7 mẹo đơn giản để có đường ruột sạch và hạn chế bệnh tật, điều số 4 nhiều người biết nhưng không phải ai cũng làm được

Sức khỏe 12/03/2024 09:21

Đường ruột khỏe mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, ảnh hưởng đến tiêu hóa, khả năng miễn dịch và thậm chí cả sức khỏe tâm thần.

Dưới đây là 7 lời khuyên thiết thực để thúc đẩy đường ruột sạch và khỏe mạnh hơn. 

1. Chế độ ăn uống cân bằng với thực phẩm giàu chất xơ

Một chế độ ăn giàu chất xơ hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đa dạng. Hãy bổ sung thêm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu trong bữa ăn của bạn. Những thực phẩm giàu chất xơ này hoạt động như prebiotic, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. 

7 mẹo đơn giản để có đường ruột sạch và hạn chế bệnh tật, điều số 4 nhiều người biết nhưng không phải ai cũng làm được - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

2. Probiotic giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột

Probiotic là các vi sinh vật sống mang lại lợi ích cho sức khỏe khi được tiêu thụ với số lượng vừa đủ. Sữa chua, dưa cải muối, kim chi và các thực phẩm lên men khác là nguồn cung cấp men vi sinh tuyệt vời. Tiêu thụ thường xuyên giúp duy trì sự cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu trong đường ruột.

3. Uống đủ nước

Uống đủ nước là điều cần thiết cho sức khỏe của cơ thể, bao gồm cả sức khỏe tiêu hóa. Nước hỗ trợ quá trình phân hủy thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và vận động ruột trơn tru. Tạo thói quen uống đủ lượng nước trong ngày để hỗ trợ chức năng đường ruột tối ưu.

7 mẹo đơn giản để có đường ruột sạch và hạn chế bệnh tật, điều số 4 nhiều người biết nhưng không phải ai cũng làm được - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

4. Thực hành ăn uống chánh niệm

Ăn uống có chánh niệm liên quan đến việc chú ý đến những gì và cách bạn ăn. Nhai kỹ thức ăn, thưởng thức từng miếng. Ăn chậm giúp tiêu hóa kỹ thức ăn khiến cơ thể no lâu, ngăn ngừa việc ăn quá nhiều. Tránh những phiền nhiễu trong bữa ăn để có một bữa ăn ngon miệng. 

5. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất không chỉ có lợi cho cơ bắp và tim mà còn hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm viêm và thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng. Hãy đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần.

7 mẹo đơn giản để có đường ruột sạch và hạn chế bệnh tật, điều số 4 nhiều người biết nhưng không phải ai cũng làm được - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

6. Ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe đường ruột. Thiếu ngủ có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột và góp phần gây ra các tình trạng về đường ruột. Hãy đặt mục tiêu ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm để hỗ trợ hoạt động tối ưu của hệ tiêu hóa.

7. Quản lý mức độ căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột, dẫn đến viêm nhiễm và các vấn đề về tiêu hóa. Kết hợp các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền, thở sâu, yoga. Ưu tiên sức khỏe tinh thần góp phần giúp đường ruột khỏe mạnh hơn.

Chuyên gia chia sẻ 3 sai lầm thường gặp cần tránh để tăng cường sức khỏe đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa

Các vấn đề về tiêu hóa có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng với những lời khuyên từ chuyên gia Ayurvedic này, bạn có thể cải thiện khả năng tiêu hóa của mình mà không cần dùng thuốc.

TIN MỚI NHẤT