Chuyên gia chia sẻ 3 sai lầm thường gặp cần tránh để tăng cường sức khỏe đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa

Sức khỏe 01/03/2024 10:14

Các vấn đề về tiêu hóa có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng với những lời khuyên từ chuyên gia Ayurvedic này, bạn có thể cải thiện khả năng tiêu hóa của mình mà không cần dùng thuốc.

Gặp vấn đề về tiêu hóa sau bữa ăn là một vấn đề khá phổ biến. Theo thuật ngữ khoa học, tiêu hóa được định nghĩa là quá trình phân hủy thức ăn trong cơ thể, từ đó cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng và năng lượng. Tuy nhiên, nhiều người thường coi điều này là đương nhiên vì có nhiều loại thuốc hỗ trợ cơn đau bụng được bán trên thị trường.

Trong thời đại ngày nay, những thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống  có thể gây tổn hại cho sức khỏe. Một số vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón, v.v. có thể tác động đến các cơ quan trong cơ thể.

Chuyên gia chia sẻ 3 sai lầm thường gặp cần tránh để tăng cường sức khỏe đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Gần đây bạn hoặc người thân của bạn có gặp vấn đề về tiêu hóa không? Nếu có, thì dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia Ayurvedic, có thể giúp bạn điều hướng sự tiêu hóa mà không cần dùng thuốc. 

Tiến sĩ Dixa Bhavsar Savaliya, chuyên gia Ayurvedic, đã gợi ý ba sai lầm phổ biến cần tránh để cải thiện hệ tiêu hóa thông qua một bài đăng trên Instagram của cô. 

3 sai lầm thường gặp cần tránh để tăng cường sức khỏe đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa

1. Tắm ngay sau bữa ăn

Chuyên gia chia sẻ 3 sai lầm thường gặp cần tránh để tăng cường sức khỏe đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Savaliya khuyên nên tránh tắm ngay sau bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Về việc tắm, chuyên gia khuyên bạn không nên tắm ít nhất hai giờ sau khi ăn. Điều này là do yếu tố nhiệt độ trong cơ thể – chịu trách nhiệm tiêu hóa – được kích hoạt sau khi ăn thức ăn, giúp tiêu hóa tốt hơn và tăng cường lưu thông máu. Khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm xuống dẫn đến quá trình tiêu hóa chậm hơn.

2. Đi bộ sau bữa ăn

Chuyên gia chia sẻ 3 sai lầm thường gặp cần tránh để tăng cường sức khỏe đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Savaliya khẳng định tránh đi bộ đường dài, bơi lội hoặc tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào sau khi ăn bữa ăn. Tiến sĩ Savaliya chỉ ra rằng điều này có thể dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm và ảnh hưởng đến các vấn đề về tiêu hóa. Hoạt động thể chất nặng có thể làm rối loạn tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi, khó chịu, thậm chí là khiến cơ thể hấp thu không đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, tiến sĩ Savaliya đề nghị đi bộ 100 bước sau bữa ăn là có lợi.

3. Ngủ sau bữa ăn

Chuyên gia chia sẻ 3 sai lầm thường gặp cần tránh để tăng cường sức khỏe đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất xảy ra sau bữa ăn, đặc biệt là bữa trưa. Tiến sĩ Savaliya khuyên nên tránh ngủ ngay sau bữa ăn vì điều này có thể dẫn đến mỡ bụng, cholesterol và thậm chí có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Nên có khoảng cách ít nhất 3 giờ giữa bữa ăn và thời gian ngủ. 

Tuy nhiên, nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được điều trị y tế tốt nhất.

7 bí quyết ngăn ngừa táo bón giúp đường tiêu hóa mạnh khỏe

Táo bón gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh, đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm trạng.

TIN MỚI NHẤT