHẤT