Vệ sinh vùng kín kiểu này sớm muộn cũng mắc bệnh phụ khoa, thậm chí vô sinh

Sống khỏe 27/06/2017 17:43

Vệ sinh vùng kín kiểu này sớm muộn cũng mắc bệnh phụ khoa, thậm chí vô sinh - quá nhiều người mắc mà chẳng ngờ.

Ngâm vào chậu rửa

Đơn giản như việc dùng nước rửa vùng âm đạo, không phải chị em nào cũng biết cách. Nhiều người pha nước muối loãng hoặc ngâm nước lá trầu không, trà xanh nhưng thay vì lấy nước ra rửa từ từ vùng kín, chị em lại ngâm cả cửa mình vào trong chậu để rửa. Như vậy, vô tình, những vi khuẩn vốn rất sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công lại vùng kín.

Chị em cũng không nhất thiết phải kỳ công đun lá chè hay trầu không lấy nước rửa. Cách làm này vừa lách cách, mất thời gian, chưa kể nước lá chè để cả ngày có thể bị thiu, khi đó chỉ tổ rước thêm bệnh.

Lau mạnh

Hành động lau vùng kín là hành động bạn thường xuyên làm và làm nhiều lần trong một ngày. Nhưng lại là hành động bạn làm ít suy nghĩ nhất. Một trong những điều bạn có thể làm sai là cách lau thô và mạnh khu vực vùng kín mỗi khi đi vệ sinh xong.

Tiến sỹ Michael Ingber, Giám đốc Trung tâm Y tế chuyên ngành Phụ nữ, New Jersey nhấn mạnh rằng không nên lau quá mạnh. Nếu bạn mạnh tay, bộ phận nhạy cảm của phụ nữ có thể bị trầy xước, dẫn đến vi khuẩn phát triển và có thể gây viêm hoặc kích thích tại niệu đạo. Thay vì những hành động mạnh mẽ, bạn chỉ cần chấm nhẹ nhàng mỗi lần muốn lau rửa vùng kín.

Vệ sinh vùng kín kiểu này sớm muộn cũng mắc bệnh phụ khoa, thậm chí vô sinh - Ảnh 1

Dùng vòi xịt sâu vào

Dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen tia nước nhẹ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín sẽ rất sạch. Nhưng nếu xối thẳng vào vùng kín lại rất hại. Vi khuẩn vô tình đã bị đẩy ngược lên trên vào tử cung.

Vì thế, có bệnh nhân bên ngoài rất sạch sẽ, không hề bị viêm nhiễm nhưng tử cung lại bị viêm loét, tắc ống dẫn trứng dẫn tới vô sinh.

Dùng xà bông để rửa

Không nên dùng xà bông để rửa vùng kín quá thường xuyên. Nó có tính chất tẩy rửa mạnh, sẽ khiến cho âm đạo bị mất đi độ ẩm cân bằng. Đồng thời, tiêu diệt cả những loại vi khuẩn có lợi trong môi trường này và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, cũng như các bệnh liên quan đến tình dục phát triển.

Nếu muốn dùng thuốc rửa thì cần lựa chọn loại phù hợp, không quá kiềm, không sử dụng hóa chất sát khuẩn mạnh.

Khi thấy ra khí hư bất thường, ngứa, khó chịu, chị em nên đi khám ngay. Bệnh phụ khoa không dẫn đến tử vong ngay nhưng nếu điều trị muộn có thể để lại những di chứng như teo hẹp vòi trứng, gây vô sinh.

Một sự thay đổi nhỏ trong việc làm sạch có thể dẫn đến những sự thay đổi lớn cho sức khỏe bộ phận sinh dục của bạn. Chỉ cần rửa với nước sạch sau mỗi lần đi vệ sinh là đã có thể đảm bảo an toàn. Đừng quên thực hiện luôn trong lần đi vệ sinh sắp tới.

TIN MỚI NHẤT