Vì sao lái xe khi uống rượu bia dễ gây nguy hiểm?

Sống khỏe 05/01/2020 05:33

Rượu bia tạo ra sự hưng phấn cùng nhiều vấn đề khác làm người lái xe mất tập trung, gây ra nguy hiểm cho người đi đường và chính người lái.

Thực tế, hấu hết các vụ tai nạn thương tâm xảy ra đều có liên quan đến việc sử dụng bia rượu khi lái xe. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn lầm tưởng rằng, uống ít rượu bia sẽ không có hại, vẫn tỉnh táo và thậm chí có thể lái xe bình thường. Thực chất không phải vậy, ngay cả một lượng cồn nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phán đoán và thời gian phản ứng của bạn.

Vì sao lái xe khi uống rượu bia dễ gây nguy hiểm? - Ảnh 1
Uống rượu bia khi lái xe có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bạn và người tham gia giao thông (Ảnh minh họa)

Dưới đây là những lý do giải thích vì sao uống rượu bia lái xe sẽ gây ra nguy hiểm.

Rượu bia làm suy giảm tầm nhìn

Khi uống nhiều rượu bia, bạn thường thấy mắt mình bị mờ đi. Đây là do ảnh hưởng của chất cồn trên sức nhìn của bạn, thậm chí bạn không thể điều khiển mắt mình. Khi tầm nhìn bị suy giảm, bạn không thể đưa ra những phán đoán chính xác về khoảng cách giữa xe của bạn và các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường. Thêm vào đó, bạn chỉ thấy được rõ ở hướng nhìn thẳng mà không nhìn rõ những vật thể xung quanh nên rất nguy hiểm.

Tăng hưng phấn, đi nhanh hơn

Rượu bia là chất kích thích có thể làm tăng hứng phấn cho người sử dụng. Do đó, sau khi uống rượu bia thường có xu hướng phấn khích, thăng hoa trong cảm xúc nên lái xe thường đi nhanh hơn nhưng vẫn cảm thấy chậm. Thông thường người uống rượu bia khi lái xe còn thường nghĩ rằng bản thân đang hoàn toàn tỉnh táo, tư duy tốt, không say rượu và có thể làm chủ được mọi hành động nên thoải mái phóng ga mà không hề biết rằng rất dễ gặp sự cố và bị tai nạn giao thông.

Làm giảm khả năng phán đoán

 

Vì sao lái xe khi uống rượu bia dễ gây nguy hiểm? - Ảnh 2

Rươu bia có thể làm giảm khả năng phán đoán của bạn (Ảnh minh họa)

Khả năng phán đoán của bạn đóng vai trò rất quan trọng để giúp đưa ra các quyết định xử lý khi tha gia giao thông trên đường. Khi lái xe, bạn phải thường xuyên quan sát và đưa ra những khả năng và tình huống ứng xử trong nhiều trường hợp khác nhau. Nó sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo và nắm rõ tình trạng xung quanh khi lái xe. Tuy nhiên, khả năng này bị giảm đi khi bạn uống bia rượu.

Rượu bia làm mất tập trung

Bia rượu có thể kích thích sự hưng phấn trong lúc lái xe nhưng lại làm giảm khả năng tập trung của tài xế. Khi đã sử dụng bia rượu, tâm trí của người lái thường hoạt động không đúng cách mà chạy theo cảm xúc, do đó khó kiểm soát tốc độ hay đi đúng làn được, tuân thủ luật lệ giao thông. Người lái khó có thể tập trung vào nhiều chi tiết, tình huống trên đường khiến khả năng xử lý tình huống bị hạn chế.

Rượu bia làm giảm khả năng phối hợp

Khi đã uống nhiều bia rượu, các kỹ năng phối hợp vận động giữa mắt, tay và chân của bạn đều bị ảnh hưởng. Những dấu hiệu thể hiện tình trạng này bao gồm đi loạng choạng hoặc không thể đứng thẳng. Ngoài ra, khi uống quá nhiều, thậm chí bạn còn không thể ngồi được vào trong xe hay tìm cách nổ máy.

Uống rượu bia sau bao lâu thì được lái xe?

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, thời gian từ lúc uống rượu đến khi có xét nghiệm âm tính (không còn nồng độ cồn trong máu, hơi thở) phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: lượng rượu, nồng độ rượu, thời gian uống kéo dài, uống lúc đói, thể trạng của bản thân người đó.

TIN MỚI NHẤT