8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận

Sức khỏe 05/01/2022 06:00

Những loại thực phẩm này đều cực kỳ tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo. Tuy nhiên, thực phẩm dù tốt như thế nào đi chăng nữa vẫn nên được tiêu thụ một cách chừng mực, nếu không nó cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bông cải xanh có thể gây kích ứng ruột

8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận - Ảnh 1

Một chén bông cải xanh chỉ chứa 31 calo, 6 gam carbs và 0,3 gam chất béo. Nó giàu chất xơ, protein, vitamin C, kali và các vitamin và khoáng chất khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác có thể gây kích ứng ruột hoặc khiến bạn bị đầy hơi.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều bông cải xanh và các loại rau thuộc họ cải đã được phát hiện có tác động tiêu cực đến những người đang dùng thuốc chữa bệnh tim và loãng máu do hàm lượng vitamin K cao.

Cá hồi có thể làm loãng máu của bạn

8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận - Ảnh 2

Cá hồi là một nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega-3 rất tốt để giảm viêm. Một phần cá hồi nặng 85 gram cung cấp gần 30% nhu cầu protein hàng ngày của một người trưởng thành. Mặc dù cá hồi là lựa chọn hàng đầu của nhiều người quan tâm đến sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều omega-3 có thể có tác động tiêu cực đến số lượng tiểu cầu trong máu của bạn và thậm chí có thể làm loãng máu. Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều cá, bao gồm cả cá hồi, có thể làm tăng nồng độ thủy ngân trong máu.

Trái ngược với cá hồi hoang dã, cá hồi nuôi được phát hiện có lượng chất béo và calo cao gần gấp đôi. Nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra rằng cá hồi nuôi có thể có mối liên hệ với bệnh béo phì với lượng chất ô nhiễm và hóa chất có thể được tìm thấy trong nước nuôi.

Quế có thể gây nhiễm độc cho cơ thể

8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận - Ảnh 3

Quế được coi là một siêu thực phẩm do hàm lượng chất chống oxy hóa cao và nhiều dược tính. Có khả năng giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim, đây cũng gia vị phổ biến được coi là một trong những siêu thực phẩm hàng đầu.

Mặc dù có lợi cho sức khỏe, lượng quế chúng ta ăn vào phải được theo dõi ở mức một thìa cà phê mỗi ngày cho mỗi người lớn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá nhiều quế có thể gây độc do chứa coumarin. Coumarin đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về gan và có thể gây tổn thương gan khi hấp thụ quá nhiều.

Quả bơ có thể gây tích tụ chất béo

8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận - Ảnh 4

Bơ đã trở nên phổ biến toàn cầu như một loại siêu thực phẩm trong những năm gần đây do các đặc tính dinh dưỡng cao của nó. Một khẩu phần bơ chiếm 1/4 nhu cầu vitamin K, 1/5 nhu cầu folate và 1/10 nhu cầu vitamin E của một người trưởng thành. Bơ cũng giàu omega-3 và chất xơ, nhưng ăn quá nhiều cũng có thể dẫn đến viêm, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày.

Do chứa nhiều chất béo, bơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có lượng calo cao và có thể dẫn đến tăng cân. Nếu bạn định chế biến bơ trong bữa ăn hàng ngày của mình, chỉ nên ăn 50 gram hoặc khoảng một phần ba đến một nửa quả bơ.

Hummus có thể dẫn đến béo phì

8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận - Ảnh 5

Hummus - loại sốt Trung Đông làm từ đậu gà, bột vừng, chanh, tỏi và dầu ô liu. Nhìn chung, tất cả các thành phần chứa nhiều lợi ích sức khỏe và khi kết hợp với nhau, chúng tạo ra một siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng và chứa nhiều protein. Hummus không chỉ thích hợp cho người ăn chay trường và những người bị dị ứng với các loại hạt, gluten và sữa, mà còn giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu .

Điều quan trọng cần lưu ý là lợi ích của hummus được tìm thấy đặc biệt trong phiên bản làm tại nhà. Vì hầu hết các loại được bán ở cửa hàng đều không tốt cho sức khỏe và thậm chí có thể chứa các thành phần độc hại, chẳng hạn như lượng natri cao, dầu không cần thiết và chất bảo quản. Hummus được bày bán trên kệ, giống như các loại thực phẩm chế biến sẵn khác, có thể góp phần gây béo phì và nhiều bệnh khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên tự làm ở nhà.

Kombucha có thể làm tăng nồng độ axit

8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận - Ảnh 6

Kombucha là một loại trà ngọt lên men có chứa nhiều chất chống oxy hóa và men vi sinh. Thức uống này đã trở nên phổ biến vào những năm 90 nhưng đã có lịch sử từ năm 220 trước Công nguyên ở Trung Quốc. Ngày nay, kombucha được coi là một loại siêu thực phẩm lành mạnh và là thức uống giải khát yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, kombucha không có lợi cho những người có hệ thống miễn dịch kém do có chứa các loại vi khuẩn và nấm men khác nhau. Ngoài ra, uống quá nhiều kombucha có thể gây khó chịu cho dạ dày hoặc gây ợ chua.

Cá ngừ có thể ảnh hưởng đến kỹ năng vận động của bạn

8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận - Ảnh 7

Cá ngừ là một loại hải sản rất giàu omega-3 và vitamin B12. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá ngừ rất tốt cho tim mạch và tăng cường sức khỏe của mắt, hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp. Tương tự như cá hồi và các loại cá khác, cá ngừ có chứa thủy ngân, khiến nó trở thành một loại thực phẩm nguy hiểm khi tiêu thụ với số lượng lớn và thường xuyên. Ngộ độc từ thủy ngân biểu hiện ở việc giảm trí nhớ hoặc thị lực, cơ thể run và tê.

So sánh lợi ích của cá ngừ đóng hộp và cá ngừ tươi, cả hai đều ít chất béo và giàu protein. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá ngừ albacore hoặc cá ngừ trắng lớn có hàm lượng thủy ngân cao hơn so với các họ hàng cá ngừ nhỏ hơn và sẫm màu hơn.

Trà xanh có thể gây đau nhức

8 'siêu thực phẩm' dù rất tốt cho sức khỏe cũng không nên lạm dụng quá nhiều nếu không bạn sẽ phải sớm hối hận - Ảnh 8

Trà xanh được xem là đồ uống lành mạnh nhất trên thế giới do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, đốt cháy chất béo và cải thiện chức năng não. Mặc dù trà xanh có vô số lợi ích, nhưng nếu uống quá nhiều trà xanh có thể gây ra các tác dụng phụ do hàm lượng caffein cao.

Ảnh hưởng của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine bao gồm mất ngủ, đau đầu, đánh trống ngực và ợ chua. Đối với những người có khả năng dung nạp caffein thấp, trà xanh cũng có thể gây ra tình trạng chua và khó tiêu. Theo các chuyên gia, 3 đến 5 tách trà xanh mỗi ngày là quá đủ đối với người bình thường.

50% trường hợp đột qụy, đột tử liên quan đến tắc 2 loại mạch máu này, dùng thường xuyên 5 loại thực phẩm đến "quét sạch rác trong máu", kéo dài tuổi thọ

Mạch máu có sạch hay không sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe và liên quan trực tiếp đến tuổi thọ của mỗi người.

TIN MỚI NHẤT