Đi đại tiện sau khi thức dậy có tốt hay không? Bác sĩ chỉ ra còn tùy thuộc còn vào 2 điều kiện này

Sức khỏe 09/11/2023 16:15

Đi đại tiện là nhu cầu cơ bản hàng ngày của con người, tuy nhiên để biết làm việc đó vào buổi sáng có tốt hay không còn tùy thuộc vào 2 điều kiện này.

Trên thực tế, lý do tại sao việc đại tiện vào buổi sáng được coi là có lợi cho việc duy trì đường ruột chủ yếu là do sau khi thức dậy, các chức năng khác nhau của cơ thể con người cần chuyển dần từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái thức giấc và chức năng đường tiêu hóa cũng như vậy.

Vì vậy, nếu buổi sáng sau khi thức dậy có thể đi đại tiện kịp thời thì có thể coi chức năng tiêu hóa được duy trì tốt và nhu động ruột cũng tốt hơn ở một mức độ nhất định.

Nhưng ngoài ra, việc quan sát xem việc đại tiện có đáp ứng được hai thời điểm sau đây hay không cũng rất cần thiết.

Đi đại tiện thoái mái

Nếu đại tiện rất khó khăn hoặc có cảm giác đại tiện không hết, ngay cả khi bạn đi đại tiện kịp thời sau khi thức dậy vào buổi sáng, điều đó cũng có nghĩa là sức khỏe đại tiện có bất thường nào đó.

Đi đại tiện sau khi thức dậy có tốt hay không? Bác sĩ chỉ ra còn tùy thuộc còn vào 2 điều kiện này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt nếu thời gian đại tiện thường xuyên vượt quá 20 phút thì bạn phải chú ý đầy đủ và tích cực tăng cường bảo dưỡng đường ruột, nếu không, tình trạng táo bón ngày càng trầm trọng, sức khỏe đường ruột sẽ dễ bị tổn hại nghiêm trọng.

Duy trì nhu động ruột khỏe mạnh

Phân khỏe mạnh thường được mọi người gọi là phân chuối, chủ yếu là do phân khỏe mạnh thường có dạng hình trụ rõ ràng và có độ mềm và độ cứng hơi giống với chuối .

Tuy nhiên, xét về hình thức và màu sắc, phân khỏe mạnh nhìn chung sẽ có màu nâu nhạt hoặc nâu vàng. Khi màu sắc hoặc hình dạng của phân không bình thường cũng cần chú ý và chăm sóc đường ruột kịp thời.

Tóm lại, việc đi tiêu đúng giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng có nghĩa là sức khỏe đường ruột cần được xem xét từ nhiều góc độ, tức là chỉ khi việc đại tiện diễn ra suôn sẻ và tình trạng phân vẫn bình thường thì mới thực sự được coi là sức khỏe đường ruột được duy trì tốt.

Vậy nếu muốn đạt được mục tiêu tuyệt vời này một cách hiệu quả, tức là đảm bảo sức khỏe đường ruột tối đa và tránh tình trạng đại tiện bất thường thì cụ thể bạn nên làm gì?

Đi đại tiện sau khi thức dậy có tốt hay không? Bác sĩ chỉ ra còn tùy thuộc còn vào 2 điều kiện này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ăn uống lành mạnh

Nếu bạn quá thích những thực phẩm khó tiêu nhiều dầu , nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều gia vị trong thời gian dài, sức khỏe đường ruột của bạn có thể dễ dàng bị tổn hại nghiêm trọng do gánh nặng tiêu hóa quá mức.

Theo thời gian, một khi rối loạn chức năng đường ruột xảy ra sẽ dễ gây ra tình trạng đại tiện bất thường thường xuyên hơn, chẳng hạn như đại tiện khó khăn, phân đen, phân quá nặng mùi,…

Uống nước đúng giờ

Việc bạn duy trì thói quen uống nước tốt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đường ruột hay không. Bởi vì chỉ khi uống nước kịp thời và đầy đủ thì ruột mới được làm ẩm hiệu quả, từ đó tránh được tình trạng đại tiện khó khăn hoặc phân khô do ruột khô quá mức.

Trong trường hợp bình thường, bạn nên kiểm soát lượng nước uống hàng ngày trong khoảng từ 1500 đến 1800 ml và phải tích cực uống nước bất kể có khát hay không.

 

Kiên trì làm 4 điều đơn giản này trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ dần khỏe mạnh đặc biệt đối với người bị stress

Giấc ngủ là một điều rất quan trọng đối với mỗi người. Vì thế để có chất lượng giấc ngủ tốt chuyên gia đã chia sẻ một số cách đơn giản trước khi lên giường.

TIN MỚI NHẤT