5 thói quen đơn giản giúp người Nhật chống lại bệnh tim mạch hiệu quả, ai cũng có thể học theo

Sức khỏe 01/10/2023 04:30

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới và duy trì những thói quen sinh hoạt, ăn uống tốt cho hệ tim mạch là một phần quan trọng giúp họ đạt được điều đó.

1. Kiểm soát vòng eo, cân nặng

Béo phì không chỉ gây thay đổi về ngoại hình mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch. Trong cơ thể người béo phì có một lượng mỡ lớn, không chỉ ở dưới da mà còn trong thành mạch máu và các cơ quan nội tạng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu, huyết khối và gây ra nhiều bệnh tim mạch khác nhau, đặc biệt lớn những người có vòng eo lớn hơn bình thường.

5 thói quen đơn giản giúp người Nhật chống lại bệnh tim mạch hiệu quả, ai cũng có thể học theo - Ảnh 1

Người Nhật Bản khá chú trọng đến vấn đề này. Ở một số công ty Nhật Bản có quy định khá nghiêm ngặt với số đo vòng eo và cân nặng của nhân viên, đặc biệt với những người từ 40 - 75 tuổi. Họ luôn chú ý kiểm soát vòng eo của mình. Số đo tiêu chuẩn đối với nữ là dưới 85cm và nam là dưới 90 cm.

Khi vượt quá số đo này, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra lượng lipid trong máu, đường huyết và huyết áp. Nếu các công ty không thể quản lý vòng eo cũng như cân nặng của nhân viên, họ sẽ phải đối mặt với hình phạt của chính phủ. Chính vì vậy, số người béo phì ở Nhật Bản khá ít. Nói cách khác, việc kiểm soát béo phì không còn là vấn đề cá nhân mỗi người mà còn là vấn đề xã hội.

2. Thường xuyên ăn cá

Một nghiên cứu với 420.000 người cho thấy những người thường xuyên ăn cá có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác nhau thấp hơn những người thường xuyên ăn thịt. Nguyên nhân chủ yếu là do cá chứa lượng lớn taurine, axit amin và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp giảm mỡ trung tính, giảm cholesterol cũng như ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch.

Hầu như trong mỗi bữa ăn của người Nhật đều có sự xuất hiện của cá, đặc biệt là cá thu, cá mòi. Đây là những loại cái chứa hàm lượng lớn chất béo chất lượng cao có thể hạn chế việc hình thành chất béo trung tính bên trong cơ thể, giúp máu lưu thông thuận lợi. Đồng thời, chuyên gia dinh dưỡng Katamura Yumi cũng cho biết, cá mòi rất giàu EPA và DHA, có thể giúp ức chế sự gia tăng cholesterol trong cơ thể.

3. Đồ ăn thanh đạm

5 thói quen đơn giản giúp người Nhật chống lại bệnh tim mạch hiệu quả, ai cũng có thể học theo - Ảnh 2

Khác với nhiều nước trên thế giới, ẩm thực Nhật Bản lấy hương vị thanh đạm làm chủ, tránh sử dụng các gia vị quá cay hoặc quá mặn. Chế độ ăn nhiều muốn có thể làm tăng huyết áp trong cơ thể. Tình trạng huyết áp cao kéo dài sẽ làm dày thành tâm thất, gây ra nhiều vấn đề về tim mạch như suy tim. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến người Việt - thường có thói quen ăn mặn mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh về tim mạch.

Cùng với đó, người Nhật cũng hạn chế ăn các thực phẩm chiên rán. Phương pháp nấu chủ yếu của người Nhật thường là hấp, hầm... với ít gia vị đi kèm. Bởi những thực phẩm chiên rán còn chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa, có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tim mạch. Đồng thời, việc ăn quá nhiều đồ chiên xào, dầu mỡ cũng có khả năng tăng nguy cơ béo phì - một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch.

4. Thích tắm

 5 thói quen đơn giản giúp người Nhật chống lại bệnh tim mạch hiệu quả, ai cũng có thể học theo - Ảnh 3

Một nghiên cứu với hơn 30.000 người cho thấy những người tắm mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 28% so với những người tắm một hoặc hai lần một tuần hoặc lâu hơn. Người Nhật nhìn chung rất thích tắm, đặc biệt là suối nước nóng. Điều này không chỉ giúp cơ thể và tinh thần thư giãn mà còn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giúp mạch máu lưu thông.

5. Đi bộ thường xuyên

Nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh khiến ngày càng có nhiều người thích di chuyển bằng phương tiện giao thông như xe máy, ô tô... hơn đi bộ. Nhật Bản dù là nước phát triển từ lâu nhưng họ vẫn thích đi bộ. Đi bộ là một môn thể thao nhẹ nhàng và mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

 5 thói quen đơn giản giúp người Nhật chống lại bệnh tim mạch hiệu quả, ai cũng có thể học theo - Ảnh 4

Việc đi bộ liên tục hơn 30 phút mỗi ngày trong thời gian dài có thể giúp hạ huyết áp, điều hòa lipid trong máu cũng như hỗ trợ giảm cân, bảo vệ hệ tim mạch.

Nhịp sống ở đất nước chúng tôi tương đối nhanh và chúng tôi thích hiệu quả hơn, khi ra ngoài, chúng tôi thích lái xe, một cách đi lại hiệu quả. Mặc dù Nhật Bản phát triển giao thông nhưng người Nhật lại thích đi bộ hơn, đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng, liên tục mỗi ngày hơn 30 phút trong thời gian dài có thể giúp hạ huyết áp, điều hòa lipid máu, giảm cân và bảo vệ tim mạch.

6 thói quen ăn uống khiến bạn lão hóa sớm nhanh hơn tuổi, tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Sau tuổi 30, nếu chú ý đến những thói quen trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể ngăn mình trông già hơn tuổi. Vậy những thói quen xấu nào khiến lão hóa nhanh hơn?

TIN MỚI NHẤT