5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn

Sức khỏe 15/07/2023 09:00

Những thói quen có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của chúng ta. Bằng cách nhận thức được những thói quen hàng ngày có thể gây hại cho bộ não và chủ động tìm cách giải quyết, bạn sẽ có một sức khỏe não bộ tốt nhất.

Nội dung bài viết

Bộ não là một cơ quan đáng chú ý đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điều cần thiết là phải chăm sóc sức khỏe não bộ của chúng ta để duy trì chức năng nhận thức, trí nhớ và sức khỏe tinh thần nói chung. Đáng ngạc nhiên là một số thói quen hàng ngày có thể có tác động bất lợi lên não bộ. Cụ thể là những thói quen nào? Hãy cùng tìm hiểu về 5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn ở ngay bài viết dưới đây nhé!

5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn - Ảnh 1

Thói quen đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành sức khỏe não bộ của chúng ta. Các thói quen và hành vi hàng ngày của chúng ta có thể thúc đẩy hoặc cản trở chức năng não tối ưu. Những thói quen tích cực, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết để hỗ trợ các tế bào não và thúc đẩy tính dẻo dai của thần kinh. Mặt khác, những thói quen tiêu cực, có thể làm suy giảm chức năng nhận thức, trí nhớ và sức khỏe tổng thể của não bộ.

5 thói quen xấu hàng ngày có thể gây hại cho não bộ

Lối sống ít vận động

5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn - Ảnh 2

Lối sống ít vận động, đặc trưng bởi thời gian ngồi kéo dài, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe của não. “Nghiên cứu cho thấy rằng ngồi nhiều có liên quan đến những thay đổi ở thùy thái dương giữa (MTL), một khu vực quan trọng đối với trí nhớ. Cụ thể, ngồi trong thời gian dài có thể dẫn đến các vùng MTL mỏng hơn, có khả năng góp phần gây ra các vấn đề về nhận thức và trí nhớ.

Hãy chống lại điều này bằng cách kết hợp hoạt động thể chất đều đặn vào thói quen hàng ngày của bạn. Hãy nghỉ giải lao ngắn sau mỗi 30 phút để di chuyển xung quanh, cho dù đó là đi dạo quanh nhà, văn phòng hay khu phố. Những hoạt động đơn giản này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe não bộ của bạn.

Thiếu giao tiếp xã hội

5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn - Ảnh 3

Theo các chuyên gia, sự cô đơn và sự cô lập với xã hội có liên quan đến chứng trầm cảm, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ít hoạt động xã hội hơn sẽ bị mất nhiều chất xám hơn, chất chịu trách nhiệm xử lý thông tin trong não. Để chống lại điều này, hãy nỗ lực tham gia vào các tương tác xã hội có ý nghĩa. Tham gia các câu lạc bộ, tổ chức hoặc nhóm nơi bạn có thể chia sẻ các hoạt động và trải nghiệm hàng ngày với người khác. Giao tiếp xã hội thường xuyên có thể mang lại sự kích thích tinh thần và nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc, thúc đẩy sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Ngủ không đủ giấc

5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn - Ảnh 4

Ngủ đủ giấc là điều tối quan trọng để não bộ hoạt động tối ưu. Thật không may, nhiều người trưởng thành không ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm theo khuyến nghị. Ngủ không đủ giấc có thể làm suy giảm khả năng củng cố trí nhớ, khả năng suy luận và giải quyết vấn đề. Hãy thiết lập một thói quen ngủ nhất quán bằng cách đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm. Tránh tiêu thụ đồ uống có chứa caffein như cà phê hoặc trà sau 6 giờ tối, vì chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Đồng thời, tạo một môi trường thư giãn trong phòng ngủ của bạn bằng cách tránh xa các hoạt động liên quan đến công việc và giảm thiểu thời gian sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Căng thẳng mãn tính

5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn - Ảnh 5

Căng thẳng mãn tính có thể tác động sâu sắc đến sức khỏe não bộ, đặc biệt ảnh hưởng đến trí nhớ và quá trình học tập ở vùng vỏ não trước trán. Để giảm căng thẳng, hãy áp dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng như bài tập hít thở sâu, yoga hoặc thiền định. Dành thời gian chất lượng với những người thân yêu và tham gia vào các hoạt động giải trí mang lại cho bạn niềm vui và thư giãn. Trau dồi tư duy tích cực, linh hoạt trong các phản ứng của bạn và tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết đều có thể góp phần giúp não bộ khỏe mạnh hơn.

Không cẩn trọng trong những gì bạn ăn

5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn - Ảnh 6

Tiến sĩ Kohli giải thích rằng chế độ ăn uống của bạn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Lượng đường cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vùng hồi hải mã, trung tâm trí nhớ của não và làm suy giảm tính dẻo dai của nó theo thời gian. Tránh thực phẩm và đồ uống có hàm lượng đường cao, chẳng hạn như tương cà, bánh mì, bánh quy và nước trái cây đóng chai. Thay vào đó, hãy lựa chọn các lựa chọn thay thế tự làm và kết hợp trái cây và rau quả tươi vào chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, hãy hạn chế tiêu thụ thực phẩm chiên và rượu, vì ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng não.

Tóm lại, trên đây là chi tiết về 5 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe não bộ của bạn. Bằng cách sửa đổi được những thói quen này, bạn có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ của mình và tận hưởng một trí tuệ minh mẫn hơn trong nhiều năm tới. Hãy nhớ rằng, chăm sóc bộ não của bạn là một khoản đầu tư quan trọng cho sức khỏe tổng thể của bạn. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích tới quý độc giả nhé!

Bột yến mạch có giúp làm giảm táo bón không?

Bột yến mạch được biết đến với lợi ích tốt cho tim mạch, nhưng nó có tốt cho người táo bón?

TIN MỚI NHẤT