Khởi đầu ngày mới với 3 thói quen này sẽ ngầm hủy hoại đường ruột và sức khỏe tiêu hóa của bạn

Sức khỏe 12/10/2023 11:38

Thói quen buổi sáng có thể tạo nên tinh thần cho ngày mới tốt lành nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến đường ruột và hệ tiêu hóa của bạn.

Sức khỏe tiêu hóa của bạn có thể không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi thức dậy, đặc biệt nếu bạn không phải là người dậy sớm! Tuy nhiên, thói quen buổi sáng của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa thức ăn của cơ thể trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Một số thói quen buổi sáng có thể làm cho hoạt động tiêu hóa kém hơn, chẳng hạn như: Uống đồ uống lạnh, làm mọi thứ một cách vội vã hoặc là ăn nhiều đường.

Khởi đầu ngày mới với 3 thói quen này sẽ ngầm hủy hoại đường ruột và sức khỏe tiêu hóa của bạn - Ảnh 1

Nếu bạn chưa biết vì sao những thói quen buổi sáng nói trên có thể tạo ra những tác động bất lợi đến quá trình tiêu hóa thì hãy tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

1. Uống đồ uống lạnh buổi sáng có thể gây sốc cho đường ruột

Đồ uống lạnh có thể gây sốc cho đường ruột, đặc biệt là vào buổi sáng. Ngược lại, đồ uống ấm hoặc nóng giúp cơ thể bạn dễ tiêu hóa hơn rất nhiều, đồng thời kích thích đường ruột khiến mọi thứ chuyển động tốt hơn nhiều so với đồ uống lạnh. Cơ thể bạn cũng không phải tiêu hao năng lượng để làm ấm đồ uống lạnh, điều này giúp giảm tiêu hao năng lượng của cơ thể.

Khởi đầu ngày mới với 3 thói quen này sẽ ngầm hủy hoại đường ruột và sức khỏe tiêu hóa của bạn - Ảnh 2

Lời khuyên cho bạn:

Bù nước sau một giấc ngủ dài là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Dani Lebovitz, chuyên gia về thực phẩm có trụ sở tại Franklin (Hoa Kỳ) cho biết: Thói quen đơn giản nhất mang lại tác động tối đa cho sức khỏe đường ruột là bắt đầu ngày mới bằng một ly nước lọc. Nước không chỉ di chuyển chất dinh dưỡng và chất thải đi khắp cơ thể, mà còn thực sự tốt cho hệ vi sinh vật đường ruột của bạn.

Tuy nhiên, dù chọn nước lọc hay loại nước nào khác vào buổi sáng thì bạn cũng nên chuyển sang uống dạng ấm.

Uống một tách trà gừng ấm cũng sẽ tốt cho bạn. Trà gừng chứa các hợp chất gọi là gingerols và shogaols, có thể giúp thúc đẩy các cơn co thắt ở dạ dày, kích thích làm rỗng dạ dày. Ngoài việc làm ấm ruột, thêm gừng vào đồ uống nóng có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, táo bón rất hiệu quả.

Khởi đầu ngày mới với 3 thói quen này sẽ ngầm hủy hoại đường ruột và sức khỏe tiêu hóa của bạn - Ảnh 3

2. Làm mọi thứ vội vã buổi sáng có thể khiến bạn ăn không đúng cách và căng thẳng

Vội vã vào buổi sáng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tiêu hóa vì một số lý do. Ở một khía cạnh nào đó, nếu không có thời gian rảnh vào buổi sáng thì cũng có thể có nghĩa là bạn không có đủ thời gian để đi vệ sinh.

Nhiều người có thói quen ngủ nướng, đến sát giờ mới vội vàng bật dậy và tất bật làm mọi thứ "trong nháy mắt" trước khi ra khỏi nhà. Tuy nhiên, điều này có thể cản trở nhu động ruột và làm trầm trọng thêm các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS).

Không cho bản thân thời gian để thư giãn và đi vệ sinh vào buổi sáng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu suốt cả ngày. Việc này cũng làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng khác như đầy hơi, khó chịu ở bụng. Tất cả đều có thể đi kèm với tình trạng ì ạch và khó tiêu hóa.

