Vì sao nói “đàn ông giữ lạnh, phụ nữ giữ ấm”?

Sống khỏe 09/06/2023 10:05

Mỗi người đều muốn có một cơ thể khỏe mạnh, theo đuổi một cuộc sống lý tưởng, lâu dài và trường thọ. Người xưa từng dạy về cách dưỡng thân qua câu nói “đàn ông cần giữ lạnh, phụ nữ cần giữ ấm”.

Đàn ông cần giữ lạnh

Ăn theo chế độ mát hơn

Nhiều nam giới thích ăn những thực phẩm giàu calo, nhưng việc nạp thực phẩm nhiều calo trong thời gian dài sẽ mang đến những mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn cho sức khỏe. Vì vậy, nam giới nên chú ý đến chế độ ăn ít chất béo, ít calo, kết hợp giữa thịt và rau để có lợi hơn cho sức khỏe.

Vì sao nói “đàn ông giữ lạnh, phụ nữ giữ ấm”? - Ảnh 1
Ảnh minh họa 

Bớt nóng giận

Đàn ông lớn tuổi đôi khi rất nóng giận, khó kiềm chế cảm xúc, có người còn vì tức giận mà khiến huyết áp tăng vọt. Vì vậy, sau khi bước vào tuổi 40, đàn ông nên nhắc nhở bản thân kiểm soát cảm xúc của mình.

Khi cảm xúc xấu sắp bùng phát, có thể dùng một số phương pháp như hít thở sâu, nghe một bản nhạc êm dịu, nói chuyện với bạn bè, ra ngoài đi dạo,... đều có tác dụng điều hòa cảm xúc.

Nhiệt độ nước tắm nên mát hơn

Một số nam giới thích tắm bồn, nhiệt độ nước tắm thường trên 40°C, ngâm mình lâu rất có hại cho sức khỏe vùng kín. Cũng có nhiều người thích xông hơi, cho rằng phương pháp này có thể thư giãn cơ thể, nhưng nhiệt độ xông hơi tương đối cao, khó điều hòa nhiệt độ cơ thể trong quá trình này nên cũng có hại cho sức khỏe.

Bộ phận vùng dưới hông cần thông thoáng hơn

Nhiều nam giới thích mặc quần bó hoặc quần bò kín, khi lái xe lâu, ngồi lâu, những thói quen này sẽ khiến các bộ phận nhạy cảm luôn duy trì ở trạng thái nhiệt độ cao, điều này sẽ gây hại cho sức khỏe. Các bộ phận cần phải thông thoáng, cơ thể bảo trì ở trạng thái thoải mái.

Vì vậy, nam giới nên chú ý đến một số chi tiết nhỏ trong cuộc sống, chọn đồ lót thoáng khí trong sinh hoạt, mặc quần ít bó sát.

Phụ nữ cần giữ ấm

Ăn ít đồ lạnh

Nhiều người có cơ thể lạnh, thường hay bị lạnh tay chân, dễ bị cảm lạnh, thông thường nên ăn nhiều đồ ấm, khi chế biến các món ăn nên cho thêm một số gia vị nóng sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, cải thiện và nâng cao thể lực.

Khi thời tiết se lạnh, chị em nhất định phải giữ ấm, nếu không sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Vì sao nói “đàn ông giữ lạnh, phụ nữ giữ ấm”? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Giữ ấm

Khi thời tiết se lạnh, chị em phải chú ý giữ ấm vùng đầu, cổ, bụng, bàn chân và các bộ phận khác, nếu lơ là, khí lạnh trong người tích tụ, dễ bị đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều.

Trong những trường hợp bình thường, nhiệt độ cơ thể của chúng ta nên được giữ ở khoảng 37°C, với những dao động không quá 1°C. Thông thường nhiệt độ cơ thể thấp nhất vào buổi sáng và cao nhất vào buổi trưa. Sau khi mãn kinh, thân nhiệt của phụ nữ sẽ tăng cao đáng kể, mà chức năng cơ thể của người cao tuổi suy giảm, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm chạp nên thân nhiệt sẽ tương đối thấp, vì vậy người cao tuổi càng phải chú ý giữ ấm.

Ngâm chân

Ngâm chân là một phương pháp dưỡng sinh rất có lợi cho sức khỏe phụ nữ, trước khi đi ngủ ngâm chân bằng nước nóng có thể giảm đau lưng, dễ ngủ. Sau khi ngâm chân vào mùa đông, bạn có thể đi tất khi ngủ để giữ ấm cơ thể và giúp bạn có giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Tóm lại, cả đàn ông và phụ nữ nên giữ thân nhiệt ở nhiệt độ thích hợp, chú ý bổ sung quần áo kịp thời trong mùa thu đông, tập thể dục hàng ngày và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, đồng thời duy trì tâm trạng vui vẻ, lạc quan tốt thì trường thọ cũng không phải là chuyện khó.

 

4 bất thường nhưng thực ra là bình thường khi bước qua tuổi 65: Muốn kéo dài 30 năm tuổi thọ đừng quên thực hiện 3 điều

Nhiều người muốn sống khỏe mạnh nhưng lại không tìm ra giải pháp tốt nhất để áp dụng. Đây chính là gợi ý giúp bạn, hãy thực hiện càng sớm càng tốt.

TIN MỚI NHẤT