4 dấu hiệu cảnh báo huyết áp tăng cao nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng

Sức khỏe 26/04/2023 16:44

Mới đây, một chuyên gia đã tiết lộ những dấu hiệu "nghiêm trọng" cảnh báo huyết áp quá cao, có thể tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng.

Tăng huyết áp là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim...

Mới đây, một chuyên gia ở Anh đã tiết lộ những dấu hiệu "nghiêm trọng" cảnh báo huyết áp quá cao, có thể tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng.

Dược sĩ người Anh Niamh McMillan nói với Express: "Hơn 1/4 người trưởng thành ở Anh bị cao huyết áp".

"Đau đầu, khó thở, đau ngực và chảy máu mũi là những dấu hiệu cảnh báo huyết áp tăng cao nghiêm trọng hoặc đe dọa đến tính mạng. Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính của các bệnh về tim như đột quỵ và đau tim".

4 dấu hiệu cảnh báo huyết áp tăng cao nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng - Ảnh 1

Tuy nhiên, không phải ai bị huyết áp cao cũng có các triệu chứng của bệnh. Nhiều người cảm thấy bình thường và đây là lý do tại sao chúng ta cần kiểm tra huyết áp thường xuyên, đặc biệt nếu bạn trên 40 tuổi, McMillan khuyến cáo.

Dược sĩ McMillan cho biết: "Huyết áp cao thường phát triển trong một vài năm và do đó, thông thường bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Có thể mất đến hàng thập kỷ để tình trạng bệnh đạt đến mức nghiêm trọng đến mức các triệu chứng trở nên rõ ràng".

Một dược sĩ khác từ Anh, Phil Day, đồng tình rằng huyết áp cao không phải lúc nào cũng có triệu chứng rõ ràng.

Căn bệnh này được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", Day cho biết. "Tác hại của bệnh cao huyết áp thường phải mất nhiều năm mới lộ rõ", Day nói.

Anh giải thích: "Khi huyết áp của bạn quá cao, nó sẽ làm căng tim, mạch máu và các cơ quan khác. Nếu điều này tiếp diễn, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề có khả năng đe dọa đến tính mạng".

Day đưa ra ví dụ bao gồm bệnh tim, suy tim, đột quỵ, bệnh thận, phình động mạch chủ và bệnh Alzheimer.

Chỉ số huyết áp thế nào là bình thường?

Theo Dịch vụ Y tế Anh (NHS), chỉ số huyết áp lý tưởng nằm trong khoảng từ 90/60mmHg đến 120/80mmHg; mục tiêu cho những người trên 80 tuổi là dưới 150/90mmHg.

Huyết áp cao nghĩa là là chỉ số từ 140/90mmHg trở lên, hoặc trên 150/mmHg nếu bạn trên 80 tuổi.

NHS cho biết thêm: "Chỉ số huyết áp trong khoảng từ 120/80mmHg đến 140/90mmHg có thể có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc cao huyết áp."

Nếu muốn giảm huyết áp, bạn nên cắt giảm lượng muối tiêu thụ. Một số cách điều chỉnh lối sống khác là cắt giảm rượu và caffeine, không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên và giảm cân nếu cần.

NHS cho biết thêm: "Một số người bị huyết áp cao cũng có thể cần dùng một hoặc nhiều loại thuốc".

Nếu bạn lo lắng về huyết áp của mình, hãy liên hệ với bác sĩ để có tư vấn chính xác.

(Nguồn: Express)

Chuyên gia tiểu đường liệt kê 8 dấu hiệu glucose ‘mắc kẹt trong máu’ và cách giảm đường huyết hiệu quả

Một chuyên gia tiểu đường mới đây đã tiết lộ 8 dấu hiệu đường huyết cao và cách ăn uống giúp giảm đường huyết.

TIN MỚI NHẤT