Nếu vội vã, chúng ta sẽ có thêm một thói quen xấu khác là ăn nhanh, nhai không đúng cách! Ngồi thẳng và nhai kỹ thức ăn là điều cần thiết để quá trình tiêu hóa bắt đầu bình thường. Khi thức ăn được nhai kỹ, bạn sẽ tiết ra nhiều nước bọt, trong đó có chứa enzym tiêu hóa. Hành động nhai cũng cảnh báo dạ dày về sự xuất hiện của thức ăn, do đó nó tự chuẩn bị để sản xuất nhiều enzyme và axit dạ dày hơn.

Khởi đầu ngày mới với 3 thói quen này sẽ ngầm hủy hoại đường ruột và sức khỏe tiêu hóa của bạn - Ảnh 4

Không nhai thức ăn đúng cách sẽ dẫn đến thiếu nước bọt, do đó thiếu các enzym tiêu hóa. Điều này có thể góp phần gây đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác. Ngoài ra, nhai thức ăn đúng cách còn làm giảm nguy cơ bị trào ngược axit trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Ngoài việc nhai không đúng cách, việc vội vã vào buổi sáng có thể làm tăng cảm giác căng thẳng. Khi chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng adrenaline và hormone này sẽ làm hệ thống tiêu hóa ngừng hoạt động. Vì vậy, căng thẳng là yếu tố chính làm giảm phản ứng tiêu hóa.

Lời khuyên cho bạn:

Trong cuộc sống hàng ngày, nhất là vào buổi sáng, đừng vội vã mà hãy dành thời gian hợp lý để làm mọi việc.

Hãy ngồi xuống và thư giãn giờ ăn sáng. Làm vậy cũng sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, thức ăn cũng được tiêu hóa hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, hãy bảo vệ thời gian đi tiêu của bạn. Amanda Sauceda, chuyên gia sức khỏe trang Well and Good cho biết: Hầu hết chúng ta đều đi tiêu vào buổi sáng và đây là một thói quen tốt cho đường ruột. Cảm giác căng thẳng và vội vã trong buổi sáng có thể làm mất đi thói quen đó. Vì vậy, nếu chúng ta dành cho mình thời gian thích hợp để thực hiện thói quen này thì sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong cả ngày.

Khởi đầu ngày mới với 3 thói quen này sẽ ngầm hủy hoại đường ruột và sức khỏe tiêu hóa của bạn - Ảnh 5

3. Ăn nhiều đường có thể làm trầm trọng các vấn đề về tiêu hóa

Thực phẩm và đồ uống ăn sáng có nhiều đường, chẳng hạn như ngũ cốc có đường, bánh ngọt, sữa chua ngọt, nước ép trái cây, không phải là những thứ có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.

Ăn nhiều đường thường có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của IBS, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc táo bón, đầy hơi và chướng bụng.

Khi lựa chọn bữa sáng lành mạnh, đường ruột của bạn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ thực phẩm giàu chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bạn đi tiêu đều đặn và khỏe mạnh. Ngoài việc giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, nhu động ruột khỏe mạnh còn giảm nguy cơ mắc các triệu chứng không mong muốn như đau bụng và táo bón, cũng như các vấn đề nghiêm trọng hơn bao gồm cả bệnh ở ruột kết.

Khởi đầu ngày mới với 3 thói quen này sẽ ngầm hủy hoại đường ruột và sức khỏe tiêu hóa của bạn - Ảnh 6

Lời khuyên cho bạn:

Kim Kulp, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu của Gut Health Connection (San Francisco, Hoa Kỳ) chia sẻ trên trang Well and Good rằng: Thói quen buổi sáng số một đối với sức khỏe đường ruột là ăn nhiều loại thực phẩm thực vật.

Jessie Hulsey, một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Atlanta (Hoa Kỳ) cũng đồng ý rằng, chất xơ trong thực phẩm thực vật, còn được gọi là prebiotic, nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột, thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. "Bữa sáng giàu chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu và duy trì mức năng lượng ổn định suốt buổi sáng", cô nói. Điều này có thể tác động tích cực đến sức khỏe và tâm trạng tổng thể, cũng như góp phần tạo nên sự kết nối giữa ruột và não khỏe mạnh.

Theo WellandGood, Insider

Bác sĩ chỉ ra những thói quen sống hiện đại khiến nhiều người "ngồi không" cũng mắc ung thư đại trực tràng

Những thói xấu như ngồi lâu trong thời gian dài, thường xuyên ở trong nhà, ít vận động ... làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng ở người trẻ.

TIN MỚI NHẤT